TP.Thủ Dầu Một: Bảo đảm an sinh xã hội trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 14-04-2020 | 09:30:17

Do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng bị ảnh hưởng, rất cần có sự hỗ trợ, trợ giúp kịp thời để họ ổn định cuộc sống. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về vấn đề này, lãnh đạo thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo các ban ngành, địa phương rà soát, lập danh sách để thực hiện hỗ trợ theo quy định; đồng thời vận động các nhà hảo tâm chia sẻ với người khó khăn bằng những hoạt động thiết thực...

 Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một thăm hỏi, động viên người ở trọ trên địa bàn yên tâm trong mùa dịch bệnh

Nhiều đối tượng khó khăn sẽ được hỗ trợ

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết bảo đảm an sinh xã hội là việc làm luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố quan tâm, triển khai thực hiện thường xuyên. Trong bối cảnh hiện nay, an sinh xã hội là vấn đề cấp bách nhất với người dân. Ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản về hỗ trợ cho người bán vé số lẻ trên địa bàn, UBND thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các phòng, ban thành phố có liên quan và UBND các phường tiến hành thống kê, nắm chắc lại số lượng người bán vé số lẻ trên địa bàn để thực hiện mức hỗ trợ 60.000 đồng/người/ngày, thời gian hỗ trợ 15 ngày (tính từ ngày 1-4).

Để chủ động trong thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ, UBND thành phố xác định đây là thời điểm cấp bách, cần triển khai thực hiện nhanh chóng, công khai và minh bạch. Từ đó, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt ban ngành, cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các nhóm đối tượng được hỗ trợ để giải quyết chế độ trong thời gian sớm nhất (trong tháng 4-2020), quyết không để lòng vòng, không để trễ trong thực hiện chính sách. Ngoài ra, UBND thành phố còn tích cực phối hợp Ngân hành Chính sách xã hội để hỗ trợ các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định. Thực hiện vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn. Vận động đảng viên, cán bộ công chức và nhân dân tham gia đóng góp trên hệ thống tin nhắn tổng đài hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh và tập trung chỉ đạo UBND các phường chăm lo, bảo đảm chế độ an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn.

Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện xong việc tổng hợp số lượng người thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Khi có hướng dẫn cụ thể, thành phố sẽ tiến hành chi hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Ngoài những đối tượng trên, đối với hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1-4-2020 và người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, UBND thành phố cũng đã ban hành Văn bản số 678/UBND ngày 10-4-2020 về việc rà soát, lập danh sách 2 nhóm đối tượng trên để thực hiện hỗ trợ kịp thời đúng người, đúng thời gian quy định.

Huy động cộng đồng cùng chung tay

Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, để có thêm nguồn lực chăm lo cho các đối tượng, UBND TP.Thủ Dầu Một đã hướng dẫn các địa phương thực hiện huy động kinh phí từ các nguồn như: Quỹ “Vì người nghèo”, kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm để hỗ trợ gạo, mì gói, nhu yếu phẩm, khẩu trang, tiền mặt… cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Tính đến nay, toàn thành phố đã có hơn 5.738 đối tượng được hỗ trợ từ nguồn huy động này, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ 383 triệu đồng.

Một trong những hoạt động hỗ trợ kịp thời mà thành phố đã và đang thực hiện rất hiệu quả, mang lại kết quả tốt đẹp đó là vận động các chủ nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền thuê phòng đối với sinh viên và công nhân lao động trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Đến nay, trên địa bàn có hơn 160 cơ sở thực hiện, với số tiền miễn, giảm hơn 697 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, có một số khu trọ đã miễn hoàn toàn tiền thuê phòng cho người ở trọ đến khi hết dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể thành phố cũng có rất nhiều hoạt động thiết thực như gõ cửa từng nhà, xuống từng ngõ phố để phát mì gói, gạo, bánh, nước… cho các hộ khó khăn; phát hàng chục ngàn khẩu trang, nước rửa tay và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Xác định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cấp bách, TP.Thủ Dầu Một đang cùng với tỉnh và cả nước nỗ lực hết mình để phòng, chống, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Với sự đồng lòng, chung sức ấy, hy vọng dịch bệnh sẽ sớm qua mau để người dân sớm trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên