TP.Thủ Dầu Một: Dẫn đầu Bộ chỉ số 766 năm 2023

Cập nhật: 22-02-2024 | 08:20:15

Không chỉ dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 9 năm liền từ 2014 đến 2022, trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một còn dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) vừa được UBND tỉnh công bố. Kết quả này là sự nỗ lực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị TP.Thủ Dầu Một trong giải quyết TTHC thời 4.0.

 Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên nền tảng số sáng 21-2

Nhiều điểm sáng

Theo công bố mới nhất của UBND tỉnh về Bộ chỉ số 766 năm 2023, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu với 88,6 điểm, kế tiếp là TP.Dĩ An 87,7 điểm, huyện Bắc Tân Uyên 86,8 điểm, TP.Tân Uyên 85,2 điểm… Điểm đáng chú ý là các điểm số thành phần của TP.Thủ Dầu Một đều đạt tốt. Cụ thể điểm số công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết TTHC; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến đều đạt điểm rất cao. Năm 2023, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã tạo 6.548 tài khoản DVC và thực hiện 824 efrom có ký số; tổng số hồ sơ phát sinh là 23.003 hồ sơ trong đó có 2.165 hồ sơ trực tiếp và 17.319 hồ sơ trực tuyến, 3.174 hồ sơ, chứng thực điện tử, đạt 75,29% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 39,16%.

TP.Thủ Dầu Một còn có 1 phường xếp loại xuất sắc là phường Phú Tân với 90,29 điểm, xếp hạng 2/91 xã, phường, thị trấn; 13 phường còn lại của thành phố đều xếp loại tốt. Cụ thể, trong 20 hạng đầu tiên của 91 xã, phường, thị trấn của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một có 6 phường là Phú Tân, Chánh Mỹ, Phú Mỹ, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa, Định Hòa. Từ chỉ đạo của UBND TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo UBND các phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức làm việc tích cực, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766 và chạy đua với thời gian để số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, đăng ký chữ ký số miễn phí cho người dân và giải quyết TTHC bảo đảm đúng thời gian quy định trên nền tảng số.

Ghi nhận sáng 21-2 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một cho thấy, người dân đến làm TTHC được cán bộ hướng dẫn đăng ký tài khoản DVC, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương. Các thanh niên tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân tận tình, dễ hiểu, dễ làm, được người dân đánh giá cao.

Đoàn kết, quyết tâm

Theo ghi nhận của P.V, trong 52 tuần theo dõi Bộ chỉ số 766 năm 2023, có những lúc TP.Thủ Dầu Một nằm ở top giữa, có tuần gần cuối nhưng nhờ sự quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố, cùng sự vào cuộc quyết liệt, đoàn kết của hệ thống chính trị nên trong các tuần cuối của năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã có bức phá mạnh mẽ, vươn lên dẫn đầu cả năm 2023.

Để đạt kết quả cao này, UBND thành phố đã thành lập tổ đánh giá Bộ chỉ số 766, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766. Hàng tuần, dựa vào kết quả công bố trên cổng DVC quốc gia và thông báo Bộ chỉ số 766 của tỉnh, Tổ đánh giá 766 thành phố tham mưu giải pháp cải thiện các chỉ tiêu thành phần, nhóm chỉ số của Bộ chỉ số 766.

Điểm sáng của TP.Thủ Dầu Một là luôn coi trọng công tác cán bộ, coi đây là “cái gốc của mọi công việc”. Thành phố chú trọng công tác đào tạo cán bộ, công chức một cách bài bản, kỹ lưỡng, không những đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, phục vụ nhân dân mà còn đáp ứng công tác cải cách hành chính. Nhiều cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân của thành phố và các phường luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. Trong giai đoạn giải quyết hồ sơ, cán bộ toàn thành phố đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đồng thời thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến, làm việc tận tâm, tận tình, có nhiều khi phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ theo sự chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương.

Tại 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, việc đầu tư bộ phận “một cửa”, giải quyết TTHC, xây dựng cách làm hay trong giải quyết TTHC trở thành phong trào thi đua thật sự và nghiêm túc. Ở các bộ phận “một cửa” cấp phường đều đạt chuẩn theo quy định Trung ương về việc ứng dụng CNTT hiệu quả, đáp ứng việc cải cách TTHC đi vào thực chất trên nền tảng số, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức. Các phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay hướng về nhân dân phục vụ.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên