TP.Thuận An: Hoàn thành 37 nhiệm vụ về cải cách hành chính

Cập nhật: 16-12-2021 | 09:06:06

 Năm 2021, TP.Thuận An đã hoàn thành 37 nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC). Riêng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), TP.Thuận An đã có nhiều cách làm mới nhằm tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

 Cán bộ “một cửa” UBND TP.Thuận An giải quyết TTHC cho người dân

 Người dân hài lòng

Đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” TP.Thuận An trong giai đoạn “bình thường mới”, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng cao. Ông Trần Thanh Hùng, ngụ phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết ông làm TTHC về đất đai và được giải quyết nhanh chóng. Điểm mới là bộ phận “một cửa” đã được đầu tư mở rộng khang trang để bố trí các quầy tiếp nhận hồ sơ hợp lý, hài hòa, tạo điều kiện cho người dân đến làm TTHC. Cán bộ phụ trách thì hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ người dân rất chu đáo.

Ông Lê Công Hoài, ngụ phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết ông đến làm TTHC liên quan đến lĩnh vực tư pháp, cũng đã được giải quyết nhanh chóng. Tương tự, bà Trần Lệ Thu, ngụ phường An Phú, TP.Thuận An, đã bày tỏ sự hài lòng cao khi đến làm TTHC liên quan đến xin giấy phép cơ sở kinh doanh. Bà cho biết: “Tôi làm TTHC xin thành lập cơ sở kinh doanh và được hướng dẫn tận tình. Xin cám ơn cán bộ “một cửa” TP.Thuận An đã tận tình giải quyết hồ sơ cho người dân, nhất là trong giai đoạn “bình thường mới”, lượng hồ sơ nhiều, áp lực công việc rất cao”.

Tăng cường tuyên truyền

Trong năm 2021, UBND TP.Thuận An chỉ đạo triển khai thực hiện 43 TTHC mức độ 3, 156 TTHC mức độ 4; cấp xã thực hiện 61 TTHC mức độ 3. Kết quả, thành phố phát sinh 351 hồ sơ cần xử lý qua hệ thống, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, thành phố đã tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến qua điện thoại di động tại ứng dụng “Thuận An trực tuyến”; thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí qua máy POS được bố trí tại bộ phận “một cửa”. Tuy nhiên, người dân biết và thực hiện các thủ tục mức độ 3, 4 chưa nhiều. Đây là cái khó chung trong việc tạo thói quen mới để người dân thực hiện TTHC trên nền tảng số.

Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4, ông Đoàn Tấn Dũng, Chánh Văn phòng UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” TP.Thuận An, cho biết thành phố sẽ tập trung công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn thường xuyên, liên tục, đa dạng dưới nhiều hình thức. UBND thành phố luôn xem công tác CCHC là động lực của phát triển, luôn quan tâm, tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là khâu đột phá để phục hồi nền kinh tế. Do vậy, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, trang bị phần mềm một cửa điện tử; phần mềm quản lý văn bản, phần mềm theo dõi chỉ đạo, điều hành công việc của lãnh đạo theo hướng xử lý nhanh hồ sơ cho người dân, tổ chức. Cùng với đó là thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, công khai, minh bạch, xác định trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Thời gian tới, TP.Thuận An tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ nhằm thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC; cung cấp nhiều mô hình, nhiều tiện ích phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. TP.Thuận An đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

 Năm 2021, bộ phận “một cửa” TP.Thuận An đã tiếp nhận 41.501 hồ sơ, hồ sơ trả lại không giải quyết 1.216 hồ sơ (chiếm 2,93%). Số hồ sơ đã giải quyết 40.084 hồ sơ/41.501 (đạt 96,59%), trong đó giải quyết đúng hẹn 39.343 hồ sơ (đạt 98,15%), trễ hẹn 741 hồ sơ (chiếm 1,85%); tồn chưa đến hạn 201 hồ sơ (chiếm 0,49%). Các hồ sơ trễ hẹn và hồ sơ trả đều có thư xin lỗi và thông báo trả hồ sơ bằng văn bản gửi đến người dân, doanh nghiệp.

 HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=433
Quay lên trên