Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Cập nhật: 05-04-2013 | 00:00:00

Nhờ lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, đặc biệt là việc triển khai thực hiện chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, quý I-2013, các doanh nghiệp (DN) đã vượt qua khó khăn, từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh (SXKD). Nhờ vậy, nhiều DN đã có điều kiện chăm lo tốt đời sống công nhân lao động (CNLĐ) và đóng góp vào việc chăm lo các đối tượng chính sách.

Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (thứ hai bên trái) tặng máy phát điện cho trường Dân tộc Nội trú Nậm Típ, tỉnh Nghệ An

Kinh doanh ổn định

Quý I-2013, hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… đều đã phục hồi, nên tình hình ký kết đơn hàng tiêu thụ sản phẩm của nhiều DN có dấu hiệu khả quan hơn (tăng từ 10 - 20% so với cùng kỳ). Hầu hết các DN xuất khẩu trong tỉnh đã ký kết được đơn hàng đến hết quý II- 2013, riêng các DN lớn đã có đơn hàng đến cuối năm. Doanh thu của các DN theo đó tăng khá so cùng kỳ. Doanh thu của DN Nhà nước ước tăng 23%, DN ngoài quốc doanh tăng 32,4%, DN đầu tư nước ngoài tăng 21,2%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,828 tỷ USD, tăng 15,7% so cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng khá so cùng kỳ là dệt may, giày dép, thức ăn thủy sản, sơn hóa học, sản phẩm bằng cao su, điện thương phẩm… Cụ thể, sản phẩm gỗ tăng 2,3%, hàng dệt may tăng 6,6%, giày dép tăng 6,8%, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tăng 1,9%.

Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, các DN cũng tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường mới. Đặc biệt, trong thời điểm thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, một số DN xuất khẩu đã chuyển hướng hoạt động, xúc tiến để chinh phục người tiêu dùng trong nước, từng bước khẳng định thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường nội địa. Ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Y phục Doanh nhân, đơn vị liên doanh liên kết của Công ty May mặc Bình Dương, cho biết: “Quay về thị trường nội địa công ty đã cho ra các sản phẩm mang thương hiệu mới Unicol, thời trang công sở dành cho nam giới. Sau 3 năm cố gắng, chúng tôi đã đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng tốt hơn. Đến nay, thương hiệu Unicol đã chiếm lĩnh 10% thị phần Việt Nam”.

Chăm lo cho CNLĐ

Với số lượng hàng ngàn DN sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động, Bình Dương đã thu hút hàng triệu CNLĐ trong và ngoài tỉnh, trong đó có hơn 60% là lao động ngoại tỉnh. Cũng như các năm trước, Tết Nguyên đán 2013 vừa qua, các DN đã tạo điều kiện cho CNLĐ về quê ăn tết. Một doanh nhân tâm sự: “Đã là chủ DN thì dù có khổ đến mấy vẫn phải chăm lo tốt đời sống CNLĐ, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Lo được phần quà, đưa được CNLĐ về quê ăn tết là trách nhiệm của chủ DN…”. Mặc dù có khó khăn, nhưng nhìn chung trong năm 2012 hầu hết các chủ DN trên địa bàn tỉnh đã chăm lo tốt đời sống CNLĐ. Ngoài việc đóng BHYT và BHXH đầy đủ, tăng lương theo quy định, các DN còn thưởng tết và có các chế độ hỗ trợ khác như tiền nhà trọ, tiền tăng ca…

Có lẽ thấu hiểu tấm lòng của những “ông chủ” DN, nên sau tết CNLĐ trở lại Bình Dương rất sớm và đầy đủ. Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Khác với mọi năm, năm nay tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc sau tết đạt rất cao (95,5%), nên các DN sớm ổn định SXKD, mạnh dạn ký kết đơn hàng với đối tác vì không phải lo thiếu lao động như những năm trước. Có được điều đó là nhờ các ngành chức năng và địa phương đã “vào cuộc” bằng cách thường xuyên kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN. Kịp thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng cạnh tranh thu hút lao động không lành mạnh giữa các DN, từng bước xây dựng “văn hóa sử dụng lao động” trong cộng đồng DN”.

Hướng về cộng đồng

“Tại các vùng biên cương xa xôi, đồng bào còn khó khăn lắm, bởi có nơi số hộ nghèo chiếm đến 82%. Bộ đội biên phòng phải lo cho dân mọi việc. Do vậy, hỗ trợ cho Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn là trách nhiệm của DN. Có đến những nơi đó, chúng ta mới thấy mình cực kỳ may mắn khi được sống ở thành phố và hiểu hơn trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội!”

(Ông Trần Thành Trọng)

Theo báo cáo của UBND tỉnh, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và chủ DN, năm 2012 toàn tỉnh đã huy động được tổng số tiền hơn 273 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội. Điều đó đã thể hiện tấm lòng, trách nhiệm của các “ông chủ” DN đối với cộng đồng. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Cơ sở nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi Từ Tâm Nhân Ái (xã Thường Tân, huyện Tân Uyên), cho biết: “Tết Nguyên đán vừa qua, vào thời điểm gần tết, cơ sở của chúng tôi không còn lương thực, thực phẩm nên chúng tôi rất lo. Vậy rồi đoàn doanh nhân làm công tác từ thiện của anh Lương Ngọc Kim, Công ty Kim Thành A ở TX.Thuận An đến thăm và mang theo rất nhiều lương thực, thực phẩm… Mấy trăm người từ già đến trẻ ở đây đều vui như tết, còn chúng tôi thì mừng đến rơi nước mắt. Chúng tôi cảm ơn những nhà hảo tâm, nhờ các anh mà cơ sở chúng tôi duy trì được mấy năm nay!”.

Không chỉ chăm lo cho người nghèo trong tỉnh, nhiều DN còn tìm đến với bà con nghèo các vùng biên cương, hải đảo… Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (huyện Bến Cát), cho biết Công ty Sáng Ban Mai cùng với Báo Sài Gòn giải phóng, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An tết vừa qua đã thực hiện thành công chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” với các hoạt động tặng quà, thăm hỏi đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và các chiến sĩ đóng tại biên giới Việt - Lào. Theo đó, Công ty Sáng Ban Mai đã trao tặng trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Nậm Típ ở xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An 1 máy phát điện 5,5kW và tặng 1.200 cuốn vở cho học sinh; thăm đồn biên phòng Nậm Típ, tham gia lễ khởi công công trình Trạm Quân dân y tại bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Tại buổi lễ này, ông Trần Thành Trọng cũng đã cam kết tài trợ cho Trạm Quân dân y tại bản Huồi Bắc 1 máy phát điện vào dịp khánh thành.

Không riêng ông Trọng, mà mong mỏi của nhiều “ông chủ” DN là kinh tế khởi sắc, để DN có điều kiện chăm lo tốt hơn cho CNLĐ và đóng góp vì cộng đồng.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên