Trân quý và trọn vẹn tri ân

Cập nhật: 26-07-2022 | 07:55:19

Kỳ 3: Doanh nghiệp chung tay thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Kỳ 4: Tô thắm thêm đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”

Việc chăm lo cho người có công (NCC), gia đình chính sách luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. 2 năm trở lại đây, dù bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác này vẫn được tỉnh thực hiện chu đáo từ những phần nhu yếu phẩm, xây dựng nhà tình nghĩa, cho đến hỗ trợ vốn sản xuất, con em học tập... Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần gia đình chính sách, NCC trên toàn tỉnh tiếp tục được nâng cao.

Niềm vui NCC, gia đình chính sách

Năm nay, tròn 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), công tác tổ chức thăm hỏi, tri ân gia đình NCC trên địa bàn tỉnh càng được các cấp, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, đơn vị quan tâm chu đáo hơn. Từ thôn quê đến thành thị, những gia đình NCC ấm lòng khi được đoàn lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương ân cần hỏi thăm.

Ông Nguyễn Văn Lợi (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ân cần thăm hỏi sức khỏe ông Trần Xuân Minh, cán bộ tiền khởi nghĩa, 74 tuổi Đảng ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Chan hòa trong niềm vui, ông Nguyễn Ngọc Dưỡng, thương binh bậc 4/4, ngụ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Còn gì vui hơn khi được đón tiếp các đoàn lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương ghé thăm để cùng nhau uống chén trà, ôn lại kỷ niệm một thời anh dũng, sự phát triển của tỉnh nhà qua từng năm. Chúng tôi không hối tiếc tuổi thanh xuân cũng như sức khỏe vì giờ đây, những vùng đất chiến trường xưa đã trở thành phố thị sầm uất, khu công nghiệp nối dài và đang trên đà phát triển vượt bậc”.

Ông Dưỡng cho biết thêm những NCC, gia đình chính sách như ông đang được chăm lo ngày càng chu đáo. Lương và phụ cấp cho thương binh từ 8 - 10 triệu đồng là không nhỏ, đó là chưa nói đến quà cáp từ các cấp chính quyền địa phương các dịp lễ, tết cùng sự chung tay đóng góp từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Gia đình nào cần vốn làm ăn sẽ được hỗ trợ, con cái cần cái nghề, việc làm sẽ được giải quyết. Ai không có điều kiện xây nhà được xây tặng, sửa chữa khang trang.

Mẹ Việt Nam anh hùng Thái Thị Thiệp (ngụ phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) năm nay dù đã 94 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Mẹ Thiệp có chồng và người con trai cả hy sinh trong chiến tranh. Mẹ nói, nhờ sự quan tâm chăm lo từ vật chất đến chữa trị khi ốm đau của chính quyền các cấp mà hôm nay sức khỏe của mẹ mới tốt như vậy. “Cứ tới lễ, tết là nhà của mẹ có đông người đến thăm hỏi và tặng nhiều quà lắm, mẹ không nhớ hết đâu. Có hôm nhiều quà quá, mẹ bảo con cháu trong nhà chia bớt cho hàng xóm, chứ mình đâu dùng hết. Nhìn con cháu trong gia đình đứa nào cũng được địa phương quan tâm, tạo việc làm ổn định, có cuộc sống ấm no như thế là vui lắm rồi, không còn gì phải suy nghĩ”, mẹ nói.

Trên đường hành quân ở chiến trường biên giới Tây Nam năm 1978, không may ông Lê Văn Tro, ngụ phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên giẫm phải mìn bị cụt 2 chân khi còn rất trẻ. Tưởng rằng cuộc sống ngày trở về lắm gian nan, nhưng rồi ông đã xây dựng được một gia đình hạnh phúc, nồng ấm và no đủ. “Để có được cuộc sống ổn định như hôm nay, gia đình tôi nhận được sự giúp sức rất lớn từ các cấp, các ngành như hỗ trợ vốn chăn nuôi, xây tặng nhà ở, quà và nhu yếu phẩm, được khám chữa bệnh miễn phí. Tôi thấy công tác chăm lo cho gia đình chính sách, NCC trên địa bàn trong những năm qua như thế là chu đáo”, ông Tro tâm sự.

Nâng mức sống NCC

Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng. Trong đó, mẹ Việt Nam anh hùng là 2.219 người (hiện còn sống 30 mẹ); 16.833 liệt sĩ, 6.208 thương bệnh binh các hạng, 864 cán bộ hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày… Hàng tháng, tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp cho 7.447 đối tượng với kinh phí bình quân trên 13,3 tỷ đồng. Ngoài các chế độ chính sách ưu đãi của Trung ương, tỉnh còn chi hỗ trợ thêm hàng tháng theo Nghị quyết số 08/2018/ NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ một số đối tượng NCC trên địa bàn, được thực hiện từ ngày 1-1-2019 (số NCC được hỗ trợ thêm hàng tháng là trên 8.000 đối tượng, tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng/tháng).

Vào các dịp lễ, tết hàng năm, lãnh đạo tỉnh chu đáo thăm hỏi gia đình người có công trên địa bàn. Trong ảnh: Ông Nguyễn Hoàng Thao (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm hỏi và tặng quà cho ông Nguyễn Văn Hùng, thương binh bậc 1/4 tại phường Hưng Định, TP.Thuận An

Tính đến tháng 6-2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức xét duyệt công nhận và giải quyết mới 6.507 hồ sơ NCC (cả trợ cấp một lần và trợ cấp hàng tháng); tổ chức thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi hàng tháng, ưu đãi một lần cho NCC với cách mạng theo đúng quy định. Bên cạnh đó, sở vận động các tổ chức, cá nhân phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống với mức phụng dưỡng hàng tháng từ 1 triệu đồng trở lên; chăm sóc sức khỏe thông qua việc cấp bảo hiểm y tế để được điều trị miễn phí khi ốm đau hay khi thương tật tái phát; các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh nặng được chăm sóc sức khỏe theo chế độ khám chữa bệnh cán bộ trung cao.

Thời gian qua, tỉnh đã phân cấp cho các huyện, thịxã, thành phố tổchức cho NCC được chăm sóc sức khỏe tại gia đình vàđưa đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng NCC tại Khánh Hòa, ĐàLạt, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc... và bảo đảm cho NCC, thân nhân NCC, quân nhân, cựu chiến binh, thanh niên xung phong khi ốm đau được khám, chữa bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng không ngừng vận động, chăm lo, giúp đỡ kịp thời cho những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ như xây dựng, sửa chữa nhà, tặng thẻ bảo hiểm y tế, lập hồ sơ đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Thực hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, công tác chăm lo cho NCC, gia đình chính sách luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo. Đến nay, 99,97% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của trung bình dân cư nơi cư trú, trong đó có 1.063 hộ giàu, 2.412 hộ khá, 2.638 hộ có mức sống trung bình và 2 hộ có đời sống còn gặp khó khăn; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC. Công tác này sẽ tiếp tục được tỉnh thực hiện chu đáo, xuyên suốt trong những năm tới, đặc biệt là quan tâm những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các gia đình có mức sống từ trung bình trở lên”. (Còn tiếp)

Đến nay, 99,97% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của trung bình dân cư nơi cư trú, trong đó có 1.063 hộ giàu, 2.412 hộ khá, 2.638 hộ có mức sống trung bình và 2 hộ có đời sống còn gặp khó khăn; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên