Trên 200 nhà khoa học tham dự hội nghị ký sinh trùng​

Cập nhật: 05-04-2024 | 14:48:50

Ngày 5-4, tại thành phố Huế, Trường Đại học Y Dược thuộc Đại học Huế phối hợp với Hội Ký sinh trùng Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50.


Đông đảo nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị. 

Hội nghị thu hút sự tham gia của trên 200 nhà khoa học trong nước và quốc tế trong lĩnh vực ký sinh trùng học và khoa học y sinh.

Giáo sư Lê Bách Quang, Chủ tịch Hội Ký sinh trùng Việt Nam cho biết, hội nghị là hoạt động thường niên của Hội phối hợp cùng các trường đại học, viện nghiên cứu trên toàn quốc nhằm tưởng nhớ đến Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng liệt sĩ Đặng Văn Ngữ, người đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của nền Y học Việt Nam và đặt nền móng cho ngành Ký sinh trùng y học của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các nhà khoa học, giảng viên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kết quả nghiên cứu mang tính cập nhật, chuyên sâu trong lĩnh vực ký sinh trùng giai đoạn hiện nay.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe 29 báo cáo nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực ký sinh trùng gây bệnh khác nhau: Giun sán, sốt rét, vi nấm và vector truyền bệnh; trong đó có 4 báo cáo viên đến từ Đại học Sassari (Cộng hòa Italy) và Đại học Malaya (Malaysia). Các báo cáo đã đề cập tới các bệnh ký sinh trùng phổ biến tại Việt Nam như: Bệnh sán lá gan lớn, bệnh nấm ký sinh, bệnh ký sinh trùng truyền từ động vật sang người. Các tác nhân ký sinh trùng hiếm gặp như Plamodium malariae, Babesia, đồng thời cũng cập nhật về kết quả nghiên cứu kháng thuốc của ký sinh trùng sốt rét và vi nấm gây bệnh tại Việt Nam.

Đáng chú ý, các báo cáo viên quốc tế đã trình bày kết quả về marker sinh học phân tử trong sốt rét do Plasmodium falciparum; kết quả nghiên cứu về các tác nhân ký sinh trùng phân lập từ động vật có khả năng lây sang người hay sự cộng sinh với vi khuẩn và Trichomonas vaginalis ảnh hưởng đến sự nhạy cảm thuốc của đơn bào (đây là dự án hợp tác giữa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Đại học Sassari, Cộng hòa Italy).

Đặc biệt, lần đầu tiên hội nghị tổ chức Hội thi dành cho Báo cáo viên trẻ nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ, sinh viên trong lĩnh vực ký sinh trùng. Hội thi thu hút đông đảo các báo cáo viên trẻ của Trường Đại học Y - Dược và Trường Đại học Nông Lâm thuộc Đại học Huế, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Viện Thú y tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho báo cáo viên trẻ xuất sắc.

Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 51 sẽ do Viện Sốt rét - ký sinh trùng côn trùng Trung ương đăng cai tổ chức.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên