Triển khai quyết liệt các giải pháp xử lý nợ thuế

Cập nhật: 26-04-2023 | 08:49:47

 Mặc dù công tác thu hồi nợ đọng, cưỡng chế nợ thuế đã được các đơn vị thuộc ngành thuế tỉnh triển khai quyết liệt đến các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật thuế của một số DN, người nộp thuế (NNT) chưa cao, khiến nợ đọng thuế có chiều hướng tăng.

 

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc trong quá trình khai báo thuế của doanh nghiệp

 Đôn đốc thu hồi

Trong các tháng đầu năm 2023, dưới tác động của các yếu tố trong và ngoài nước khiến ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, NNT. Vì vậy, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ NNT, khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, do tình hình tài chính khó khăn dẫn đến tiền thuế nợ ngày càng tăng cao, ngành thuế tỉnh cũng đã quyết liệt trong công tác xử lý nợ.

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, ước tính đến cuối tháng 3-2023, tổng nợ thuế là 3.407 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,1% so với số dự toán thu ngân sách năm 2023, trong đó nợ khó thu trên 412,5 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo Cục Thuế tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị luôn tăng cường công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế, giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị để chủ động đôn đốc nộp kịp thời, hạn chế các khoản nợ thuế mới phát sinh.

Tính đến cuối tháng 3, các đơn vị đã thực hiện đôn đốc bằng văn bản thông báo nợ thuế đối với 384.619 NNT, với số tiền thuế qua thông báo lũy kế là 9.378 tỷ đồng. Ban hành 52 quyết định cưỡng chế, số tiền hơn 16,83 tỷ đồng, 399 quyết định khoanh nợ đối với 25.997 NNT (100%), tương ứng 1.018 tỷ đồng. Thực hiện công khai thông tin các đơn vị có số thuế nợ…

Kiên quyết xử lý

Công tác đôn đốc thu nợ thuế là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, kết quả thu nợ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu và kết quả thu ngân sách cả năm. Ông Lê Thành Quý, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết để làm tốt công tác quản lý nợ, thu hồi nợ thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo rà soát, kiểm tra đưa vào quản lý chặt chẽ, đầy đủ NNT thuộc diện phải kê khai, nộp thuế. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế đúng quy định, giao dự toán kịp thời đến từng bộ phận, từng cán bộ.

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh tập trung chỉ đạo các bộ phận chức năng, chi cục thuế rà soát, xử lý và đôn đốc kịp thời các khoản thuế nợ, cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế những trường hợp có số tiền thuế nợ trên 90 ngày đối với các quyết định cưỡng chế hết hiệu lực thi hành, chủ động chuyển biện pháp theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đôn đốc thu nợ đọng thuế sau thanh tra, kiểm tra... phấn đấu giảm số thuế nợ đọng theo chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao và xử lý nợ, bổ sung, hoàn thành dứt điểm các công việc còn lại đến ngày 30-6-2023.

 Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về phương án miễn, giảm thuế, phí, lệ phí năm 2023. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% (về mức 8%) đối với mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%; giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%. Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thu trên kể từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31-12-2023.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=465
Quay lên trên