Triển khai thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 62: Cơ bản đã hoàn thành

Cập nhật: 26-12-2016 | 22:04:29

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, việc triển khai thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Quyết định 62 viết tắt việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4- 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

 Ban chỉ đạo 24 TX.Tân Uyên chi trả cho các đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 62

 Giải quyết nhanh, đúng đối tượng

TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương có nhiều đối tượng thuộc Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 5 năm thực hiện, đến nay, toàn thành phố có 1.562 đối tượng được chi trả chế độ với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Ông Nguyễn Đình Chuẩn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, thành phố đã hướng dẫn đối tượng kê khai hồ sơ, xét duyệt theo đúng quy trình. Các phường tập trung làm tốt 2 bước: tổ chức khảo sát, lập danh sách từ cơ sở; xét duyệt chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng đối tượng, có sự phối hợp tốt giữa các ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Nhờ đó, thành phố không có tình trạng nhầm, sót đối tượng”.

Tại TX.Tân Uyên, từ khi có Quyết định 62, Ban chỉ đạo (BCĐ) 24 thị xã đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể; quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, công khai. Thị xã đã kiện toàn BCĐ 24 và Hội đồng chính sách các xã, phường tuyên truyền tích cực cho nhân dân biết. Kết quả đã giải quyết được 303 trường hợp với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, người hưởng cao nhất là 6,5 triệu đồng, thấp nhất 2,9 triệu đồng. Ông Lương Anh, Chính trị viên Ban CHQS TX.Tân Uyên cho rằng: “Mới bắt đầu thực hiện Quyết định 62, TX.Tân Uyên gặp khá nhiều khó khăn như số lượng đối tượng nhiều, đa dạng, địa bàn rộng; nhiều đối tượng chuyển vùng, mất hết giấy tờ nên việc nắm bắt thông tin, xác lập hồ sơ mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, xác định đây là một chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn đã quyết tâm thực hiện và đạt kết quả cao”.

Tiếp tục rà soát

Thực hiện Quyết định 62, chỉ trong một thời gian ngắn, từ tỉnh đến cơ sở đã thành lập được BCĐ, đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chuyên trách về những nội dung, chế độ chính sách theo Quyết định 62 và các thông tư, hướng dẫn có liên quan; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chặt chẽ, xác định lộ trình giải quyết phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Nhờ vậy, các cấp trong toàn tỉnh đã tiếp nhận, trả lời và giải quyết thỏa đáng, đúng quy định các kiến nghị của đối tượng trên địa bàn. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm ở các đơn vị, từ đó phát hiện những vướng mắc, thiếu sót để tham mưu BCĐ tỉnh ban hành văn bản kịp thời giải quyết. Với sự cố gắng, nỗ lực của BCĐ các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, việc triển khai thực hiện Quyết định 62 đã đúng quy trình, đạt chất lượng và hiệu quả.

Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Quyết định 62 trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: địa bàn dân cư rộng, phân bố không đồng đều dẫn đến việc đi lại khó khăn, ảnh hưởng tới công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách, nhất là vùng xa. Đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện chính sách, nhất là cấp xã, phường và nhân viên, trợ lý cấp huyện thường xuyên biến động, hầu hết là cán bộ trẻ, trưởng thành không qua chiến đấu nên có khó khăn trong hướng dẫn, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ kê khai thụ hưởng của các đối tượng…

Tuy nhiên, bằng trách nhiệm của mình, BCĐ 24 các cấp đã nỗ lực để cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ cho các đối tượng vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, do một số đối tượng đi làm xa, hoặc di chuyển từ nơi khác đến Bình Dương sinh sống nên năm 2016 vẫn còn trường hợp đề nghị được xét hưởng Quyết định 62. Do đó, BCĐ 24 cấp huyện, thị, thành phố đã rà soát và gửi hồ sơ cho BCĐ cấp tỉnh hơn 70 trường hợp. Ngoài ra, BCĐ 24 tỉnh cũng đề nghị BCĐ cấp huyện, thị, thành xem xét, tiếp tục rà soát các trường hợp chưa được giải quyết để họ được hưởng đúng chế độ.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=446
Quay lên trên