Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh: Nơi sưởi ấm những mảnh đời cơ nhỡ

Cập nhật: 22-10-2022 | 09:26:43

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh hiện đang cưu mang hàng trăm mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh, trong đó có người già, trẻ em mồ côi, người khuyết tật. Bằng sự tận tụy, tình yêu thương và chăm sóc chu đáo của cán bộ, nhân viên trung tâm, mọi người đều xem nơi đây là ngôi nhà chung của mình, cùng san sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.


Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh phối hợp cùng các nhà hảo tâm tổ chức Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) cho các em thiếu nhi tại trung tâm

Mái nhà đầy yêu thương

Có dịp ghé thăm Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh tại phường An Thạnh, TP.Thuận An vào buổi sáng cuối thu ấm áp, ấn tượng đầu tiên trong mắt chúng tôi là không khí tươi vui nơi đây. Trong khuôn viên nhỏ nhắn, sạch đẹp của trung tâm, các cụ ông, cụ bà đang nói cười rộn rã. Ngồi ở các hàng ghế đá ven đường, các cụ vui vẻ trao đổi, chia sẻ với nhau về những chuyện thường nhật vừa trải qua, như: Cơm nước, quét dọn, ngủ nghỉ… Tại các phòng nghỉ, nhiều người còn trẻ, khỏe hơn đang hăng hái cọ rửa, quét dọn làm sạch sàn nhà. Một số khác thì nhổ cỏ, tỉa các chậu hoa kiểng. Ở một góc khác, nhiều cụ bà đang hăng say tập thể dục trên các máy chạy bộ.

Có thể thấy, ở đây ai cũng đều vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Lý do rất đơn giản là bởi tất cả đều xem nơi đây là ngôi nhà chung, là gia đình đầy yêu thương che chở qua ngày giông bão, là mái ấm với niềm hạnh phúc bao la và tràn đầy tình thương. Thong thả nhìn chúng tôi, cụ bà Nguyễn Thị Nguyệt nở nụ cười hiền từ, chia sẻ: “Tôi vào trung tâm đã được 6 năm rồi. Do không có gia đình, thân nhân nên tôi luôn xem nơi này chính là nhà của mình, mọi người giống như người thân, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Ban Giám đốc trung tâm và các cô nuôi luôn chăm lo cho chúng tôi chu đáo lắm”.

Trong khi đó, cụ Thị Ba cho hay: “Trước đây, lúc ở bên ngoài tôi không có nhà cửa, không người thân thích, phải sống lang thang, vạ vật. Khi xin vào được trung tâm từ năm 2015 đến nay, cuộc sống của tôi đã đỡ khổ hơn rất nhiều. Tôi được các cô chú, anh chị trong trung tâm chăm sóc tận tình từ miếng ăn, giấc ngủ, thường xuyên hỏi thăm, động viên. Tôi rất cảm kích và luôn xem đây là mái nhà thân yêu của mình…”.

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trung tâm thực hiện chức năng chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, tái hòa nhập cộng đồng, tư vấn, tham vấn, cách thức tiếp cận các dịch vụ xã hội và tổ chức các hoạt động trợ giúp cộng đồng cho đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tự lo được cuộc sống, không nơi nương tựa.

Nỗ lực chăm lo

Tính đến nay, trung tâm đã thực hiện tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 257 đối tượng là trẻ mồ côi, người khuyết tật, người cao tuổi... Đơn vị thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng và chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý, thức ăn luôn được cải thiện, thực hiện đúng theo công thức, từ đó chế độ dinh dưỡng được nâng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và tiết kiệm. Đơn vị cũng theo dõi, khám và điều trị bệnh các đối tượng theo quy định, nhắc nhở các đối tượng chấp hành tốt nội quy. Ngoài ra, đơn vị còn tạo điều kiện cho người tâm thần, người cao tuổi, trẻ bị bỏ rơi vui chơi, giải trí, lao động sản xuất theo điều kiện sức khỏe.

Bằng tình yêu thương và sự nhiệt tình, thời gian qua đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã không ngừng nỗ lực chăm lo, nâng cao đời sống cho các em mồ côi, khuyết tật, người già cô đơn không nơi nương tựa. Chị Đường Thị Sương, nhân viên bộ phận chăm sóc của trung tâm, cho biết những đối tượng mới vào trung tâm thường có tâm lý bất ổn, bên cạnh việc lo cho họ ăn uống, chữa bệnh, việc động viên, thăm hỏi là vô cùng quan trọng để tạo lại niềm tin vào cuộc sống cho đối tượng. Qua việc thực hiện thường xuyên, bền bỉ công tác này, sau một thời gian, phần lớn những người vào trung tâm đều trở nên lạc quan và yêu đời trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Minh Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh, cho biết trung tâm luôn cố gắng trong điều kiện cho phép để nuôi dưỡng, chăm sóc tốt nhất cho các đối tượng, đồng thời luôn tạo không khí vui vẻ để mọi người có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, trung tâm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, kết hợp chăm sóc sức khỏe với chế độ dinh dưỡng hợp lý. “Thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai thực hiện kế hoạch phát triển cộng đồng và kế hoạch phục hồi chức năng cho các đối tượng là trẻ tự kỷ, người tâm thần… Chúng tôi sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng có liên quan để thực hiện một cách tốt nhất những kế hoạch nêu trên mà tỉnh đã giao”, bà Đặng Minh Thu nói.

Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã tổ chức khám và điều trị bệnh tại chỗ cho 1.417 lượt đối tượng (trong đó có 364 lượt đối tượng bệnh nặng), bảo đảm 100% đối tượng được khám và điều trị hàng ngày; tổ chức khám tại bệnh viện các tuyến cho 188 lượt đối tượng (nhập viện 82 đối tượng), bảo đảm 100% đối tượng được đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Trung tâm cũng tổ chức sàng lọc dinh dưỡng 275 lượt trẻ, bảo đảm tất cả các trẻ trong độ tuổi đều được sàng lọc định kỳ, điều trị bệnh ngoài da 238 lượt đối tượng; điều trị bệnh thiếu máu cho 81 đối tượng, theo dõi lao 1 đối tượng, theo dõi HIV cho 1 đối tượng, tập phục hồi chức năng cho 12 đối tượng, tổ chức cho 7 - 10 đối tượng tập yoga vào tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Ngoài ra, trung tâm cũng thực hiện xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm cho 28 đối tượng mới tiếp nhận, đạt 100% và kiểm tra nhanh đường huyết cho 201 lượt đối tượng…

BÌNH MINH - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên