Trung thu đến sớm với trẻ em nghèo

Cập nhật: 13-09-2013 | 00:00:00

Hiểu được trẻ em (TE), nhất là TE nghèo, TE có hoàn cảnh khó khăn (HCKK) trong những ngày này, TP.Thủ Dầu Một đã lập kế hoạch chuẩn bị, tạo điều kiện cho TE đón Tết Trung thu (TT) vui tươi, đầm ấm và ý nghĩa…

Các cấp chính quyền chăm lo

Hơn một tuần nữa mới đến Tết TT, nhưng đến nay, TE nghèo ở TP.Thủ Dầu Một đã nhận được bánh, lồng đèn do lãnh đạo thành phố trao tặng. Cùng đi thăm, tặng quà TT cho TE nghèo ở hai phường Phú Tân và Phú Mỹ vào ngày 10-9, chúng tôi mới cảm nhận trọn vẹn niềm vui của các em. Vừa nhận được quà, TE nghèo ở phường Phú Mỹ đã cầm chiếc lồng đèn nhìn rồi nâng niu xem như món quà quý. Tâm sự với chúng tôi, phụ huynh của em Vũ Thị Thu Trúc, nói: “Một thân nuôi con, bệnh hoạn thì nhiều, vì thế chỉ lo miếng ăn cho con đã mệt, làm sao dám mơ mua bánh, lồng đèn cho con vui TT. Được các cô, chú quan tâm, Tết TT này, ước mơ con tôi đã thành sự thật. Không chỉ con mà các thành viên trong gia đình có dịp phá cỗ TT trong ngày rằm sắp tới”.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo phường Phú Mỹ 

Không chỉ có Trúc mà nhiều TE nghèo ở thành phố sẽ đón Tết TT ấm cúng nhờ các cấp lãnh đạo chính quyền, đoàn thể quan tâm chăm lo. Tìm hiểu thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Tết TT năm nay, thành phố đã trích ngân sách tặng 453 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng cho TE có HCKK ở 14 xã, phường. “Nhờ lên kế hoạch ngay từ những ngày đầu, nên lúc thị trường bánh và lồng đèn TT bày bán, chúng tôi đã tính toán và mua tặng cho các em ngay. Chính vì thế mà Tết TT năm nay, các em có quà đón TT sớm hơn mọi năm”, ông Đông nói.

Đến cộng đồng xã hội quan tâm

TP.Thủ Dầu Một hiện có trên 1.100 TE có HCKK: mồ côi, khuyết tật, lang thang, bán vé số. Để các em được hưởng đầy đủ các quyền của TE, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể thành phố đã chung tay góp sức chăm lo cho các em. TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được tạo điều kiện học tập ở các trường phổ thông hoặc lớp học tình thương, những em học khá giỏi được nhận học bổng, con hộ nghèo được hỗ trợ chi phí học tập. Vào các dịp Tết Thiếu nhi (1-6) và Tết TT, thành phố đều tổ chức các hoạt động chăm lo cho các em như thăm tặng quà và được vui chơi… Đối với Tết TT năm nay, ngoài việc thăm tặng quà, thành phố còn tổ chức biểu dương, khuyến khích TE có HCĐBKK, vượt khó học giỏi…

Bởi Tết TT là của TE nên những ngày này, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội trên địa bàn thành phố cũng tham gia cùng chính quyền địa phương chăm lo, giúp TE, ngay cả TE không sáng mắt. Khi lãnh đạo thành phố, nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà, dù không thấy được không khí đó nhưng các em vẫn đón nhận thông qua tiếng nói, cười và cảm xúc từ ký ức của mình. Cầm lồng đèn trên tay, dù không thấy nhưng các em vẫn mân mê sờ nắn mãi, mong Tết TT đến sớm hơn.

Bên cạnh thăm và tặng quà TT cho TE nghèo, năm nay, nhiều hoạt động vui chơi trong dịp này cũng được chuẩn bị chu đáo. Ông Đông cho biết thêm một trong những chương trình hoạt động gây dấu ấn đối với TE có HCKK là trao quà TT và tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học khá giỏi, dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 17-9 sắp tới. Chương trình do Thành đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức cho các em đội viên, học sinh, TE ở các lớp học tình thương. Tại đây, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh sẽ tặng 100 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng; Quỹ Bảo trợ TE thành phố sẽ tặng 300 phần, mỗi phần trị giá 200.000 đồng cho các em tham gia Câu lạc bộ “TE với phòng, chống HIV/AIDS”. Song song với đó, 132 học sinh nghèo còn được nhận học bổng vì có thành tích học khá, giỏi. Vui mừng vì bước chuẩn bị chắc chắn sẽ thành công ngoài mong đợi, ông Nguyễn Tấn Đạt, Bí thư Thành đoàn, cười nói: “Để TE đón Tết TT trọn vẹn, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, như thi làm lồng đèn đẹp; ngoài hình dáng lồng đèn truyền thống, chúng tôi khuyến khích các đơn vị thiết kế ý tưởng sáng tạo, hướng đến bảo vệ môi trường. Ngoài ra còn có thi thời trang, văn nghệ đồng dao với chủ đề “Vầng trăng” tuổi thơ… Tất cả đang hứa hẹn cho TE nhiều lý thú, hấp dẫn, cùng với các gian hàng trò chơi dân gian sôi nổi, vui tươi”...

Từ nay đến Tết TT, nhiều, rất nhiều nơi tổ chức hoạt động vui chơi giải trí cho TE. Hy vọng mùa TT năm nay, tất cả trẻ em trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều được đón thật sớm với không khí đầm ấm và ý nghĩa.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=291
Quay lên trên