Trường nghề tìm cách“hút” học sinh

Cập nhật: 06-08-2013 | 00:00:00

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị (bìa phải, đứng) thăm phòng thực hành trường Trung cấp Nghề Việt - Hàn Bình Dương

 “Săn” học sinh trường nghề

HS tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 với tỷ lệ trên 90%, các em có nhiều cơ hội lựa chọn trường khác nhau để học tập, nhất là chọn vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh cũng như các trường khác trong khu vực. Khi các trường ĐH có kết quả thi tuyển, xét tuyển thì đây cũng là thời điểm các trường nghề tích cực hơn trong công tác tuyển sinh. Để thu hút HS học nghề, một số trường đã có những cách thu hút HS. Thạc sĩ Kiều Giác Ngộ, Hiệu trưởng trường Trung cấp (TC) Nghề Dĩ An, cho biết: Trong thời gian qua, nhà trường phân công Ban giám hiệu (BGH) và giáo viên đến 3 trường THPT và 8 trường THCS để tuyên truyền cho khoảng 2.000 HS lớp 9 và lớp 12 về công tác tuyển sinh của trường. Tổ chức cho hơn 200 HS THCS như: Võ Trường Toản, Tân Bình, Dĩ An, Tân Đông Hiệp… đến tham quan trường lớp và phương tiện học tập tại trường TC Nghề Dĩ An. BGH và giáo viên nhà trường gặp trực tiếp lãnh đạo phường, Bí thư Phường đoàn, trưởng các khu phố, bí thư chi đoàn khu phố để làm công tác tuyển sinh. Hiệu trưởng trường TC Nghề Bình Dương Nguyễn Văn Phinh, cũng cho biết: Năm học 2013-2014, trường đã chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, giáo viên và nội dung chương trình đào tạo để tiếp nhận HS. Nhà trường đã đến các trường THCS và THPT hướng dẫn công tác tuyển sinh cho các em HS. Đồng thời, trường cũng đã dùng phương tiện vận tải đưa đón HS về trường để hướng dẫn cho các em tham quan nhà xưởng nhằm giúp HS hiểu rõ về trường để đăng ký ngành học.

Tính đến ngày 30-6, trên địa bàn tỉnh có 55 cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp có đăng ký hoạt động dạy nghề còn đang hoạt động, bao gồm: 5 trường CĐ nghề, 1 trường ĐH dạy trình độCĐ nghề, 7 trường TC nghề, 1 trường TC chuyên nghiệp dạy trình độTC nghề, 13 trung tâm dạy nghề và 28 cơ sở khác có đăng ký hoạt động dạy nghề. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở dạy nghề đã tuyển mới được 11.695 HS, tập trung chủ yếu ở trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng.

Tại trường CĐ Nghề Việt Nam - Singapore, theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2013-2014, trường đã ra thông báo tuyển sinh với chỉ tiêu hơn 1.400 HS, SV cho các bậc học, trong đó tuyển các ngành nghề kỹ thuật: điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, cơ điện tử, điện dân dụng, công nghệ ô tô, cơ khí chế tạo… Hiệu phó trường CĐ Nghề Việt Nam - Singapore Nguyễn Thành Trí, cho hay: “Trường đã thực hiện nhiều hoạt động để thông tin về trường đến với đông đảo phụ huynh, HS trong và ngoài tỉnh như: tiến hành phát hành tài liệu thông tin tuyển sinh về ngành nghề đào tạo. Trường còn tổ chức cho các đơn vị phòng, khoa xuống tận các trường THPT để tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh”.

Những khó khăn

Qua thời gian đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, trường TC Nghề Bình Dương đã tuyển được 100 HS (theo kế hoạch 300 HS). Nhà trường đang tiếp tục tiếp nhận HS chưa đạt trong kỳ thi ĐH, CĐ vừa qua. Tại trường TC Nghề Dĩ An, 6 tháng đầu năm 2013, trường đã tuyển sinh và đào tạo được 171 học viên sơ cấp nghề (trong đó có 68 học viên là lao động nông thôn) và trường tiếp nhận được 20 bộ hồ sơ xin học TC nghề. “Mặc dù BGH trường và đội ngũ giáo viên đã nỗ lực hết sức cho công tác tuyển sinh, tìm mọi cách để tiếp cận đối tượng có nhu cầu học nghề. Nhà trường quan hệ chặt chẽ với chính quyền cấp cơ sở, BGH các trường THPT và THCS đóng trên địa bàn để nắm đối tượng và vận động. Tuy nhiên, hiệu quả công tác tuyển sinh không cao nhất là tuyển sinh TC nghề”, Thạc sĩ Kiều Giác Ngộ cho hay. Cũng theo thầy Ngộ, nguyên nhân trường nghề khó tuyển sinh là do đối tượng được phân luồng ít mà trường nghề nhiều. Nhận thức về học nghề trong phụ huynh và HS chưa cao. Quyền lợi HS sau khi tốt nghiệp TC nghề chưa được rõ ràng làm cho phụ huynh và HS còn băn khoăn khi muốn học nghề. Cùng hoàn cảnh trên, Hiệu trưởng trường TC Nghề Bình Dương Nguyễn Văn Phinh, nhìn nhận: “Do tâm lý của đa số các em HS và phụ huynh chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của học nghề vì đa số đều hướng vào các trường ĐH, CĐ. Trên địa bàn có nhiều trường nghề và đào tạo những ngành nghề tương đối giống nhau nên gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển sinh”. “Để công tác tuyển sinh các trường nghề đạt được kết quả cao, ngoài việc các trường cần phải chủ động, tích cực trong việc tuyên truyền, tư vấn cho thí sinh, thì cần phải có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý, như: Định hướng thông tin trong dư luận xã hội, tư vấn để người dân không còn tâm lý phải cho con em vào học bậc ĐH bằng mọi giá, dù các em không có khả năng học. Đưa ra thông tin dự báo nhu cầu nguồn lao động kỹ thuật có kỹ năng nghề mà xã hội đang cần để người dân nhận thức được tầm quan trọng của các bậc học khác như CĐ nghề, trung cấp nghề cũng như ý thức được đầu ra của các trường nghề có việc làm cao”, Hiệu phó trường CĐ Nghề Việt Nam - Singapore Nguyễn Thành Trí chia sẻ.

Trong những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng đầu tư vào lĩnh vực dạy nghề để nâng cao chất lượng đào tạo. Các trường nghề được xây mới khá khang trang, bảo đảm nhu cầu ăn ở, học hành, vui chơi của HS, SV trong nhà trường. Tuy nhiên, mùa tuyển sinh năm nay trường nghề vẫn tiếp tục gặp khó khăn, trong khi thị trường đang cần nhiều lao động có tay nghề. Để giải quyết vấn đề trên, thiết nghĩ, ngay từ trong trường phổ thông cần xây dựng kế hoạch thực hiện công tác hướng nghiệp để HS phổ thông, THCS hiểu rõ hơn về nội dung đào tạo của các trường nghề. Tránh sự nhầm lẫn giữa nội dung đào tạo trường nghề và các trường chuyên nghiệp; có chính sách hỗ trợ người học và giải quyết việc làm, chế độ đãi ngộ sau học tập đối với học viên đăng ký vào học các ngành nghề. Có định hướng sử dụng lao động qua đào tạo tại các doanh nghiệp để người học nghề có việc làm sau khi học nghề…

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=298
Quay lên trên
X