Trường Trung tiểu học Việt Anh: Học sinh lớp 6 có thể nói tiếng Anh lưu loát?

Cập nhật: 01-08-2013 | 00:00:00

(BDO) Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã tham quan giờ học tiếng Anh của các em học sinh Trường trung Tiểu học Việt Anh tại siêu thị Co.opmart  Bình Dương vào một buổi sáng tháng 7.

Chúng tôi đã thật sự bị bất ngờ ngay từ những phút đầu tiên. Giờ học của các em do thầy giáo người nước ngoài phụ trách, vì vậy thầy trò Trường Trung Tiểu học Việt Anh chỉ giao tiếp và làm việc với nhau hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các em nắm bắt rất nhanh những gì thầy truyền đạt cũng như yêu cầu của thầy giáo, nhận nhiệm vụ và phân công, triển khai công việc một cách nhanh chóng, khoa học và luôn kết thúc đúng thời gian quy định.

  Chương trình “em yêu khoa học” tạo sự hào hứng trong học tập cho HS.

Ấn tượng nhất đối với chúng tôi là màn thuyết trình về các sản phẩm mà các em vừa tìm hiểu tại siêu thị. Các speaker nhí tự tin đứng trước đám đông thuyết trình một cách tự nhiên, thoải mái và trôi chảy. Quả thật, mặc dù đã tìm hiểu khá nhiều về Trường trung Tiểu học Việt Anh và được biết rằng nhà trường đã áp dụng rất thành công chương trình Anh văn Cambridge vào giảng dạy cho các em, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên trước khả năng nói tiếng Anh lưu loát và tự tin đến vậy. Nếu như không phải được tham gia trực tiếp thì khó tin được đó là các em học sinh vừa tốt nghiệp lớp 5, chuẩn bị bước vào lớp 6.

Có một suy nghĩ vẫn tồn tại lâu nay, là ở các trường quốc tế thì chỉ chú trọng đến việc dạy tiếng Anh. Học sinh ở các trường này, ngoài việc học tiếng Anh giỏi hơn các em học sinh nơi khác thì không có gì nổi bật cả. Thực ra, tìm hiểu sâu hơn chúng tôi nhận thấy suy nghĩ trên chưa chính xác. Tại trường trung Tiểu học Việt Anh, các em được học song song hai chương trình: chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình Anh văn Cambridge. Thoạt nghe, chúng ta tưởng rằng, việc học 2 chương trình cùng một lúc sẽ là gánh nặng cho các em, khi mà bình thường các em chỉ học một chương trình của Bộ đã là nhiều lắm rồi. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế chúng tôi mới thấy, tuy học song song hai chương trình, nhưng do thời lượng được phân chia một cách hợp lý và khoa học cùng những phương pháp giảng dạy hiện đại, các trang thiết bị dạy học tiên tiến… các em hoàn thành khối lượng học tập một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Thậm chí, tại Trường Việt Anh, thời lượng của các môn học chính như Toán, Ngữ Văn… được dạy nhiều hơn so với chương trình của Bộ GD-ĐT (theo chương trình của Bộ, thời lượng của môn Toán là 3 tiết/tuần thì tại trường Việt Anh, các em được học tới 8-10 tiết/tuần).

Ngoài ra, nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, trường Trung Tiểu học Việt Anh còn chú trọng đến các chương trình ngoại khoá, xây dựng các câu lạc bộ như câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ Em yêu khoa học, Câu lạc bộ Âm nhạc… để các em vừa học vừa chơi, có những giây phút thư giãn, thông qua đó các em tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Các chương trình kỹ năng sống cũng được nghiên cứu và đưa vào giảng dạy, nhằm trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng chung sống, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề… để các em có thể sống tự tin, thoải mái và biết yêu thương, thông cảm. Môn học tư duy năng động là một trong những môn học mới, được đưa vào giảng dạy từ năm học 2013-2014, giúp các em biết cách suy nghĩ để phát triển khả năng tư duy, tự tin, độc lập và sáng tạo trong suy nghĩ, từ đó giúp các em tự tin hơn trong mọi hoạt động học tập cũng như đời sống.

Thay cho lời kết, chúng tôi xin được trích dẫn chia sẻ của cô Kim Anh về những giá trị mà trường Trung Tiểu học Việt Anh hướng tới: “nếu như chúng ta chỉ chú trọng đào tạo ra những con người chỉ giỏi về khoa học, kỹ thuật, chỉ coi trọng các môn học như Toán, Lý, Hoá… mà coi nhẹ những môn học nhân văn, thì hậu quả sẽ là một xã hội vô cảm với những con người vô cảm. Tại trường Việt Anh, chúng tôi xác định rằng, một xã hội phát triển là một xã hội mà ở đó, con người ngoài sự giỏi giang, thành thạo các kỹ năng cần thiết trong công việc còn phải là những con người “có hiểu biết”, biết yêu thương, biết cảm thông, biết chia sẻ, biết vì mọi người… . Đó là phương châm giáo dục mà chúng tôi luôn theo đuổi và quyết tâm xây dựng”.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc học tiếng Anh là một điều vô cùng quan trọng, kỹ năng tiếng Anh là một kỹ năng vô cùng cần thiết và không thể thiếu trong bối cảnh toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Vì thế, tại trường chuẩn quốc tế Việt Anh, việc giảng dạy tiếng Anh luôn được chú trọng, từ chương trình, phương pháp, môi trường học tập cho tới đội ngũ giáo viên. Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhà trường đã đưa vào giảng dạy chương trình Anh văn Cambridge- chương trình được soạn thảo theo hệ thống bằng cấp của Cambridge ESOL thuộc Đại học Cambridge, Anh Quốc được công nhận trên 147 quốc gia. Mục tiêu là khi các em tốt nghiệp trường Trung Tiểu học Việt Anh, điểm IELTS của các em sẽ đạt khoảng 5.5- 6.0 và đủ khả năng đi du học tại các nước Anh, Mỹ, Úc … hoặc vào các trường Đại học quốc tế uy tín khác tại Việt Nam.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=944
Quay lên trên
X