Truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ca nhiễm mới

Cập nhật: 04-02-2021 | 05:46:54

Tính đến ngày 3-2, Bình Dương ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Hiện nay, tại điểm dịch Phú Giáo, các lực lượng chức năng đang vào cuộc thần tốc để khoanh vùng, truy vết một cách triệt để và nhanh nhất nhằm kiểm soát tình hình, khoanh vùng, dập dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Huyện Phú Giáo đã và đang thực hiện quyết liệt nhất các giải pháp nhằm kiểm soát, khống chế tốt nhất sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn

Mở rộng  khoanh vùng thần tốc

Sáng 3-2, Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch bệnh Covid trên địa bàn huyện Phú Giáo đã họp và thông tin, đa phần trường hợp F1 của 2 ca mắc Covid-19 mới đã được đưa đi cách ly tập trung trong đợt đầu tiên. Huyện tiếp tục đưa vào khu cách ly số người còn lại và tiến hành điều tra truy vết mở rộng để không bỏ sót đối tượng. Cụ thể, đối với ca bệnh L.M.H, học sinh lớp 6 trường THCS Trần Quang Diệu, xã Tân Hiệp, có lịch trình di chuyển đơn giản, chủ yếu ở trường học và gia đình nên truy vết thuận lợi. Số ca F1 của L.M.H là 50 người, F2 là 141 người, F3 là 36 người. Đối với ca bệnh L.T.N.T, mẹ của L.M.H, hiện đã truy vết được 5 người diện F1, 9 người diện F2 và 41 người diện F3. Lịch trình đi lại của ca bệnh L.T.N.T khá phức tạp, di chuyển nhiều nơi, lời khai không thống nhất nên vấn đề xác minh gặp nhiều khó khăn. Trong sáng 3-2, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh tiếp tục xuống hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của địa phương.

Trước đó, ngay trong đêm 2-2, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xuống họp với Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Giáo để nắm tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong những ngày qua, với chiến lược “Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh, khoanh vùng dập dịch triệt để”, cả hệ thống chính trị Bình Dương, từng cán bộ, y, bác sĩ, lực lượng công an, quân đội ở tuyến đầu chống dịch đã căng mình dồn lực dập dịch, làm việc xuyên đêm.

Bình Dương đã ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19 sau khi đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết, tích cực làm việc xuyên đêm nhưng không vì thế mà hoang mang, lo lắng. Bình Dương chủ trương: Với những trường hợp F1 phải coi như F0 đưa vào cơ sở điều trị và F2 nâng cấp lên thành F1 để lấy mẫu xét nghiệm trong khi quy định chỉ lấy mẫu và làm xét nghiệm F1. Chính việc nâng cấp các F đã giúp ngành y tế tỉnh đánh giá và đưa ra phán đoán chính xác diễn tiến dịch bệnh để có những giải pháp xử lý hiệu quả. Điểm này của Bình Dương đã được Bộ Y tế đánh giá cao khi có những chiến lược mạnh mẽ, đột phá trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà chưa có địa phương nào trong cả nước áp dụng. Chúng ta không chủ quan, tiếp tục hành động quyết liệt, chạy đua với thời gian, đẩy mạnh lấy mẫu xét nghiệm, truy vết thần tốc, điểm trúng ổ dịch để khoanh vùng, cách ly và dập dịch triệt để.

Ngày thứ 5 căng mình chống dịch

Chúng tôi có mặt tại huyện Phú Giáo, địa bàn là điểm dịch của tỉnh, 6 ngày qua (từ ngày 29-1 đến 3-2), chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân sự đang phối hợp tích cực với ngành y tế truy vết thần tốc lịch trình di chuyển của người nhiễm Covid-19 và các trường hợp liên quan. Các thành viên của Ban Chỉ huy tiền phương làm việc không ngừng nghỉ, trực chiến thâu đêm, suốt 24/24 giờ đèn điện phòng hội trường luôn rực sáng.

Tại 13 chốt kiểm soát dịch bệnh, các thành viên trực chốt nghiêm túc với sự tham gia của lực lượng công an chính quy, dân quân tự vệ, công an xã, hội cựu chiến binh. Chốt kiểm soát hoạt động 24/24 giờ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại huyện Phú Giáo, ngay sau khi nắm được thông tin về người nhiễm Covid-19, đội phản ứng nhanh phối hợp với các lực lượng liên quan khẩn trương, thần tốc truy vết những trường hợp nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ. Trải qua 4 đêm thức trắng cùng với lực lượng của đội phản ứng nhanh để nhanh chóng truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, đội trưởng đội 2 chống dịch phản ứng nhanh, cho biết: “Hiện 9 thành viên của tổ vẫn đang tập trung trí lực, trực 24/24 giờ để tiếp tục truy vết triệt để, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất với các trường hợp liên quan”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết đây là những thời điểm quan trọng, có tính chất quyết định toàn diện, bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh từ huyện đến cơ sở, sự đồng lòng của người dân, huyện Phú Giáo đã và đang thực hiện quyết liệt nhất các giải pháp nhằm kiểm soát, khống chế tốt nhất sự lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát tốt. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện rất mong nhận được sự hợp tác trách nhiệm từ nhân dân, bình tĩnh, thực hiện thật tốt các biện pháp phòng dịch bệnh, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, thực hiện 5K (khẩu trang - khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung - khai báo y tế), cài đặt Bluezone, Ncovi để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm. Tất cả vì sức khỏe cộng đồng, vì huyện nông thôn mới phát triển bền vững, mọi người dân hãy nhành động mạnh mẽ hơn, nhanh hơn để sớm đẩy lùi dịch Covid-19, đón mùa xuân mới yên bình, hạnh phúc và vui tươi.

 Đánh giá sơ bộ công tác ứng phó với dịch bệnh trong những ngày qua cho thấy ngành y tế tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ngành chức năng của huyện Phú Giáo có sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm dập dịch nhanh nhất. Từ ngày 29-1 đến 2-2, tổng số mẫu xét nghiệm mà địa phương đã lấy là 137 mẫu. Số mẫu còn lại chưa lấy là 30 mẫu. Dự kiến trong ngày 3-2, địa phương đưa vào khu cách ly thêm 20 người, nâng tổng số mẫu chưa lấy lên 50 mẫu.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên