Truyền hình số mặt đất: Đem lại nhiều lợi ích cho người xem

Cập nhật: 16-06-2016 | 08:58:45

Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 (gọi tắt là Đề án số hóa truyền hình) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc triển khai đề án đang được tỉnh Bình Dương thực hiện. Để tìm hiểu về đề án cũng như lợi ích của việc chuyển từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất, Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lai Xuân Thành (ảnh), Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT).

đất là gì? Tại sao phải chuyển từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất, thưa ông?

- Số hóa truyền hình mặt đất được hiểu đơn giản là quá trình chuyển đổi công nghệ phát sóng và thu, xem từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất. Quá trình số hóa truyền hình mặt đất được thực hiện cả ở phía phát và phía thu nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người xem truyền hình, công nghiệp truyền hình và Nhà nước.

Khi quá trình số hóa này hoàn thành, truyền hình số mặt đất sẽ thay thế hoàn toàn truyền hình tương tự mặt đất. Truyền hình tương tự mặt đất sẽ ngừng hoạt động và đi vào lịch sử như truyền hình đen trắng trước đây được thay thế bởi truyền hình màu.

Quá trình số hóa truyền hình mặt đất là tất yếu. Bởi vì, quá trình số hóa truyền hình mặt đất đang diễn ra trên quy mô toàn thế giới vì các lợi ích mà nó mang lại; đem lại nhiều lợi ích cho người xem. Ngoài ra, chuyển sang truyền hình số mặt đất nhiều kênh chương trình, dịch vụ truyền hình mới được cung cấp ra thị trường; lĩnh vực truyền dẫn, phát sóng huy động được các nguồn lực, được đầu tư, phát triển theo hướng chuyên môn hóa, đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với truyền hình tương tự mặt đất…

Thực hiện việc chuyển đổi, nguồn tài nguyên tần số vô tuyến điện được sử dụng rất hiệu quả vì một kênh tần số có thể truyền được nhiều kênh chương trình truyền hình số. Sau khi kết thúc quá trình số hóa truyền hình, một phần của băng tần UHF đang sử dụng bởi truyền hình mặt đất sẽ được giải phóng. Đây là nguồn tài nguyên tần số quan trọng để triển khai các dịch vụ thông tin vô tuyến băng rộng mới, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

- Xin ông cho biết lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất tại Bình Dương?

- Theo kế hoạch mới nhất từ Bộ TT-TT, khi các máy phát sóng truyền hình tương tự mặt đất ngừng hoạt động thì các máy thu hình theo công nghệ cũ trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ không xem được các kênh vào những thời điểm cụ thể là ngày 15-6-2016: HTV7, VTC6, VTC9, HTC9; tháng 8-2016: HTV9; 1-1-2017: BTV1.

- Vậy những tiện ích người xem nhận được sau khi chuyển đổi? Người dân cần phải làm gì trong lộ trình thực hiện số hóa truyền hình, thưa ông?

- Đối với việc chuyển đổi này, người xem sẽ được xem truyền hình có chất lượng hơn, hình ảnh rõ nét (không bị nhiễm hột), âm thanh trung thực hơn.

Khi các đài ngừng phát sóng truyền hình theo công nghệ tương tự (analog) thì các máy thu hình theo công nghệ analog sẽ không phát sóng được. Do đó, gia đình có máy thu hình trên sẽ không xem được truyền hình. Muốn xem phải mua đầu thu truyền hình số chuẩn DVB-T2 tại các cửa hàng điện máy. Khi mua đầu thu cần chú ý nhãn mác, có (tem) hợp chuẩn để tránh nhầm phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Đối với máy thu hình thế hệ mới có năm xuất xưởng từ năm 2015 trở đi đã được nhà sản xuất thiết kế tích hợp sẵn chức năng thu truyền hình số chuẩn DVB-T2 nên không cần phải trang bị bộ đầu thu DVB-T2. Nếu người dân đang sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền như: truyền hình cáp, truyền hình internet, truyền hình vệ tinh… thì không bị ảnh hưởng khi truyền hình mặt đất ngừng phát sóng.

Ngoài ra, Sở TT-TT cũng khuyến cáo người dân trước khi mua sắm TV hoặc bộ đầu thu DVB-T2 cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, lựa chọn nơi mua sắm có uy tín hoặc nhờ những người có am hiểu về kỹ thuật tư vấn để có được sản phẩm chất lượng cao.

- Xin ông cho biết rõ hơn việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số DVB-T2 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh?

- Đối với Bình Dương, các hộ nghèo về thu nhập theo tiêu chí của Trung ương không còn. Khi triển khai đề án này, Sở TT-TT sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương xác định chính xác số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh tại thời điểm cuối năm 2015 đang sử dụng truyền hình analog để hỗ trợ đầu thu kỹ thuật số vào tháng 8-2016.

- Cảm ơn ông.

 

 THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên