Từng bước cải thiện chất lượng môi trường

Cập nhật: 21-01-2016 | 08:50:59

Đến nay, toàn tỉnh có 266/269 cơ sở nằm trong danh sách cơ sởô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã hoàn thành khắc phục ô nhim, đạt tỷ lệ 98,9%. Theo Sở Tài nguyên và Môi trưng, đó là nhBình Dương không ngừng tập trung chỉ đạo thưng xuyên và xử lý triệt để, góp phần bảo vệ môi trưng để phát triển bền vững…

Các bạn trẻ ở Bình Dương tham gia hoạt động bảo vệ môi trường tại lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6

Bên cạnh đó, sở cũng đã phối hợp các ngành liên quan và địa phương tập trung ưu tiên xửlýhệthống thoát nước Khu công nghiệp Việt Hương 2, kênh Ba Bò... Nhờ vậy, các công trình này đã đưa vào sử dụng góp phần hạn chế các vấn đề bức xúc của cử tri.

Đối với công tác di dời các cơ sởgây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư đô thị, Bình Dương đã triển khai quyết liệt, đến nay đãdi dời hoặc buộc chấm dứt hoạt động sản xuất, xử lý dứt điểm được 30/33 cơ sởgây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư đô thị, đạt tỷ lệ 91% (2 cơ sở được tỉnh gia hạn đến năm 2017, 1 cơ sở đang kiểm tra yêu cầu chấm dứt hoạt động). Công tác xã hội hóa và đa dạng hóa các nguồn vốn cho công tác bảo vệ môi trường, Bình Dương đã tranh thủ được nguồn vốn ODA để đầu tư các dự án xử lý chất thải, thu gom xử lý nước thải và tạo điều kiện để xã hội hóa việc thu gom, xử lý chất thải rắn. Quỹ bảo vệ môi trường cũng đã được tỉnh đầu tư với tổng vốn 100 tỷ đồng và đã cho 40 dự án của doanh nghiệp vay vốn với số tiền là 90 tỷ đồng để xây dựng các công trình xử lý chất thải nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Về hợp tác quốc tế, Bình Dương cùng 7 tỉnh, thành phố trong cả nước tích cực tham gia dự án Quản lý nhà nước về môi trường cấp tỉnh (VPEG) do Chính phủ Canada tài trợ, thông qua đó năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cấp tỉnh và cấp huyện đã được nâng cao. Song song đó, Bình Dương còn đầu tư các công trình, dự án xây dựng hạ tầng, trang bị cơ sở vật chất, xử lý chất thải. Tổng vốn đầu tư đã giải ngân cho các dự án môi trường từnăm 2011 đến nay trên 3.875 tỷ đồng so với trên 9.089 tỷ đồng, trong đónguồn vốn ngân sách trên 1.936 tỷ đồng so với trên 6.229 tỷ đồng và vốn ODA trên 1.938 tỷ đồng so với trên 2.831 tỷ đồng.

Kết quả đã có 13 dự án được triển khai thực hiện, trong đó có 8 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng và 5 dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công. Các công trình đưa vào sử dụng đã góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, với những kết quả đạt được, Bình Dương đang hướng tới xây dựng trở thành nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, gắn với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Các chỉ tiêu đều đã hoàn thành trong năm 2015, riêng chỉ tiêu khu công nghiệp có hệ thống xử lý chất thải, xử lý chất thải rắn và rắn y tế đã đạt trong năm 2014. Các chỉ tiêu của Bình Dương phần lớn đã cao hơn chỉ tiêu chung của cả nước vào năm 2015 và thậm chí là năm 2020.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=504
Quay lên trên