TX.Tân Uyên: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 12-05-2016 | 09:09:37

Qua hơn 2 năm thành lập TX.Tân Uyên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để xây dựng đô thị Tân Uyên văn minh, hiện đại. TX.Tân Uyên đang phấn đấu trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ của tỉnh.

Một góc đô thị Tân Uyên hiện nay. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Hình thành không gian đô thị mới

Về TX.Tân Uyên hôm nay, nhiều người dễ nhận thấy sự đổi thay nơi đây. Kết quả dễ nhận thấy nhất là các tuyến đường nội ô thị xã đã được nâng cấp thảm nhựa và bê tông, hệ thống thoát nước và vỉa hè được lát gạch, trồng cây xanh tạo mỹ quan đường phố thông thoáng, sạch đẹp. Thị xã có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới với nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được thảm nhựa và bê tông hóa. Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị đang dần tạo cho TX.Tân Uyên một bộ mặt văn minh. Ông Phan Văn Hưng, ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên phấn khởi cho biết: “Tôi thấy diện mạo đô thị của thị xã có nhiều thay đổi; đường sá được nâng cấp; hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân cũng sung túc hơn. Nhiều công trình giao thông của thị xã được đầu tư mở ra không gian đô thị, thuận tiện cho việc lưu thông”.

Thời gian qua, kinh tế của TX.Tân Uyên tăng trưởng cao và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trên địa bàn thị xã hiện có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.900 ha. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 976 dự án được cấp phép đầu tư; có 648 doanh nghiệp đang hoạt động với các ngành nghề chủ yếu như sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông - lâm sản, sản xuất mộc dân dụng, chế biến thức ăn gia súc… Nhờ đó đã đóng góp to lớn đưa thu nhập bình quân đầu người của thị xã đạt 43,4 triệu đồng vào năm 2015.

Trong phát triển đô thị, đến nay tỷ lệ đường ĐH của thị xã được nhựa hóa đạt trên 98%, đường ĐX cứng hóa đạt 100%. Cùng với đó, các công trình giao thông trọng điểm được tỉnh đầu tư như các đường ĐT746, 747A, 747B… đã tạo sự kết nối quan trọng phục vụ cho quá trình phát triển của thị xã. Về lưới điện, hạ tầng viễn thông, đến nay đã phủ kín 100% hộ dân của thị xã. Trên địa bàn thị xã cũng đã hình thành các khu dân cư - thương mại, đáp ứng nhu cầu của người dân…

Sớm trở thành đô thị loại III

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, thị xã đang nỗ lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, lấy phường Uyên Hưng làm điểm đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm định hướng, tập trung các nguồn lực để xây dựng TX.Tân Uyên trở thành đô thị loại III vào năm 2018 theo lộ trình phát triển đô thị của tỉnh. Với mục tiêu đó, ngay từ khi chia tách, thị xã đã tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư phát triển công - thương nghiệp, từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III.

Theo quy hoạch tổng thể của Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 các huyện, thị xã, thành phố, đến năm 2025 TX.Tân Uyên sẽ trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh. Mục tiêu chung của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Tân Uyên đến năm 2025 là phát triển công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, đô thị và các khu dân cư theo quy hoạch; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao; đồng thời công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thị xã cũng sẽ xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại làm động lực cho sự phát triển...

Theo quy hoạch tổng thể, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025 của TX.Tân Uyên tăng bình quân 11 - 13%/năm. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016-2020 của địa phương tăng bình quân 18 -19%/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021- 2025 tăng bình quân 1 - 2%; thu ngân sách giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân hàng năm là 15%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 của thị xã đạt từ 145 - 150 triệu đồng/năm; đến năm 2020 cơ bản thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2020 của thị xã đạt 80%, đến năm 2025 đạt 90%...

Theo bà Nguyễn Thị Kim Mai, dù mới đặt nền móng ban đầu của chặng đường xây dựng và phát triển nhưng TX.Tân Uyên đã từng bước khẳng định được vị thế, khai thác tốt tiềm năng để phát triển. Bằng sự nỗ lực cao, trong những năm tiếp theo, thị xã sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu mới, xứng đáng là một trong những khu kinh tế quan trọng và một đô thị mới năng động, hiện đại của tỉnh.

Hiện nay, phát triển không gian đô thị TX.Tân Uyên được triển khai theo định hướng phát triển vùng phía Nam Tân Uyên thành đô thị loại IV. Cùng với đó, địa phương triển khai mở rộng không gian công nghiệp - đô thị; hình thành các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo sự gắn kết khu đô thị và khu sản xuất. Về không gian du lịch sinh thái, dịch vụ cũng dần được quy hoạch ở các phường, xã dọc theo sông Đồng Nai như Bạch Đằng, Thạnh Hội; các khu du lịch sinh thái Mắt Xanh, Hàn Tam Đẳng, Mekong Golf&Villas… cũng được triển khai xây dựng…

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên