TX.Thuận An: Nỗ lực giảm ngập úng

Cập nhật: 04-08-2016 | 10:52:27

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều mương rạch thoát nước tự nhiên trên địa bàn TX.Thuận An bị lấn chiếm, bồi lắng làm giảm khả năng thoát nước. Trong khi đó, một số công trình hạ tầng xây dựng đã lâu với thiết kế kỹ thuật cũ cũng làm hạn chế công năng, phát sinh bất cập trong sử dụng. Giải quyết khó khăn này, TX.Thuận An đã quan tâm cải tạo, nâng cấp các kênh rạch, công trình hạ tầng và nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình xây dựng.

Trời nắng cũng… ngập!

Mở rộng khẩu độ cống thoát nước mưa bằng cách lắp vỉ sắt chịu lực tại các giao điểm giữa đường nhánh và đường chính trên đường ĐT743 đoạn đi qua TX.Thuận An góp phần giảm ngập sau những cơn mưa lớn Ảnh: DUY CHÍ

Đường ĐT743 và ĐT745 đi qua khu vực đô thị của TX.Thuận An. Những năm qua, 2 tuyến đường này đã phát sinh nhiều điểm ngập khi có mưa lớn. Đặc biệt, có thời điểm trời nắng ráo nhưng đường vẫn ngập. Nguyên nhân là do triều cường dâng cao, nước sông theo cống thoát nước mưa tràn ra làm ngập đường.

Ông Lâm Trung Cang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An cho biết, đã nhiều lần cử tri phản ánh tình trạng ngập sau mưa trên tuyến đường ĐT743 đoạn từ giáp ranh TP.Thủ Dầu Một đến Miễu Ông Cù khiến xe bị hỏng máy không lưu thông được. Còn tuyến đường ĐT745 đoạn từ cầu Bình Nhâm đến cầu Cây Trâm dài khoảng 5km, ngoài ngập sau mưa còn chịu tác động của triều cường khiến có những lúc trời không mưa đường cũng bị ngập. Xe lưu thông trên các đoạn đường này vừa mất an toàn vừa làm bong tróc nhựa, xuất hiện ổ gà trên mặt đường, vỉa hè bị nứt, sụt lún… Địa phương khá bức xúc nhưng kinh phí có hạn nên phải khắc phục tạm bằng cách chắp vá tạm thời.

Theo kỹ sư Phan Mạnh Trường, Tổ trưởng Tổ Giao thông của Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, do các công trình này xây dựng đã lâu, thiết kế cơ bản không còn phù hợp với tốc độ đô thị hóa nhanh của địa phương. Vì thế, khi có mưa hoặc triều cường, nước từ khắp nơi đổ dồn xuống mặt đường khiến hệ thống cống dưới đường bị quá tải; một số điểm tuy có cống dọc nhưng việc đấu nối chưa hoàn thiện khiến dòng chảy bị tắc dẫn đến ngập cục bộ. Riêng tuyến ĐT745 còn bị ngập do triều cường dâng cao, vì một số miệng cống thoát nước mưa đặt quá thấp, khi triều dâng nước sông theo miệng cống tràn ra mặt đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại một số đoạn thường xảy ra ngập trên tuyến ĐT743 còn có địa hình cao thấp không đều nhau, dẫn đến mặt đường bên cao bên thấp. Khi mưa lớn, nước từ bên mặt đường cao đổ dồn sang phía mặt đường thấp khiến các cửa cống quá tải. Ngược lại, phía mặt đường cao thì miệng cống lại bố trí trên đỉnh dốc, không có nước để thoát.

Tranh thủ các nguồn vốn

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, địa phương rất bức xúc vì tình trạng ngập và xuống cấp của một số tuyến đường. Tuy vậy, do nguồn kinh phí có hạn nên việc dặm vá, khắc phục phải kéo dài. Trước khó khăn này, địa phương đã đề xuất với UBND tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải bố trí nguồn vốn bảo trì đường bộ, kết hợp nguồn vốn của địa phương để tập trung giải quyết dứt điểm, đồng bộ nhiều vấn đề trên cùng một tuyến đường. Từ đề xuất này, bước đầu đã mang lại kết quả khá tốt; một số điểm ngập đã cơ bản được giải quyết. Điển hình như điểm ngập nặng trên tuyến ĐT745 đoạn phía trước Trung tâm bồi dưỡng Chính trị TX.Thuận An trước đây, nay đã cơ bản được khắc phục.

Ông Cang cho biết thêm, đối với việc xử lý tình trạng ngập trên tuyến ĐT745 đoạn trước Trung tâm bồi dưỡng Chính trị thị xã, sau khi tìm hiểu, khảo sát, các ngành chức năng của thị xã đã tham mưu: Muốn giảm ngập thì phải tăng khả năng thoát nước theo hướng mở rộng khẩu độ thu hút nước xuống cống bằng việc lắp vỉ sắt kéo dài suốt cả đoạn đường thấp. Kinh phí thực hiện giải pháp này là khá lớn, ngoài khả năng ngân sách do địa phương phân bổ hàng năm. Nhờ UBND thị xã tranh thủ được nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh, thị xã đã kết hợp nhiều giải pháp trên cùng một công trình nhằm giải quyết triệt để những bất cập phát sinh. Cụ thể như đoạn bờ kè ven sông phía đối diện vườn trái cây Lái Thiêu đã nhiều năm sử dụng bị xuống cấp; bó vỉa ven đường quá cao so với mặt đường, dễ phát sinh tai nạn… Địa phương đã kết hợp cải tạo, nâng cấp lại các đoạn bờ kè, bó vỉa, đồng thời còn tạo vẻ mỹ quan đô thị cho thị xã...

Đối với tuyến ĐT743 đoạn ngã tư Miễu Ông Cù, ghi nhận cho thấy các hố ga mới và vỉ sắt thoát nước đặt tại các điểm giao nhau giữa đường nhánh và đường chính đã phát huy tốt tác dụng; theo đó đã thu hút nước mưa, giảm lượng nước tràn xuống mặt đường gây ngập sâu tại các điểm trũng. Ông Nguyễn Hải, kinh doanh đồ điện gần ngã tư Miễu Ông Cù cho hay, việc nâng cấp, cải tạo vỉa hè chống ngập bằng cách thay vỉ sắt để tăng lưu lượng thoát nước xuống cống là rất hiệu quả, đã giải quyết phần nào bức xúc của người dân nơi đây. Tuy nhiên, đoạn từ chùa Thầy Thỏ đến cây xăng Petrolimex là vũng trũng thấp, việc xây dựng lại các hố ga tại đây chưa thật sự hợp lý, vì miệng hố ga xây quá cao nên chỉ thoát nước mạnh khi độ ngập lên cao. Bên cạnh đó, vật liệu thi công hố ga cũng chưa phù hợp: Thay vì dùng vỉ sắt như các điểm khác để đẩy nhanh quá trình thoát nước thì nơi đây lại dùng tấm đan khiến nước mưa bị chặn lại, khó thoát…

Hiện vấn đề ông Hải phản ánh đang được ngành chức năng của TX.Thuận An nghiên cứu giải quyết kịp thời.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên