Vaccine của Pfizer-BioNTech không ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai

Cập nhật: 11-02-2022 | 10:00:59

Phụ nữ mang thai chờ tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tại Chennai (Ấn Độ), ngày 7/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel công bố ngày 10/2 cho biết vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech không liên quan đến các biến chứng ở thai phụ như đẻ non, tử vong trẻ sơ sinh hay dị tật bẩm sinh.

Nghiên cứu khai thác cơ sở dữ liệu của tập đoàn bảo hiểm y tế Maccabi lớn nhất tại Israel, đã phân tích dữ liệu của khoảng 17.000 phụ nữ được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech trong thời kỳ mang thai, trong khoảng thời gian từ tháng 3-10/2021 và 7.000 thai phụ không được tiêm.

Kết quả cho thấy các sự cố liên quan đến trẻ sơ sinh như đã nói ở trên đều không có sự khác nhau giữa hai nhóm.

Tỷ lệ tử vong sơ sinh ở cả hai nhóm đều ở mức 0,1%; tỷ lệ đẻ non là 4,2% đối với trẻ có mẹ được tiêm vaccine và 4,8% đối với trẻ có mẹ chưa tiêm; tỷ lệ dị tật là 1,5% đối với nhóm đã tiêm và 2,1% đối với nhóm chưa tiêm; và tỷ lệ trẻ sơ sinh phải điều trị lần lượt là 5,1% và 5,3%.

Nghiên cứu cũng cho thấy kết quả tương tự đối với nhóm thai phụ được tiêm phòng COVID-19 trong ba tháng đầu mang thai, thời gian vẫn được cho là nhạy cảm nhất đối với thai kỳ.

Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Nhi khoa JAMA.

Với vaccine Pfizer-BioNTech, khi còn trong giai đoạn thử nghiệm, các nhà sản xuất đã không thử nghiệm đối với phụ nữ mang thai.

Mặc dù vậy, sau khi cấp phép cho loại vaccine này hồi năm ngoái, Bộ Y tế Israel vẫn khuyên dùng đối với các thai phụ. Sau đó, các cơ quan và tổ chức y tế ở nhiều nước khác cũng đưa ra lời khuyên tương tự.

Tại Israel đến nay đã có gần 6,9 triệu người trong tổng số 9,5 triệu dân được tiêm phòng ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, hầu hết là vaccine Pfizer-BioNTech, trong đó 6,11 triệu người đã được tiêm hai mũi và 4,45 triệu người tiêm ba mũi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên