Văn hóa của người lái xe

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00

Không dưới chục lần tôi đã chứng kiến hoặc là nạn nhân của kiểu đùa vô ý thức, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người khác của một số tài xế xe tải, xe container thiếu văn hóa, đạo đức của người ngồi sau tay lái:

Đó là một lần, một người phụ nữ luống tuổi cầm trên tay xấp vé số đang gò mình trên chiếc xe đạp cũ kỹ rao bán những tờ vé số còn lại trong ngày, có lẽ vì đã cận giờ xổ số. Một chiếc xe tải chạy song song với người phụ nữ bên phần đường dành cho xe tải, không có biểu hiện gì là vội vã, không phải tới cua quẹo phải xin đường. Bỗng nhiên tài xế nhấn những hồi còi gấp gáp muốn xé tai, người phụ nữ giật mình loạng choạng và ngã vào bên lề cùng chiếc xe đạp, khuôn mặt tái mét không còn giọt máu. Người đi đường bất nhẫn, vội chạy lên đỡ người phụ nữ tội nghiệp đứng lên, may mà bà ngã vào lúc không có chiếc xe máy nào trờ tới, nếu không chưa biết chuyện gì xảy ra. Vậy mà những người ngồi trên chiếc xe tải kia còn chồm ra khỏi cabin xe, ngoáy đầu lại nhìn và rộ lên những tiếng cười khoái trá !??

Một buổi chiều muộn khác, trên đường đi làm về chợt thấy 2 cô công nhân của một công ty may trên đường đạp xe về nơi ở trọ, trên chiếc xe đạp treo lủng lẳng bó rau muống, mấy trứng vịt, vài con cá khô, một nải chuối nhỏ. Vừa đạp xe sát lề, 2 cô gái vừa nói chuyện rôm rả. Một chiếc xe container chạy song song trờ tới. Có lẽ muốn chọc ghẹo 2 cô gái nên khi đi gần bên họ, chiếc xe container bóp kèn inh ỏi, mọi người giật mình hốt hoảng. Riêng 2 cô công nhân vì bất ngờ đã quăng cả xe đạp, cả thức ăn nhảy vội vào lề đường, trên chiếc xe có tiếng cười vang lên, kèm theo câu: “Sợ chưa mấy em!”. Hai cô gái nhìn theo, mặt giận dữ buông theo 3 chữ: “Đồ mất dạy”.

Chưa nói đến chuyện đáng lẽ lưu thông trong nội ô thành phố, gần trường học, bệnh viện thì tiếng còi xe của các xe tải, xe container nếu quá lớn theo luật quy định là đã bị phạt, hiện tượng bóp còi xe quá lớn, quá gần để đùa giỡn một cách thiếu ý thức có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người đi đường là hành vi đáng phạt nặng hơn. Nhưng có lẽ chưa có tài xế nào bị phạt vì cái lỗi này, hoặc luật chưa quy định nên tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra. Thiết nghĩ, ngành chức năng cũng nên quan tâm lưu ý!

MỸ HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=277
Quay lên trên