Văn phòng Đăng ký đất đai: Hoạt động ngày càng nâng chất

Cập nhật: 06-08-2015 | 08:48:30

Nhiều văn bản quy định đã được hoàn thiện cùng với việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai được rút gọn, Văn phòng Đăng ký đất đai (một cấp) trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường sau 4 tháng đi vào hoạt động, đã góp phần giảm thiểu sự chờ đợi trong việc làm hồ sơ thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp…

 Hoạt động Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Dương ngày càng nâng chất. Trong ảnh: Cán bộ, công chức văn phòng đang hướng dẫn người dân và doanh nghiệp làm hồ sơ thủ tục về đất đai

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, đến nay, văn phòng đã hoàn thiện hơn 10 văn bản quy định về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy, quy định về các trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (GCNQSDĐ, QSHNO) và tài sản gắn liền với đất. Theo đó, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai được rút ngắn, chất lượng giải quyết hồ sơ ngày càng nâng lên nhờ có sự thống nhất về chuyên môn từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố. Nhờ vậy, văn phòng đã góp phần giảm thiểu sự chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp.

Kết quả, văn phòng đã cấp khoảng 13.200 giấy chứng nhận ký chuyển nhượng, tách, hợp thửa, cấp đổi, cấp lại cho các tổ chức và hộ gia đình cá nhân, trung bình cấp khoảng 300 giấy chứng nhận/9 chi nhánh/ngày. Đạt được kết quả này là do bộ máy tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của văn phòng ngày càng nâng chất, góp phần tăng hơn 5% doanh thu của văn phòng và các chi nhánh so với trước kia, bảo đảm đời sống anh chị em.

Thuận lợi là vậy, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế về cấp GCNQSDĐ, QSHNO trễ hạn nhưng có thể khắc phục được. Cụ thể là thời gian đầu trễ từ 10 - 15% hồ sơ thì đến nay tỷ lệ trễ hạn chỉ còn 2 - 3%. Phân tích vấn đề này, ông Tùng cho rằng chủ yếu là việc phát sinh khó khăn, vướng mắc trong các trường hợp tách thửa đất ở, đất nông nghiệp, tăng, giảm diện tích, thay đổi hình thể thửa đất, tình trạng phân lô, bán nền không đúng quy định trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các thị xã phía nam. Thời gian gần đây, tình trạng phân lô bán nền đã xuất hiện tại TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát, trong khi văn phòng và các chi nhánh chậm giải quyết, do phải xem xét kỹ hồ sơ và xin ý kiến các ngành, các cấp có liên quan.

Thứ hai là việc luân chuyển hồsơ giữa cơ quan tài chính, cơ quan thuế làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ (theo quy định là 3 - 5 ngày). Tuy nhiên, bình quân thời gian thực hiện của cơ quan tài chính, thuế là 7 - 8 ngày; đồng thời đối với các tổ chức còn kéo dài trên 15 ngày, dẫn đến thời gian xác định nghĩa vụ tài chính kéo dài, không bảo đảm theo quy định. Ngoài ra, việc kết nối đường truyền cơ sở dữ liệu toàn tỉnh chưa hoàn chỉnh, cơ sở dữ liệu đất đai chưa được thống nhất chỉnh lý đồng bộ 3 cấp. Phần mềm viliss 2.0 (hệ thống thông tin đất đai) chưa được tích hợp đầy đủ với phần mềm một cửa tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các huyện, thị, thành phố, trong đó có lĩnh vực đất đai nên mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra hồ sơ khi tiếp nhận...

Nhìn nhận thực trạng từ khi thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện phối hợp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của văn phòng. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, ngoài việc tập trung tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, sẽ tiếp tục công khai, minh bạch các quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính về đất đai trên cổng thông tin điện tử của sở, tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (Trung tâm Hành chính) để các tổ chức và cá nhân thuận tiện tìm hiểu và thực hiện đúng quy định; thí điểm việc in giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký đất đai thay vì tại các chi nhánh như hiện nay, để giảm bớt việc chuyển hồ sơ qua đường bưu điện, giảm thời gian thụ lý hồ sơ, thực hiện vào đầu năm 2016 tại một số chi nhánh như Thuận An, Dĩ An; đồng thời thí điểm người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nộp hồ sơ đất đai tại Trung tâm Hành chính tỉnh, nhằm giảm bớt áp lực giải quyết hồ sơ cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một như hiện nay.

Đối với các ngành có liên quan, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ đúng thời gian quy định, thực hiện nhanh việc xác định và phát hành thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, hướng dẫn cụ thể những nội dung chưa đầy đủ, không trả hồ sơ đề nghị bổ sung nhiều lần.

Đối với một số hồ sơ phức tạp hoặc dự án lớn, không bảo đảm thời gian phát hành thông báo nộp các khoản nghĩa vụ tài chính theo quy định thì phải có văn bản thông báo về tình trạng hồ sơ gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai, để thông báo cho người sử dụng đất biết; sớm hoàn thành việc tích hợp kết nối dữ liệu giữa phần mềm villiss 2.0 (hệ thống thông tin đất đai) và phần mềm một cửa tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các huyện, thị, thành phố. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan nâng cấp đường truyền mạng chuyên dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh từ 8Mbps lên tốc độ tối thiểu 32Mbps, hoàn thành trong quý III-2015...

 

 THU HƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1037
Quay lên trên