Vay vốn ưu đãi xây dựng - mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp đang chờ

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:46:35

 UBND tỉnh vừa ra chỉ thị “Đẩy mạnh việc phát triển loại hình nhà cho thuê (nhà trọ) sang thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê” giúp cho người dân được tiếp cận với nguồn vay lãi suất thấp, hỗ trợ về thuế… để họ xây dựng NƠXH cho thuê. Song song đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cũng triển khai việc ưu đãi để mua NƠXH giúp người thu nhập thấp có điều kiện mua nhà “an cư lạc nghiệp”. Với những ưu đãi, người thu nhập thấp, người lao động (NLĐ) đang chờ đợi việc áp dụng để được vay xây, mua nhà NƠXH. 

Giấc mơ “an cư lạc nghiệp”

Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan Hương, quê Nghệ An đến làm việc tại Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TX.Dĩ An) được 5 năm. Vừa làm, vừa tích cóp chi tiêu, nhận gia công thêm các sản phẩm, vợ chồng anh chị để dành được khoảng 200 triệu đồng. Với số tiền có được không thể “biến” giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của anh chị thành hiện thực. Trong khi đó, tại TX.Dĩ An chưa triển khai các dự án xây dựng NƠXH như: phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát), phường Định Hòa (TP.TDM) để những gia đình như chị Lan Hương có thể mua căn hộ. Nghe thông tin được hỗ trợ cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), anh chị rất mừng và mong muốn được nhanh chóng áp dụng để anh chị có cơ hội được mua nhà để ổn định cuộc sống.

Khu nhà cho công nhân ở tại TX.Tân Uyên được xây dựng rộng rãi, thoáng mát. Ảnh: T.V

Mong muốn có nhà nơi đất khách quê người là ước mơ chung của rất nhiều NLĐ các tỉnh đến Bình Dương lập nghiệp. Thực hiện mong muốn đó, Bình Dương hiện đã xây dựng 85 dự án phát triển NƠXH với diện tích 3,9 triệu m2 sàn, trong đó tổng diện tích sàn NƠXH hoàn thành đưa vào sử dụng là 770.000m2 sàn, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp. Trong số những người đã mua được căn nhà mơ ước, cũng có nhiều lao động khó khăn rất mong được hỗ trợ. Chính vì vậy, việc chuẩn bị việc cho vay ưu đãi để mua, thuê NƠXH đang được NLĐ quan tâm, chờ đợi.

Theo ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH tỉnh, đối với NLĐ có thu nhập thấp được hỗ trợ vay vốn khi họ đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. NLĐ phải có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua NƠXH; đóng bảo hiểm xã hội hơn 1 năm trở lên. Những trường hợp được xét vay phải có xác nhận từ doanh nghiệp gửi đến Tổ vay vốn - tiết kiệm của địa phương nơi cư trú. Khi được giải ngân, tài sản NƠXH được thế chấp lại cho ngân hàng. Mức cho vay mua NƠXH, tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua. Thời hạn cho vay 15 - 20 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên với lãi suất 4,8 - 5%/ năm và được trả nợ hàng tháng.

Hỗ trợ vốn vay xây NƠXH cho thuê

Là tỉnh phát triển công nghiệp, Bình Dương thu hút đông lao động các tỉnh đến làm việc. Đáp ứng nhu cầu nhà ở cho họ là điều cấp thiết, chính vì vậy tỉnh đã có chủ trương xây NƠXH. Bên cạnh đó, các hộ gia đình, cá nhân cũng đã đầu tư xây dựng khoảng 180.000 căn nhà trọ cho thuê, đáp ứng cho 540.000 lao động, sinh viên và người thu nhập thấp thuê. Loại hình này hiện đang phát huy tác dụng đã giải quyết một phần lớn về chỗ ở cho NLĐ làm việc trong tỉnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, một số dãy nhà trọ đã xuống cấp, diện tích quá nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người thuê trọ. Nhiều chủ trọ cũng muốn xây dựng lại nhưng không có tiền nên chỉ sửa sang tạm bợ và tiếp tục cho thuê với giá rẻ.

Hỗ trợ cho các cá nhân, gia đình, tổ chức xây dựng NƠXH cho thuê, cuối tháng 3-2018, UBND tỉnh đã ra chỉ thị về việc đẩy mạnh phát triển loại hình nhà cho thuê (nhà trọ) đang thực hiện chính sách NƠXH cho thuê để hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi, giảm thuế xây dựng lại nhà ở cho NLĐ thuê. Thực hiện chỉ thị này, chủ các nhà trọ được vay mức ưu đãi và trả trong thời gian từ 15 - 20 năm. Nghe nói về chính sách này, ông Nguyễn Văn Tâm, chủ nhà trọ ở phường Bình Hòa (TX.Thuận An) chia sẻ: “Nếu có được vốn vay ưu đãi lãi suất thấp, ông sẽ xây mới lại dãy nhà trọ của gia đình mình, xây theo đúng tiêu chuẩn và xây nhiều tầng đỡ tốn diện tích đất. Đất trống sẽ là bãi giữ xe, nơi vui chơi sinh hoạt cho con em ở trọ”.

Thực hiện chỉ thị trên, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương, NHCSXH thực hiện ngay từ tháng 4-2018. Trong đó có các nhiệm vụ như hướng dẫn thực hiện chính sách miễn tiền sử dụng đất, thủ tục cam kết đánh giá tác động môi trường cho hộ gia đình cá nhân phát triển NƠXH; bổ sung kinh phí cho tổ chức có chức năng để giải quyết, hỗ trợ các đối tượng được hưởng chính sách vay vốn ưu đãi theo quy định; miễn giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, miễn giảm thuế xây dựng cho các dự án phát triển NƠXH của các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân xây nhà cho thuê theo chính sách NƠXH trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn người dân, tổ chức tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây NƠXH.

Đối với UBND các huyện, thị, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đề nghị phải tuyên truyền cho người dân, tổ chức biết việc thực hiện chính sách cho vay ưu đãi để xây NƠXH; tạo điều kiện thuận lợi cho những người muốn vay; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động cấp phép xây dựng tuân thủ theo tiêu chuẩn tối thiểu của NƠXH do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng ở, sinh hoạt cho NLĐ.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=459
Quay lên trên