Vì hạnh phúc của người mù…

Cập nhật: 30-10-2015 | 08:53:24

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội Người mù (NM) các cấp trong tỉnh tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên (HV). Theo ông Trần Văn Em, Chủ tịch Hội NM tỉnh, từ những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ VI (2015-2020), hội sẽ tiếp tục theo hướng “Đoàn kết - dân chủ - tiếp tục đổi mới, phát triển toàn diện, bền vững vì hạnh phúc của NM…”.


Tặng quà cho HV mù

- Nhìn lại 5 năm qua, ông có thể đánh giá về công tác tổ chức hội? Những điều đã làm được cho NM trong tỉnh từ hoạt động của hội, thưa ông?

- Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và cá nhân, tổ chức từ thiện xã hội, chúng tôi đã hoạt động với phương châm: Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển bền vững vì hạnh phúc NM. Hội NM tỉnh đã xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp qua từng năm, lãnh đạo và triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ V (2010-2015) đã đề ra. Về tổ chức, trong nhiệm kỳ kết nạp 1 đảng viên mới, nâng tổng số lên 3 đảng viên, sinh hoạt ghép tại chi bộ với Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật trực thuộc Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong nhiệm kỳ, hội đã cử 3 cán bộ mù và 3 cán bộ sáng tham gia lớp đào tạo cán bộ tại Trung tâm Đào tạo cán bộ phục hồi chức năng của Hội NM Việt Nam; 2 cán bộ sáng tỉnh hội tham gia lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, cử 42 lượt cán bộ hội tham dự các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ. Đến cuối nhiệm kỳ có 100% cán bộ chuyên trách và hầu hết cán bộ sáng trong hội đã qua các lớp đào tạo do Trung ương Hội và địa phương tổ chức.

Đầu nhiệm kỳ toàn tỉnh có tổ chức hội ở 7/7 huyện, thị xã, thành phố, 51 chi hội NM xã, phường, thị trấn, 752 HV/808 NM. Trong nhiệm kỳ phát triển 53 HV đạt 100%, giảm 110 HV và NM (do qua đời và vận động ra khỏi hội đối với những người không đủ tiêu chuẩn mù theo quy định của điều lệ), phát triển 3 chi hội. Tính cuối nhiệm kỳ có 7/9 huyện, thị xã, thành phố có tổ chức hội, 54 chi hội và 695 HV. Riêng 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên do mới chia tách từ tháng 4-2014. Sắp tới, Hội NM huyện Bàu Bàng sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ I (2015- 2020). Riêng huyện Bắc Tân Uyên do khó khăn về nơi làm việc nên địa phương còn đang xem xét, làm hồ sơ để thành lập.

- Cuộc sống của NM có được nâng lên nhiều hơn so với trước đây không, thưa ông?

- Bằng nhiều chương trình thiết thực như cho vay vốn, tạo việc làm, dạy nghề… Hội đã giúp đời sống NM ngày càng được nâng cao hơn. Hội đang quản lý 1,6 tỷ đồng vốn vay giải quyết việc làm Trung ương và địa phương. Trong nhiệm kỳ tăng 400 triệu đồng vốn mới. Trong 5 năm qua, hội lập 121 dự án giải quyết việc làm cho 966 lượt HV, các cơ sở trực thuộc vay với tổng số vốn quay vòng hơn gần 7,8 tỷ đồng, đạt 100%. HV vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và hoàn trả đầy đủ vốn gốc, lãi hoàn trả cho Nhà nước, không có nợ quá hạn, không có vốn tồn đọng tại ngân hàng. Từ nguồn vốn vay này, xuất hiện nhiều tấm gương NM làm kinh tế giỏi vươn lên thoát nghèo. Hội cũng đã tổ chức 3 lớp dạy nghề làm chổi, 1 lớp dạy nghề xoa bóp cho 45 NM với kinh phí tự vận động hơn 65 triệu đồng. Cử 27 NM trẻ đi học nghề xoa bóp với kinh phí 96,6 triệu đồng và đã tạo việc làm ổn định. Thành lập mới 1 cơ sở sản xuất, kinh doanh tăm tre, 1 cơ sở xoa bóp. Hiện nay, hội đang quản lý 4 cơ sở xoa bóp; 1 cơ sở tăm tre, 1 cơ sở sản xuất chổi bông cỏ và 1 tổ sản xuất chổi tàu cau tạo việc làm ổn định cho 78 NM. Các cơ sở xoa bóp của hội đã thu hút 206.834 lượt khách đến xoa bóp hồi phục sức khỏe, cơ sở chổi sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ 210.345 cây chổi, cơ sở tăm sản xuất và tiêu thụ 380.791 gói tăm, tổng doanh thu các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ đạt hơn 16,6 tỷ đồng, mức lương bình quân đạt hơn 2,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, bằng các nguồn vận động tài trợ, hội đã xây tặng 13 căn nhà đại đoàn kết cho NM với số tiền 462 triệu đồng, tặng 21 sổ tiết kiệm trị giá 10,5 triệu đồng cho NM nghèo. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung trích từ quỹ phúc lợi khen thưởng cho nhân viên, công nhân sản xuất vào dịp lễ, tết… trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

- Thưa ông, nhiệm kỳ tới hội sẽ tập trung vào các chương trình nào?

- Những năm qua, Ban Chấp hành đã đoàn kết lãnh đạo các cấp hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tích cực đề ra các giải pháp, triển khai thực hiện nghị quyết đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Đời sống tinh thần và vật chất của NM ngày càng được nâng lên, NM chủ động hơn trong học tập và việc làm của mình, tự tin hơn trong cuộc sống. Tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, chúng tôi tập trung các nhiệm vụ chính của hội, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động; cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng” do Trung ương Hội phát động, gắn với phong trào thi đua các cuộc vận động lớn do Mặt trận Tổ quốc phát động.

Phấn đấu trong nhiệm kỳ tăng thêm 200 triệu đồng vốn vay mới, 100% NM có nhu cầu vốn vay đều được vay, bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả, không có vốn tồn đọng, không có nợ quá hạn. Tiếp tục thực hiện chương trình hành động về việc làm và giảm nghèo giai đoạn 2012- 2017. 100% HV trong độ tuổi lao động, còn sức khỏe, có nhu cầu làm việc đều có việc làm ổn định…

- Xin cảm ơn ông!

Nhiệm kỳ qua, hội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương Vì hạnh phúc NM cho 78 cá nhân trong và ngoài hội; Cờ thi đua xuất sắc Tỉnh hội năm 2014; 110 bằng khen; 1 bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, 50 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 222 giấy khen của Tỉnh hội và 117 giấy khen của UBND cấp huyện.

 

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=409
Quay lên trên