Vì lợi ích chung

Cập nhật: 03-10-2014 | 15:45:28

Một chị công tác tại đội quản lý thị trường kể với tôi “chuyện thường ngày” rất hay gặp và cũng rất buồn lòng. Rằng chị muốn làm tốt phận sự của mình nhưng nhiều khi, những người ngoài nhìn vào không ủng hộ lại còn nói những câu khó nghe nhằm bao biện cho cái xấu.

Chị kể, có lần đi kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng, chị đề nghị một người bán hàng đã lớn tuổi không nên bán những loại kẹo, bánh không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định. Những hàng hóa này không có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Trong khi người bán chống chế rằng, tôi chỉ biết buôn bán kiếm chút tiền nuôi thân thì có người đi qua “phán” cho chị một câu là: “Rảnh quá, không có việc gì làm sao đi bắt bẻ người ta?”. Lại một lần khác khi chị yêu cầu tiêu hủy những thực phẩm không rõ xuất xứ, không có hạn sử dụng, có người “cạnh khóe” rằng, chúng tôi ít tiền nên mua đồ rẻ, đồ kém chất lượng đó, được không? Và, “ăn bao lâu nay có thấy bệnh, chết gì đâu mà bày đặt”…

Văn hóa tiêu dùng, văn hóa ứng xử của nhiều người còn chưa được chú trọng. Bởi thế nên trong khi báo chí, các ngành chức năng ra sức tuyên truyền, thực thi nhiệm vụ của mình thì nhiều người lại tỏ ra thờ ơ. Chính sự thờ ơ, vô cảm trước những việc làm sai trái và phần nào quá dễ dãi của người tiêu dùng làm cho hàng giả, hàng kém chất lượng khó bề dẹp bỏ được. Cũng theo lời chị ấy, rất nhiều tình huống, người dân ở ngay cạnh nơi sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, thậm chí là thực phẩm bẩn, độc hại cũng có thái độ bao che, không báo cáo với ngành chức năng.

Một khi chúng ta còn vô cảm trước cái xấu, bao biện cho cái xấu hay chỉ đơn giản là “mặc kệ nó” thì cái xấu còn lộng hành. Hãy là người luôn có ý thức trách nhiệm với bản thân, với xã hội may ra chúng ta mới sống trong một môi trường văn minh, lịch sự, hiện đại và hướng tới phục vụ con người tốt hơn.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên