Vì sự bình yên ở vùng ven – Bài 1

Cập nhật: 01-09-2016 | 09:05:01

Bài 1: Dựa vào dân

Vì sự bình yên cho cuộc sống của người dân, thời gian qua, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ở vùng ven, những khu công nghiệp (KCN) đã được công an (CA) các địa phương quyết liệt vào cuộc và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Tăng cường công tác vận động

Thời gian qua, nhiều địa phương giáp ranh với Bình Dương đã đồng loạt ra quân đấu tranh trấn áp tội phạm. Theo nhận định của nhiều đơn vị, vì bị truy quét rốt ráo, tội phạm ở nhiều nơi trong khu vực sẽ dạt về Bình Dương ẩn náu ở vùng ven để hoạt động. Trước tình hình này, chính quyền địa phương, ngành chức năng tại những vùng giáp ranh đã không ngừng đẩy mạnh công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Đến nay, phong trào này đã thật sự đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào việc trị an trên địa bàn tỉnh.


Các chiến sĩ của đồn CA KCN Sóng Thần (TX.Dĩ An) luôn chú trọng tuần tra đêm nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn.
Ảnh: THANH QUANG

Đơn cử, TX.Dĩ An có nhiều phường giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh, trong đó phường An Bình được xem là địa bàn giáp ranh có nguy cơ tiềm ẩn về việc mất an ninh trật tự (ANTT). Trước tình hình này, thời gian qua CA phường An Bình đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh trấn áp và tố giác tội phạm.

Theo thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, thời gian qua, CA phường đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm. “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phong trào quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận trên 50 nguồn tin báo. Từ những thông tin về tội phạm do người dân cung cấp, CA phường đã kết hợp với CA TX.Dĩ An khám phá nhiều vụ việc, bắt hàng chục đối tượng có liên quan. Ngoài ra, địa phương đã củng cố kiện toàn, xây dựng lại mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm để nâng chất và lượng trong công tác trị an tại địa bàn giáp ranh ở An Bình”, thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng nói.

Là địa bàn tiếp giáp với Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua, được sự vận động của chính quyền địa phương, người dân phường Bình Thắng, TX.Dĩ An đã hăng hái tham gia vào công tác giữ gìn ANTT, mạnh dạn đón lỏng, bắt giữ nhiều đối tượng phi pháp. Nói về công tác phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ ANTT tại địa phương, thiếu tá Đinh Vĩnh Phương, Trưởng CA phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, cho biết: “Ngoài việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng CA trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, năm 2014, phường Bình Thắng đã thành lập được Câu lạc bộ phòng chống tội phạm với trên 30 thành viên tham gia. Kể từ đó địa phương đã dần dần củng cố, kiện toàn lực lượng trong câu lạc bộ phòng chống tội phạm. Sau nhiều năm mô hình này đi vào hoạt động đã đem lại kết quả đáng khen. Ngoài ra, công tác xây dựng cơ sở mật tại các khu phố giáp ranh với Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh cũng được CA chú trọng nhằm nắm thông tin về tình hình ANTT”.

Trong khi đó, trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết để gìn giữ ANTT tại khu vực giáp ranh cũng như các KCN trên địa bàn thị xã, ngoài việc CA TX.Thuận An đã đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang, tuần tra trinh sát để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm gây án, nhiều đơn vị liên quan ở TX.Thuận An đã tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm. “Để TX.Thuận An giữ ổn định ANTT như trong thời gian qua là nhờ sự đóng góp không nhỏ của quần chúng nhân dân. CA TX.Thuận An đã chỉ đạo cho CA các phường, xã nâng cao vai trò của cảnh sát khu vực trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Nhờ đó, phong trào này phát triển mạnh trong từng khu phố, ấp ở địa phương”, trung tá Ngô Văn Tùng cho biết.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Tại Bình Dương, công tác tuần tra kiểm soát để ngăn ngừa, đấu tranh trực diện với các loại tội phạm được triển khai đồng bộ ở các địa phương. Qua những lần tổ chức tuần tra, lực lượng đã phát hiện, khám phá nhiều vụ việc có tính phức tạp và chủ động giữ gìn ANTT.

Trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An cho biết thêm, để gìn giữ ANTT tại khu vực giáp ranh, đặc biệt là tại KCN, CA thị xã đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Trong 8 tháng đầu năm 2016, CA đã tổ chức được 415 cuộc tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Qua đó, CA đã phát hiện 82 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 158 đối tượng. Ngoài ra, CA thị xã còn phối hợp CA các phường, xã, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố tổ chức được gần 3.200 đợt tuần tra, bắt xử lý 726 đối tượng vi phạm pháp luật, phát hiện 1.081 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giải tán 132 đám đông tụ tập gây mất ANTT.

“Nhằm chủ động trong công tác tuần tra vũ trang, CA TX.Thuận an đã thành lập một tổ tuần tra đặc biệt. Tham gia tổ tuần tra là chiến sĩ của các đội nghiệp vụ, CA địa phương và Cảnh sát 113 bán chuyên trách. Sau thời gian hoạt động, tổ tuần tra đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác gìn giữ ANTT, đặc biệt là tại khu vực giáp ranh. Chỉ trong tháng 8, tổ tuần tra đã phối hợp với CA địa phương bắt giữ nhiều đối tượng cướp tài sản. Điển hình như vụ bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Quang Tài (22 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Phan Văn Lưu (23 tuổi, quê Nghệ An) khi chúng thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp tại khu vực giáp ranh giữa TX.Thuận An và TX.Dĩ An”, trung tá Tùng cho biết.

Nói về công tác trên, thiếu tá Trần Xuân Hải, Phó Trưởng Đồn CA KCN Việt Nam - Singapore, cho biết: “Hiện CA VSIP đang quản lý 3 KCN là Đồng An, VSIP và Việt Hương với hơn 400 công ty và hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây. Để người lao động, doanh nghiệp được yên tâm lao động, sản xuất, chúng tôi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục đích phòng ngừa tội phạm. Trong đó, CA VSIP xây dựng kế hoạch phối hợp với các đội bảo vệ và lực lượng dân quân thường trực triển khai đồng bộ công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn. Nhờ vậy tình hình ANTT thời gian qua ở các KCN ổn định, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động”.

Trong khi đó, thiếu tá Hà Hạnh Phúc, Phó Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần TX.Dĩ An, chia sẻ: “Với vai trò là đơn vị quản lý về ANTT tại nhiều KCN trên địa bàn TX.Dĩ An, thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền pháp luật đến với chủ doanh nghiệp, người lao động, đơn vị rất chú trọng công tác tuần tra vũ trang trên các trục đường thuộc KCN. Với tinh thần quyết tâm của toàn đơn vị đã kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây mất ANTT trong KCN nên được người lao động và doanh nghiệp đánh giá cao”.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết: “Nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh, nhiều năm qua CA TX.Dĩ An đã đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị giáp ranh để trao đổi thông tin về tội phạm, kịp thời truy bắt đối tượng gây án, nhờ đó đã có sự chủ động hơn trong việc tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm băng ổ nhóm trên địa bàn”.

 

THANH QUANG - NGUYỄN HẬU

Bài 2: Hiệu quả trong công tác phối hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=374
Quay lên trên