Việt Nam - Pháp tăng cường hợp tác quốc phòng

Cập nhật: 24-11-2023 | 07:38:36

Chiều 23-11, trại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Đại tướng Phan Văn Giang tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Pháp, hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước được thúc đẩy phù hợp với Thỏa thuận về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Pháp, Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam - Pháp giai đoạn 2018 - 2028, đạt kết quả tích cực trên các lĩnh vực như: trao đổi đoàn, duy trì hiệu quả Cơ chế Đối thoại Chiến lược và Hợp tác quốc phòng, đào tạo, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, quân y, thủy đạc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương.

Về phương hướng hợp tác thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng, trọng tâm vào các nội dung: trao đổi, tiếp xúc các cấp; hoàn thiện các khuôn khô pháp lý cho hợp tác; đào tạo; triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác chuyên ngành đã ký về quân y, thuỷ đạc và gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; khắc phục hậu quả chiến tranh; thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mới mà hai bên có tiềm năng và nhu cầu; tích cực phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ tin tưởng, trên cương vị mới, Đại sứ sẽ có những đóng góp quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp trên mọi lĩnh vực, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Đại sứ Olivier Brochet cảm ơn Đại tướng Phan Văn Giang đã dành thời gian tiếp đoàn; đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, nhất là trong khối ASEAN. Đại sứ Olivier Brochet bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa qua. Trong bầu không khí hữu nghị nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023), cuộc điện đàm đã thể hiện sự coi trọng của Lãnh đạo hai nước đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp và mong muốn của Lãnh đạo hai nước về việc tăng cường hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới trong giai đoạn mới.

Đại sứ Olivier Brochet bày tỏ, là một nước thành viên của EU, Pháp sẽ có tiếng nói  với các nước EU tăng cường hợp tác với các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam; tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, sẵn sàng đào tạo tiếng Pháp cho các thành viên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc khi đi thực hiện nhiệm vụ tại các nước nói tiếng Pháp.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên