Vụ trừ tiền xét nghiệm Covid-19 vào lương: Ngành chức năng đã làm việc với doanh nghiệp xem xét lại việc hỗ trợ cho người lao động

Cập nhật: 13-12-2021 | 18:11:40

(BDO) Ngày 13-12, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với doanh nghiệp có người lao động phản ánh việc bị trừ tiền xét nghiệm PCR vào lương. Quá trình làm việc, các bên đã làm rõ những thắc mắc xoay quanh nhiều nội dung, như: đơn vị xét nghiệm, thông tin niêm yết phí xét nghiệm, trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động trong công tác phòng chống dịch bệnh (PCDB)…

Sau khi có thông tin người lao động bị trừ tiền xét nghiệm PCR vào lương, ngành chức năng đã vào cuộc làm việc với doanh nghiệp

Phía đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam cho hay, thực hiện theo đúng quy định trong công tác PCDB đối với doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, phía công ty đã phối hợp với đơn vị xét nghiệm là Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Sóng Thần (nay là Phòng khám đa khoa An Thuận) trong thời gian qua, đã có thông báo đến người lao động. Việc xét nghiệm dựa vào quy định, khi phát hiện ca nghi nhiễm công ty không được cho người lao động ra về mà phải cách ly tại công ty, sau đó lấy mẫu PCR. Trường hợp phát hiện ca nhiễm bệnh, công ty sẽ tiến hành truy vết xác định nguồn lây bệnh để làm rõ trách nhiệm của người lao động lây trong nhà máy hay lây từ bên ngoài. Từ đó, người lao động có nguyên nhân lây bệnh bên trong nhà máy được hỗ trợ toàn bộ xét nghiệm PCR; trường hợp lây từ bên ngoài thì người lao động tự trả chi phí xét nghiệm. Đây là cách làm gắn trách nhiệm của từng cá nhân người lao động và doanh nghiệm với công tác PCDB.

Trong tháng 11-2021, công ty đã chi trả hoàn toàn chi phí cho 144 người được xác định do nguồn lây trong nhà máy. Ngoài ra, có 87 người được xác định do nguồn lây bên ngoài nhà máy nên công ty đã trừ chi phí test RT-PCR với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng. 

Xoay quanh vấn đề chi phí xét nghiệm bằng PCR của Phòng khám đa khoa An Thuận cao hơn mặt bằng chung, đại diện doanh nghiệp lý giải, hai đơn vị đã làm việc với nhau từ hồi tháng 7 đến nay, việc giữ nguyên mức giá thì phía doanh nghiệp đã trao đổi lại với phòng khám đi đến thống nhất giảm 1,9 triệu/mẫu PCR xuống 1,5 triệu và hiện tại là 1,3 triệu đồng/mẫu.

Tại buổi làm việc, ngành chức năng tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Đồng thời đề nghị, doanh nghiệp xem xét lại việc hỗ trợ chi phí cho người lao động. Đại diện doanh nghiệp đã tiếp thu các ý kiến nêu ra trong buổi làm việc cũng như sẽ xem xét giá xét nghiệm với phòng khám, hỗ trợ lại chi phí xét nghiệm cho người lao động theo hướng dẫn cụ thể. 

Trước đó, nhiều lao động làm việc tại Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam phát hiện tiền lương bị trừ với nguyên nhân là trả phí xét nghiệm từ 1,5 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng dựa trên số lần xét nghiệm PCR.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
PCR

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên