Vừa dạy tốt, học tốt vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả

Cập nhật: 21-03-2022 | 07:56:35

Thực hiện mục tiêu kép “vừa dạy học, vừa chống dịch hiệu quả”, các trường học trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch giảng dạy, bảo đảm an toàn cho học sinh (HS), giáo viên. Việc dạy học được các trường tổ chức linh hoạt, đồng thời phối hợp tuyên truyền đến phụ huynh HS nhằm tạo sự đồng thuận trong các hoạt động của trường nhất là việc đồng ý cho trẻ dưới 12 tuổi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

 Học sinh huyện Dầu Tiếng rửa tay trước khi vào lớp học

 Duy trì tổ an toàn Covid-19, tổ phản ứng nhanh

Hiện nay, huyện Dầu Tiếng đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng việc HS trở lại trường đòi hỏi sự chủ động, trách nhiệm của toàn ngành giáo dục - đào tạo trong huyện nói chung và của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS nói riêng.

Có mặt tại trường THCS Minh Tân (xã Minh Tân) chúng tôi nhận thấy ngay tại cổng trường có bố trí nơi rửa tay với nước sạch và xà phòng. Các phòng học và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ. Việc phân luồng, kiểm tra y tế được nhà trường thực hiện nghiêm túc. Các thành viên của tổ an toàn Covid và tổ phản ứng nhanh là cán bộ, giáo viên được tập huấn bài bản về công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ là xử lý F0 là HS, giáo viên, thực hiện test nhanh cho HS, giám sát HS thực hiện “5K”. Để tổ hoạt động hiệu quả, nhà trường còn thành lập nhóm Zalo cho từng lớp học, hướng dẫn HS, phụ huynh các biện pháp theo dõi, bảo vệ sức khỏe; đặc biệt hướng dẫn HS các biện pháp cụ thể phòng bệnh cho bản thân. Thông qua những nhóm này, các thành viên trong tổ nắm bắt nhanh nhất thông tin HS, phụ huynh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Thầy Nguyễn Văn Giáp, Hiệu trưởng trường THCS Minh Tân chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe của HS, giáo viên, ảnh hưởng đến việc triển khai nội dung, chương trình dạy học mà còn đình trệ mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường. Hiện việc học trực tiếp của HS tại trường sẽ thay đổi tùy theo tình hình. Khi một lớp phát hiện nhiều F0 là HS, giáo viên, lớp học đó sẽ chuyển từ học trực tiếp qua học trực tuyến.

“Để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, tổ chức dạy tốt, học tốt, nhà trường đã thành lập 2 tổ an toàn Covid và 1 tổ phản ứng nhanh. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương để đưa F0 đến phòng cách ly y tế tạm thời, phun khử khuẩn toàn lớp học và tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Trường thực hiện phân luồng HS theo từng lớp học, ra chơi chéo, ra về trễ để bảo đảm HS giữa các khối, lớp không tiếp xúc gần với nhau, tránh tập trung đông người. Nhờ vậy, các hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường khi xuất hiện ca mắc Covid-19 tại trường”.

Tuyên truyền phụ huynh đưa trẻ dưới 12 tuổi tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Cùng với việc xây dựng kịch bản, ứng phó tình huống dịch bệnh trong trường học, trường TH Minh Thạnh (xã Minh Thạnh) còn đẩy mạnh tuyên truyền phụ huynh HS đưa trẻ dưới 12 tuổi đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Thầy Đỗ Tấn Nhạn, Hiệu trưởng trường TH Minh Thạnh, cho biết: Nhà trường đang cùng ngành giáo dục - đào tạo huyện, Công an huyện thực hiện công tác rà soát danh sách chuẩn bị tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Hiện trường đã lấy ý kiến cha mẹ HS về việc tiêm vắc xin cho trẻ 5 - 11 tuổi và gởi kết quả khảo sát về Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, phối hợp Công an xã lấy mã định danh cho HS. Thống kê toàn trường, hầu hết cha mẹ HS rất mong mỏi có vắc xin ngừa Covid-19 tiêm cho trẻ để con đến trường an toàn hơn. Với rất ít số phụ huynh chưa đồng ý tiêm cho trẻ, nhà trường tiếp tục tuyên truyền, thuyết phục phụ huynh an tâm cho các em tiêm và nâng cao nhận thức cho giáo viên, HS về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 với nội dung tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là quyền lợi của trẻ em, của HS để bảo vệ bản thân, gia đình trước dịch bệnh.

Chị Phan Thị Mai, phụ huynh ngụ tại xã Minh Thạnh, cho biết: “Con tôi đang học lớp 3 trường TH Minh Thạnh. Mấy hôm trước nhà trường lấy ý kiến phụ huynh về việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, tôi đồng ý ngay. Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là biện pháp hữu hiệu nhất bảo vệ trẻ trước dịch bệnh Covid-19. Bé chưa được tiêm vắc xin tôi rất lo lắng, đưa đi đâu cũng ngại vì sợ nhiễm bệnh. Tôi mong Nhà nước sẽ sớm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ, để trẻ yên tâm tới trường và tham gia các hoạt động xã hội”.

Ngoài việc lấy ý kiến phụ huynh, trường TH Minh Thạnh cũng cùng với các ngành chuẩn bị các công tác phục vụ tiêm chủng an toàn đối với trẻ 5 - 11 tuổi, như: Chuẩn bị các biểu mẫu, hồ sơ đầy đủ cho công tác tiêm chủng, lên phương án dự trù, bố trí các điểm tiêm an toàn, thuận tiện, phù hợp cho trẻ và phụ huynh. “Hiện vẫn chưa biết khi nào có nguồn vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi. Tuy nhiên, nhà trường cùng các đơn vị liên quan đang chuẩn bị chu đáo các phần việc để khi có nguồn vắc xin thì có thể tiến hành ngay, tránh bị động, lúng túng”, thầy Đỗ Tấn Nhạn cho biết thêm.

 HOÀNG LINH - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên