Vùng kinh tế phía Nam tiếp tục là đầu tàu cả nước

Cập nhật: 06-05-2019 | 18:02:04

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào sáng nay (6-5), tại Hội nghị phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN) diễn ra ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tham dự hội nghị còn có Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo TP.HCM và các địa phương khác. Đoàn Bình Dương tham dự hội nghị có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;  ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và Tổng công ty Becamex IDC.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Vùng KTTĐPN được xác định là năng động, giữ tỉ trọng kinh tế cao nhất, là vùng kinh tế chủ lực trong 4 vùng kinh tế trọng điểm cả nước. Hiện Vùng đóng góp đến 45,42% GDP cả nước, 42% nguồn thu ngân sách Quốc gia. Vùng KTTĐPN cũng đi đầu trong một số ngành tiên tiến, như sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất phần mềm, các dịch vụ thương mại, logistics, tài chính, viễn thông, du lịch. Tại hội nghị tổ chức sáng nay, các đại biểu là lãnh đạo hàng đầu của Chính phủ và các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm tập trung thảo luận các vấn đề như: cơ chế quản lý điều phối và chính sách thúc đẩy tăng trưởng; liên kết phát triển hạ tầng giao thông, logistics; chất lượng nguồn nhân lực... Hội nghị đặt mục tiêu đưa ra các khuyến nghị, cơ chế, chính sách và giải pháp để nhằm có các bước đột phá, phát triển bền vững, phát huy lợi thế, tiềm năng. Đồng thời, tháo gỡ và khắc phục các hạn chế, tồn tại.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần định hướng cách tiếp cận để Vùng KTTĐPN tăng tưởng hơn. “Chúng ta không thể đứng bền lề cuộc cách mạng khoa học công nghệ, Vùng KTTĐPN cần tiếp cận mạnh mẽ để tiếp tục là đầu tàu, dẫn dắt mạnh hơn, bền vững hơn đối với nền kinh tế đất nước. Từng địa phương, cả TP.HCM cần năng động và sáng tạo đột phá hơn nữa. Tầm nhìn không chỉ đến năm 2020 mà phải đến 2030 và kiên định các mục tiêu đề ra, tận dụng cuộc cách mạng 4.0 để định hướng sự phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.  

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên