Xã Tam Lập (Phú Giáo): Xây dựng nông thôn mới từ thế mạnh kinh tế trang trại

Cập nhật: 06-08-2013 | 00:00:00

Tam Lập có diện tích đất tự nhiên lớn, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển các mô hình kinh tế trang trại (TT), là đòn bẩy hữu hiệu cho Tam Lập trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đến giữa năm 2013, xã Tam Lập có 78 TT, trong đó TT chăn nuôi là 28 và TT trồng trọt là 50. Các TT sản xuất tại Tam Lập khá đa dạng với nhiều TT tổng hợp xây dựng theo mô hình VAC khép kín. Kinh tế TT tại Tam Lập đã mang lại nguồn thu lớn cho các hộ gia đình, giải quyết một phần đáng kể lao động tại địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội địa phương.  

 Hệ thống giao thông nông thôn tại Tam Lập đang dần được hoàn thiện

Là một xã còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, trong tiến trình xây dựng NTM, Tam Lập đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đến nay xã đã đạt 6/19 tiêu chí gồm quy hoạch, thủy lợi, trường học, điện, hợp tác xã, hệ thống chính trị và phấn đấu đến cuối năm 2013 sẽ đạt 10 tiêu chí. Ông Nguyễn Văn Phố, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập cho biết, nhờ sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, bộ mặt kinh tế - xã hội của Tam Lập đã có những đổi thay đáng kể. Trong đó có thể kể đến một số mặt mà Tam Lập đã đạt kết quả cao như hệ thống giao thông nông thôn đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh, thu nhập của người dân đang từng bước được nâng lên, các công trình phục vụ cộng đồng cũng đã được xây dựng khang trang nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cũng theo ông Phố, trong tiến trình xây dựng NTM, qua từng năm, Tam Lập hoàn thiện dần các tiêu chí theo lộ trình đã đặt ra và đúc rút dần kinh nghiệm để triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Về mặt nhân lực, lực lượng cán bộ xã đã được chú ý đào tạo, bồi dưỡng, đều có chuyên môn cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình xây dựng NTM.  

Kinh tế trang trại là thế mạnh của Tam Lập trong xây dựng NTM. Trong ảnh: Sản xuất tại trang trại tổng hợp của ông Phùng Văn Thức

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM tại Tam Lập cũng đang gặp phải một số khó khăn nhất định. Là chương trình mới, trong quá trình thực hiện một số cán bộ địa phương không tránh khỏi những hạn chế, lúng túng. Bên cạnh đó, một số tiêu chí chưa thật sự phù hợp với địa phương như các tiêu chí về y tế, chợ, văn hóa… Những mặt hạn chế và những khó khăn này Tam Lập đang dần dần khắc phục và cũng cần sự hỗ trợ, sát cánh của các cấp, các ngành để việc thực hiện chương trình được thuận lợi hơn.

Tam Lập đã xác định kinh tế TT chính là đòn bẩy quan trọng để xây dựng thành công xã NTM. Trong tình hình sản xuất hiện nay, hầu hết các TT đều gặp phải những khó khăn không nhỏ. Tuy nhiên, nhìn chung, các TT tại Tam Lập đều có sự phát triển ổn định do được chú ý đầu tư xây dựng một cách bài bản. Ông Nguyễn Văn Phố cho biết thêm, để phát huy hiệu quả mang tính đòn bẩy này trong xây dựng NTM, chính quyền xã sẽ tiếp tục có những bước hỗ trợ tích cực cho các TT như hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp cận các nguồn vốn… Trong đó một trong những bước quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục thành lập các hợp tác xã để liên kết các TT lại, có sự điều phối hợp lý giữa đầu vào và đầu ra, từ đó giảm dần chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả. Là địa phương có nhiều TT cao su và có diện tích trồng cao su lớn nên việc sơ chế, chế biến mủ - là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương cũng được Tam Lập chú ý. Ông Nguyễn Văn Phố cho rằng, thực hiện tốt công tác này sẽ hỗ trợ tích cực cho sản xuất nông nghiệp của địa phương nâng cao thu nhập, qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã nhà thành công và có chất lượng cao.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=329
Quay lên trên