Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo: Cải cách hành chính gắn với xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện”

Cập nhật: 28-01-2019 | 07:51:10

Xã Tân Hiệp cùng với xã Vĩnh Hòa được UBND huyện Phú Giáo chọn triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, gắn với việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong nhận thức, hành động, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, tạo niềm tin tưởng lớn của nhân dân vào bộ máy cơ quan công quyền ở địa phương.

 Cán bộ tại bộ phận “một cửa” xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm hồ sơ, thủ tục hành chính

 Người dân đồng tình

Anh Nguyễn Đức Tình, người dân ấp 2, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo là một trong những người thường xuyên đến liên hệ với UBND xã để giải quyết TTHC. Anh Tình cho biết anh nhận thấy rất rõ những chuyển biến trong thái độ, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, nhất là cán bộ tại bộ phận “một cửa”. Anh Tình nói: “Bây giờ là thời đại công nghệ 4.0, cán bộ xã cũng có chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin và trong tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân chúng tôi khi đến liên hệ công việc”.

Anh Tình kể, TTHC cái nào người dân không biết thì được cán bộ viết nháp ra một tờ giấy sau đó đưa cho người dân điền vào, chỗ nào khó hiểu, hỏi lại thì được cán bộ ghi giùm luôn. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, ngoài cán bộ tiếp nhận hồ sơ, còn có một cán bộ khác ở khu vực này hướng dẫn người dân, nhắc nhở cán bộ giải quyết hồ sơ nghiêm túc. “Điều làm chúng tôi thấy hài lòng nhất là có những hồ sơ hẹn ngày mai, thậm chí 2 ngày sau mới nhận được, nhưng chỉ đến chiều cán bộ đã điện thoại mời tôi lên lấy. Đúng là chính quyền của dân, phục vụ nhân dân chu đáo”, anh Tình cho hay.

Cán bộ “xắn tay” làm việc

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết, không phải đến khi UBND huyện chọn xã Tân Hiệp thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” xã mới siết chặt nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Nhưng do nhiều yếu tố từ chủ quan đến khách quan nên trước kia vẫn còn để xảy ra sự phiền lòng của người dân. Đặc biệt là tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, xã luôn nhận được những ý kiến phản ánh của cử tri về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là cán bộ làm TTHC cho dân. Sau khi tiếp thu ý kiến cử tri, xã đã kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, đồng thời tìm tòi, học hỏi cách thức, mô hình của các địa phương khác trong tỉnh.

Chị Phan Thị Hải Vân, cán bộ tư pháp xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của UBND xã về đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, gắn với việc xây dựng mô hình, “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ tại bộ phận “một cửa” luôn ý thức việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm của người cán bộ, công chức và lấy việc phục vụ nhân dân là niềm vinh dự. “Chúng tôi thường hay nhắc nhở nhau phải thực hiện nghiêm túc, đúng trách nhiệm và đạo đức của người cán bộ của nhân dân. Ai chưa thực hiện tốt thì chúng tôi nhắc nhở với nhau, một lần, hai lần nếu còn chưa tốt thì sẽ báo cáo với lãnh đạo xã chấn chỉnh”, chị Vân nói.

Thực hiện công tác cải cách TTHC, đến nay UBND xã đã tổ chức công khai 130/130 TTHC tại bộ phận “một cửa” cho người dân tiện làm TTHC; đồng thời áp dụng quy trình ISO:9001-2008 trong giải quyết TTHC, nên hiệu quả công việc bảo đảm đúng yêu cầu. Trong năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 11.780 hồ sơ của nhân dân, đạt 100% và không có hồ sơ trễ hẹn; trong đó có hơn 9.140 hồ sơ chứng thực, gần 2.280 hồ sơ về lĩnh vực đất đai và môi trường.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết: “Trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, điều làm cho lãnh đạo UBND xã vui nhất là sự đánh giá về mức độ của người dân ngày càng được nâng lên. Do đó, lãnh đạo xã luôn quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức xã phải lấy sự hài lòng của nhân dân để phục vụ, làm thước đo cho tinh thần phục vụ của mình, đưa công tác cải cách hành chính của địa phương ngày càng nề nếp, có hiệu quả hơn nữa”.

Cũng theo ông Việt, trong thời gian tới UBND xã tiếp tục thực đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách hành chính; duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm soát TTHC; thường xuyên rà soát hệ thống TTHC theo quy định mới của pháp luật, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, điều chính hoặc bãi bỏ những thủ tục không còn phù hợp, nhằm hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn. “Xã xác định lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong việc đánh giá cán bộ, công chức cuối năm; kịp thời khen thưởng cá nhân làm tốt cải cách TTHC, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ có thái độ nhũng nhiễu nhân dân…”, ông Việt cho biết thêm.

 Thực hiện công tác cải cách TTHC, đến nay UBND xã đã tổ chức công khai 130/130 TTHC tại bộ phận “một cửa” cho người dân tiện làm TTHC; đồng thời áp dụng quy trình ISO:9001-2008 trong giải quyết TTHC, nên hiệu quả công việc bảo đảm đúng yêu cầu. Trong năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 11.780 hồ sơ của nhân dân, đạt 100% và không có hồ sơ trễ hẹn; trong đó có hơn 9.140 hồ sơ chứng thực, gần 2.280 hồ sơ về lĩnh vực đất đai và môi trường.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=666
Quay lên trên