Xây dựng nông thôn mới ở xã Hội Nghĩa (Tân Uyên): Chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Cập nhật: 17-05-2013 | 00:00:00

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Hội Nghĩa đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, trong đó chú trọng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Tích cực xây dựng NTM…

Là một trong 8 xã điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 của huyện Tân Uyên, đến nay Hội Nghĩa đã cơ bản đạt được 11/19 tiêu chí. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân Hội Nghĩa còn đóng góp xây dựng đường làng ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh môi trường, chung sức xây dựng hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, nhiều công trình điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư xây dựng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt tuyến đường dân tự làm đã được hoàn thành, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi. Đây là kết quả quan trọng để Hội Nghĩa tiếp tục phát huy, sớm thực hiện đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015.

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Trong ảnh: Nông dân xã Hội Nghĩa thu hoạch mủ cao su

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa, cho biết: “Để Hội Nghĩa sớm trở thành xã NTM vào năm 2015, lãnh đạo xã đang đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu kinh tế - xã hội và nghiên cứu hình thành các mô hình sản xuất phù hợp, ưu tiên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…”.

Gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ xã Hội Nghĩa đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế, bằng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém năng suất, chất lượng sang các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao; đồng thời chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, từ nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại và tiểu thủ công nghiệp.

Hội Nghĩa có diện tích đất nông nghiệp là 1.730 ha, trong đó cao su là cây trồng chủ lực, chiếm diện tích lớn với 162 ha. Để nâng cao giá trị sử dụng đất, Hội Nghĩa định hướng phát triển nông nghiệp tập trung vào cây lâu năm, trong đó chủ yếu là chuyên canh cây cao su. Theo đó, vùng chuyên canh cây cao su là toàn bộ diện tích đất nông nghiệp với khoảng 1.144 ha tính đến năm 2020. Vùng chăn nuôi gia súc chủ yếu phát triển theo mô hình trang trại gia đình xen kẽ trong các vườn cao su của hộ dân, bảo đảm an toàn vệ sinh và nằm xa khu dân cư tập trung.

Trao đổi với chúng tôi, ông Quyền cho biết thêm: “Hội Nghĩa là một xã mới, đời sống nhân dân chủ yếu thu nhập từ cây cao su. Do đó, hàng năm xã đều có nghị quyết, chuyên đề về phát triển trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi các loại cây con có giá trị kinh tế cao, xây dựng các mô hình hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế. Hàng năm, lãnh đạo xã còn phối hợp với các đoàn thể, trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật… tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cao su cũng như kỹ thuật cạo mủ cao su; trồng rau an toàn và kỹ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm nhằm nâng cao kiến thức cho người dân. Nhờ vậy thu nhập bình quân của người dân trong xã hiện đạt 33 triệu đồng/người/năm”.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=665
Quay lên trên