Xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức

Cập nhật: 21-11-2022 | 08:52:01

 Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW về xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, TP.Thuận An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đội ngũ trí thức đã góp phần đưa kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại. Thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 27-NQ/TW về xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, hiện nay TP.Thuận An có 816 người là cán bộ công chức, viên chức, trong đó số người có trình độ từ đại học và sau đại học chiếm tỷ lệ cao, đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị, hành chính.

Tính riêng ngành giáo dục, toàn thành phố có 157 trường học. Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên thuộc các trường công lập là 2.966 người, cơ bản đủ số lượng và cơ cấu. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, 73,49% giáo viên toàn ngành đạt chuẩn, trong đó có hơn 7,9% đạt trên chuẩn. Số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngoài công lập là 2.210 người, có 27,23% đạt chuẩn trở lên, 14,38% trên chuẩn. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên cả về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục của thành phố. Ngành y tế có tổng số cán bộ, công nhân viên 512 người. Đội ngũ trí thức trong ngành y tế đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm quan trọng đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố.

Nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho đội ngũ trí thức phát huy năng lực hoạt động phục vụ sáng tạo đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thành ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức TP.Thuận An, kế hoạch triển khai quy hoạch cán bộ. Các văn bản trên đã cụ thể hóa nhiều lĩnh vực liên quan đến đội ngũ trí thức, tạo điều kiện cho các tổ chức, đoàn thể quy tụ, tập hợp đội ngũ trí thức, tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy vai trò của mình trong nghiên cứu khoa học, trong lao động sáng tạo và cống hiến. Qua đó, lực lượng trí thức thực hiện nhiều đề án và ứng dụng có giá trị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 27-NQ/TW về xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, những năm qua công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức được chú trọng và ngày càng nâng lên, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chuẩn hóa, đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Các khâu tuyển chọn, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý được thực hiện đúng quy trình, dân chủ công khai. Đội ngũ trí thức đã có những đóng góp tích cực, trực tiếp đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đội ngũ trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt vai trò và khả năng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, trình độ quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần đưa kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên