“Xóa sổ” hàng loạt băng nhóm vùng giáp ranh

Cập nhật: 13-10-2015 | 08:54:48

TX.Thuận An, TX.Dĩ An và quận Thủ Đức là địa bàn nằm trong vùng trọng điểm kinh tế Bình Dương - TP.HCM, nơi tập trung đầu mối giao lưu kinh tế lớn của cả nước. Đây là địa bàn phát triển công nghiệp, đô thị nhanh nên lượng người nhập cư đến làm việc và sinh sống khá đông, kéo theo đó nhiều thành phần bất hảo núp bóng hoạt động phạm pháp. Đáng nói là khu vực vùng giáp ranh nổi lên tình trạng một số băng nhóm hoạt động theo hình thức bảo kê, đâm thuê, chém mướn… khiến dư luận quan tâm. Với quyết tâm trấn áp các đối tượng này, công an (CA) 3 địa phương Thủ Đức - Dĩ An - Thuận An đã thực hiện tốt công tác phối hợp bảo vệ an ninh giáp ranh, qua đó triệt phá nhiều băng giang hồ cộm cán, trả lại sự bình yênc ho người dân.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

CA 3 địa phương đã thường xuyên trao đổi thông tin của tội phạm về vi phạm kinh tế, tệ nạn xã hội, ANTT… Đáng chú ý trong công tác bảo vệ ANTT ở địa bàn giáp ranh là công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ ANTT, CA các phường giáp ranh đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thường xuyên tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó người dân đã cung cấp cho CA địa phương nhiều nguồn tin giá trị, đồng thời tham gia bắt giữ nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm.

Một số mô hình ở địa bàn giáp ranh đã phát huy được hiệu quả như tổ nhân dân tự quản, câu lạc bộ chủ nhà trọ, đội phòng chống tội phạm… Các mô hình này đã cung cấp cho CA nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, phá án. Điển hình như người dân đã cung cấp thông tin giúp lực lượng CA kịp thời ngăn chặn một cuộc hỗn chiến đẫm máu, qua đó cất vó được băng nhóm giang hồ Mười Thu từng “làm mưa làm gió” ở khu vực giáp ranh.

 Bị cáo Minh “đen” bị áp giải sau khi đưa ra xét xử

Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Nguyễn Trọng Mười (tức Mười Thu, SN 1978, quê Nghệ An) sớm nổi lên ở khu vực bến xe Lam Hồng (phường An Bình, TX.Dĩ An) như một “đại ca” nhờ khéo léo và biết dùng người. Trong số những đối thủ của Mười Thu thì Lê Văn Phi (tự Phi đen, ngụ tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) là tỏ ra đối trọng. Phi đen từng lên tiếng muốn soán ngôi của Mười Thu ở vùng giáp ranh. Nỗi tự ái của một “đại ca” nổi lên, vì vậy khi nghe nói Phi đen kéo đàn em qua địa bàn mình quậy thì Mười Thu không chịu được. Nghĩ đây chính là cơ hội để mình “dạy” cho đối phương một bài học nên Mười Thu quyết chơi tổng lực, hắn huy động lực lượng chuẩn bị nghênh chiến. Khoảng 19 giờ 30 phút tối 22-9- 2012, Mười Thu huy động hơn 20 tên đàn em được trang bị mã tấu, súng… phục kích quanh con hẻm vào nhà Mười Thu sẵn sàng huyết chiến.

Qua nguồn tin từ người dân cung cấp và tin trinh sát, lãnh đạo CA TX.Dĩ An nhanh chóng huy động hơn 50 chiến sĩ CA và lực lượng cảnh sát 113 tổ chức xuống địa bàn vây ráp các đối tượng. Phát hiện có CA, Mười Thu chỉ đạo đàn em ném hung khí chạy vào các phòng trọ trốn nhưng lực lượng CA đã kịp thời khống chế bắt giữ hàng chục đối tượng. Khoanh vùng và phong tỏa khu vực nhà trọ, lực lượng CA đã thu giữ 19 cây mã tấu, 1 cây súng hoa cải, 1 súng rulo tự chế, 1 súng hơi và 1 áo giáp chống đạn. Ngay trong đêm, cơ quan điều tra đã tổ chức khám xét nhà Mười Thu thu giữ nhiều tài liệu và hung khí, vũ khí quan trọng có liên quan đến băng nhóm xã hội đen này.

Cất vó băng nhóm Minh “đen”

Mặc dù có dáng người nhỏ thó, gương mặt khắc khổ nhưng Nguyễn Văn Minh (tự Minh đen, SN 1981, quê Thạch Hà, Hà Tĩnh) luôn khiến nhiều tay anh chị khác phải dè chừng khi đụng độ vì sự lưu manh, gan lỳ và xảo quyệt của gã. Từng là công nhân nhưng Minh nghỉ làm và sống bằng nghề dao búa khi cùng hàng chục tên đàn em “nói chuyện” bằng bạo lực ở khu vực giáp ranh Bình Dương và TP.HCM.

Từng vào tù ra khám, sau khi có tiếng tăm, Minh “đen” huy động phần lớn những công nhân lười biếng, thích ăn nhậu làm đàn em.

Với bản tính xảo quyệt, Minh “đen” đã biết lợi dụng sức mạnh võ biền của đám đàn em, ít khi hắn ra mặt. Chỉ cần nhận lệnh từ Minh là bất luận chuyện gì đám tay chân đều cố gắng hoàn thành. Chính việc biết dùng đầu óc nên Minh “đen” ung dung nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, trong khi có không ít đàn em hắn đã xộ khám.

Vào những tháng cuối năm 2011, khi CA Bình Dương và CA TX.Dĩ An mở đợt cao điểm tấn công tội phạm và liên tiếp triệt phá hàng loạt băng nhóm côn đồ ở vùng giáp ranh thì Minh “đen” nhận thấy đây chính là cơ hội cho mình vươn lên thống lĩnh. Một trong những đối thủ trực tiếp Minh cần phải loại bỏ khỏi cuộc tranh giành địa bàn là Lê Vĩnh Sinh (SN 1971, quê Nghệ An), một tay anh chị mới nổi ở Dĩ An. Và Minh “đen” đã ra tay vào một buổi tối đầu tháng 10-2011. Không lâu sau đó CA vào cuộc, Minh “đen” và hàng chục tên đàn em bị tóm và lộ ra nhiều phi vụ như cướp tài sản, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản do các đối tượng này thực hiện. Băng nhóm Minh “đen” chính thức bị xóa sổ!

 Từ cuối năm 2011 đến năm 2014, CA Bình Dương đã liên tiếp triệt phá hàng loạt băng giang hồ cộm cán ở khu vực giáp ranh. Đánh giá về công tác này, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cho rằng đó chính là thành quả của sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa quần chúng nhân dân, CA địa phương, CA Bình Dương, CA TP.HCM và Bộ CA trong quyết tâm đẩy lùi tội phạm, trả lại sự bình yên cho người dân ở khu vực giáp ranh.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
Xóa sổ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên