Xuân ấm áp, trọn nghĩa tình

Cập nhật: 26-01-2024 | 09:09:19

 Còn gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong không khí náo nức đón xuân về, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ấm áp nghĩa tình nhằm chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

 Các phần quà tết đã sớm đến tay gia đình chính sách, hộ nghèo. Trong ảnh: Tặng quà cho đại diện gia đình chính sách xã Đất Cuốc

 Nhng phquà xuân nghĩa tình

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm là cán bộ, nhân viên huyện Bắc Tân Uyên lại tất bật chuẩn bị quà tết để trao đến những hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp, sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền địa phương với hy vọng mang đến cái tết hạnh phúc đối với những hoàn cảnh kém may mắn trên địa bàn huyện.

Ghi dấu ấn trong chuỗi chương trình chăm lo tết của huyện phải kể đến chương trình tặng quà tết cho các gia đình chính sách ở xã Tân Định do Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với UBND xã Tân Định thực hiện. Tại chương trình, 13 hộ gia đình chính sách được nhận 13 phần quà tết, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Chương trình mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho các gia đình chính sách. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm ghi nhớ, tri ân công lao của các thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công trong công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình này còn góp phần giáo dục, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, toàn xã hội để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Ông Nguyễn Thái Hòa, gia đình người có công ở ấp Bà Đã bày tỏ: “Trong kháng chiến chống Mỹ, tôi tham gia hoạt động cách mạng, làm giao liên cho bộ đội. Nay các ban ngành, đoàn thể luôn nhớ về bà con vùng đất cách mạng kiên trung này, chúng tôi rất vui, phấn khởi. Năm nay kinh tế khó khăn, được nhận quà tết của địa phương gửi tặng là chúng tôi thấy mùa xuân về rồi”.

Buổi lễ trao quà được diễn ra và kết thúc trong không khí ấm áp nghĩa tình từ phía chính quyền địa phương cũng như các gia đình chính sách đến nhận quà trước thềm năm mới. Các phần quà đã đem mùa xuân đến sớm với các gia đình để cùng hướng đến một năm mới an lành và hạnh phúc.

Gn 9,5 t đng chăm lo tết cho các đi tưng

Với phương châm “mọi người, mọi nhà đều có tết”, các ngành, địa phương huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động thực hiện khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, lao động xa quê bảo đảm công bằng, minh bạch. Trên cơ sở đó, huyện thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động phân phối quà tết cho người dân trên địa bàn.

Năm nay, tổng kinh phí chi cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của toàn huyện là gần 9,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương chi cho 925 đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 278 triệu đồng; ngân sách tỉnh chi cho 3.243 đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng và ngân sách huyện chi cho 3.866 đối tượng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt, dự kiến vào ngày 30-1 huyện tổ chức các đoàn lãnh đạo huyện, kết hợp với đoàn lãnh đạo tỉnh thăm, tặng 5 phần quà trực tiếp cho 5 gia đình chính sách tại thị trấn Tân Bình, mỗi phần trị giá 3,5 triệu đồng (2,5 triệu đồng tiền mặt và một phần quà trị giá 1 triệu đồng); tổ chức tặng quà tại hội trường UBND thị trấn Tân Bình cho 80 hộ nghèo, 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (9 trẻ em thị trấn Tân Bình, 11 trẻ em xã Bình Mỹ); 50 phần quà cho công nhân lao động xa quê. Bên cạnh đó, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện cũng trích tặng 50 phần quà cho đối tượng chính sách tiêu biểu, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng (quà 1 triệu đồng và tiền mặt 1,5 triệu đồng), tổng kinh phí là 125 triệu đồng.

Trao đổi với P.V, bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Cùng với nguồn ngân sách chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, xã hội, huyện cũng tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, quà để tổ chức thăm, tặng cho các gia đình chính sách, các đối tượng xã hội khó khăn, hộ cận nghèo, gia đình quân nhân xuất ngũ và tại ngũ của địa phương. Đối với các trường hợp lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn, các ngành, địa phương rà soát, xác minh, phối hợp đưa các đối tượng vào các trung tâm bảo trợ xã hội theo đúng quy định. Trên tinh thần xã, thị trấn nào để xảy ra trường hợp lang thang, cơ nhỡ thì đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện”.

Một mùa xuân nữa đang đến trong niềm hân hoan của mọi nhà. Và, hơi ấm mùa xuân đang lan tràn khi những gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên nhận được những món quà xuân ý nghĩa của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể gửi tặng để cùng đón một cái tết đủ đầy, an vui.

“Cho đến thời điểm hiện tại, kế hoạch chăm lo tết cho các đối tượng của huyện đã được triển khai trên toàn huyện với phương châm “không để thiếu, không để sót đối tượng”. Ngoài việc chăm lo tết đủ đầy cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế trong xã hội, Bắc Tân Uyên đặc biệt quan tâm đến công nhân lao động xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Huyện sẽ thành lập các đoàn đến tận khu nhà trọ hay công ty thăm, tặng quà tết chu đáo cho người lao động...”.

(Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=335
Quay lên trên