Xứng danh đơn vị anh hùng

Cập nhật: 17-08-2015 | 09:29:12

Ngày 17-8, TX.Tân Uyên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Dịp này, tập thể Công an TX.Tân Uyên - Ban An ninh huyện Tân Uyên, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Công an TX.Tân Uyên) và cá nhân đại tá Trần Thị Hường (Hai Hường) vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 

 Ban Chấp hành Đảng bộ Công an TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt đại hội

 Những chiến công lẫy lừng

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, huyện Tân Uyên là vùng căn cứ cách mạng, là cửa ngõ, yết hầu của Chiến khu Đ - một căn cứ địa của tỉnh và cũng là căn cứ quan trọng nhất của vùng Đông Nam bộ, của Trung ương và của Bộ Tư lệnh miền. Tân Uyên cũng được coi là trung tâm kháng chiến, là nơi dự trù hậu cần để chi viện cho bộ đội chủ lực, nơi tập kết huấn luyện cho nhiều binh chủng, nơi ra đời và phát triển của các lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ như Tiểu đoàn 800, Trung đoàn 762, Sư đoàn 9, Sư đoàn 5…

Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1975, Tân Uyên cũng là nơi tập kết để Ban An ninh tỉnh chuẩn bị về mọi mặt tham gia giải phóng tỉnh Thủ Dầu Một, đồng thời cũng là nơi tập kết của lực lượng Quân đoàn 1, Quân đoàn 4 trước khi tiến về giải phóng Sài Gòn - trung tâm đầu não của địch (cách Tân Uyên 40km). Chính vì vậy mà Tân Uyên trở thành mục tiêu đối đầu ác liệt giữa ta và địch trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ.

21 năm, lực lượng an ninh đã cùng với quân và dân huyện Tân Uyên vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, mưu trí, dũng cảm tổ chức đánh hàng trăm trận lớn nhỏ, tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Riêng lực lượng An ninh huyện đã độc lập tác chiến tiêu diệt trên 400 tên địch, trong đó chủ yếu là bọn ác ôn, nợ máu, tình báo, gián điệp; bắt sống hơn 70 tên tình báo, ác ôn, gián điệp; bắn cháy 37 xe các loại, đặc biệt là 7 xe tăng địch; 4 máy bay, thu nhiều tài liệu quan trọng.

Tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1968, lực lượng An ninh huyện bám sát địa bàn từng xã, hướng dẫn quần chúng diệt ác phá kìm, phá tan nhiều ấp chiến lược, bảo vệ trật tự trị an những vùng ta chiếm được. Đội An ninh vũ trang huyện phối hợp bộ đội chủ lực tấn công tiêu diệt một số đồn bót chung quanh khu vực thị trấn Tân Uyên, tấn công các vị trí địch ở đồi Sim, dốc Bà Nghĩa… Trong chiến dịch xuân 1975, lực lượng An ninh huyện luôn làm tốt công tác nắm tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối an ninh trật tự vùng căn cứ, bảo vệ các cơ quan lãnh đạo Đảng, các đơn vị vũ trang đứng chân, chuẩn bị mọi mặt tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh đến thắng lợi hoàn toàn.

Trong suốt 21 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng An ninh huyện đã trải qua biết bao thăng trầm. Từ khi thành lập (năm 1961), lực lượng ban đầu không quá 10 đồng chí, đến năm 1967 giải thể tỉnh Phước Thành, các bộ phận nghiệp vụ tăng cường về huyện nên lực lượng phát triển trên 50 đồng chí nhưng đến năm 1975, lực lượng An ninh huyện còn lại không quá 15 đồng chí. Chiến tranh đã cướp đi của Tân Uyên biết bao người con trung kiên, chúng ta không thể kể hết những chiến công của lực lượng An ninh huyện Tân Uyên cũng như những gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ. Đã có 2.018 đồng chí đã hy sinh, 308 đồng chí là thương binh, bệnh binh 108 đồng chí, chưa kể đến hàng ngàn gia đình có công với cách mạng, trong đó có không dưới 100 cán bộ chiến sĩ an ninh.

Riêng Đội Trinh sát vũ trang An ninh huyện được thành lập năm 1966 với 12 đồng chí, chiến đấu đến năm 1970 hy sinh 11 đồng chí, còn lại 1 đồng chí thương binh (đồng chí Dương Văn Duyên, hiện đang sống tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên). Tuy vậy, vượt qua mọi khó khăn thử thách, lực lượng An ninh huyện càng chiến đấu càng trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần làm dày thêm truyền thống lịch sử Chiến khu Đ anh hùng nói chung, An ninh huyện Tân Uyên nói riêng.

Tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng

Năm 1975 đất nước được giải phóng, Công an huyện Tân Uyên tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất trong chiến tranh; đã cùng với chính quyền địa phương tiếp quản, truy quét, kêu gọi hàng ngàn ngụy quân, ngụy quyền ra trình diện. Lập hồ sơ quản lý, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong suốt 40 năm qua, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những thành tích đạt được, ngày 20-12-1994 quân và dân Tân Uyên đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Riêng lực lượng công an đã có nhiều đồng chí được tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huân chương Độc lập và hàng trăm bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và của UBND huyện. Đảng bộ Công an huyện luôn đạt trong sạch vững mạnh hàng năm. Đặc biệt ngày 16-12-2014, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 3356/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban An ninh huyện Tân Uyên, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Công an TX.Tân Uyên) và đồng chí Trần Thị Hường, nguyên Trưởng ban An ninh huyện Tân Uyên.

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ chiến sĩ Công an TX.Tân Uyên đang ra sức thi đua, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với nhiều nội dung và giải pháp thiết thực; đoàn kết một lòng, tận tụy với công việc, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân mà Công an TX.Tân Uyên đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng sẽ mãi là ngọn lửa soi rọi để cán bộ Công an thị xã tiếp tục phấn đấu, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên quê hương Chiến khu Đ anh hùng.

 Nữ anh hùng Hai Hường

 Đại tá Trần Thị Hường (Hai Hường), nguyên chiến sĩ an ninh hoạt động trong lòng địch. Trong kháng chiến chống Mỹ, bà Hai Hường làm Trưởng ban An ninh huyện Tân Uyên, Trưởng Công an huyện Phú Giáo; chức vụ sau cùng trước lúc về hưu là Phó Bí thư Đảng ủy Công an Sông Bé. Người phụ nữ này, sau giải phóng, trong hồ sơ của địch, công an ta tìm thấy hình ảnh của bà và bộ hồ sơ do địch xác lập với tiêu đề: “Tên nữ Việt cộng cực kỳ nguy hiểm”…

Cuộc đời hoạt động chiến đấu của đại tá Hai Hường là những chuỗi dài về thành tích và chiến công. Chiến tranh đã lùi xa vào dĩ vãng nhưng trong bà luôn nhớ khôn nguôi về đồng đội, những người đã hy sinh cho sự nghiệp kháng chiến giành độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc.

Bà Hai Hường nay đã về hưu sống một cuộc đời giản dị bên con cháu tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Nói về danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân được Nhà nước phong tặng, bà bày tỏ: “Tôi xin được chia sẻ vinh dự này đến tất cả đồng đội của tôi, đến bà con nhân dân đã cưu mang giúp đỡ tôi trong những năm kháng chiến đầy cam go, ác liệt…”.

KIẾN GIANG


 NGÔ THỊ CẨM LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên