Ý nghĩa “Ngày hội vì cộng đồng”

Cập nhật: 29-08-2024 | 10:32:15

Chương trình “Ngày hội vì cộng đồng” vừa được tổ chức tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An đã khám, sàng lọc tim mạch, thận và lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1.000 người. Chương trình không chỉ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao.


Nhân viên y tế lấy mẫu máu làm xét nghiệm cho người dân tại chương trình “Ngày hội vì cộng đồng”

Chương trình do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Bình Dương và Công ty Astrazeneca phối hợp tổ chức tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An.

Theo ghi nhận của P.V, dù còn khá sớm nhưng có đông bà con tập trung trước khu khám bệnh dịch vụ chờ được khám, sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch, thận. Người dân xếp hàng trong trật tự. Nhân viên y tế và đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân lấy phiếu sàng lọc, đo huyết áp, quét mã QR qua điện thoại vào phòng khám. Với những trường hợp phát hiện mắc các bệnh lý về tim mạch sẽ được các bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị phù hợp.

Ngoài việc khám, xét nghiệm, nhân viên y tế còn hướng dẫn người dân sử dụng công cụ đánh giá sớm yếu tố nguy cơ tim mạch, thận qua quét mã QR. Công cụ đánh giá yếu tố nguy cơ tim mạch, thận không chỉ giúp người dân nâng cao nhận thức về bệnh mà còn giúp bác sĩ tư vấn điều trị toàn diện cho bệnh nhân ngay từ ban đầu.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương, cho biết với việc ứng dụng công nghệ cao, công cụ kỹ thuật số đánh giá yếu tố nguy cơ tim mạch, thận, chỉ trong vòng buổi sáng, Trung tâm Y tế TP.Thuận An đã khám, sàng lọc tim mạch, thận và lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1.000 người. “Chương trình không chỉ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Theo thống kê, hiện bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nước ta với tỷ lệ ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Tại các bệnh viện thường quá tải người bệnh ở các khoa như tim mạch, hô hấp, đái tháo đường, ung thư. Uớc tính của Viện Tim mạch quốc gia, tỷ lệ suy tim khoảng 1 - 2% dân số. Các chi phí điều trị suy tim tương đối tốn kém, do việc nhập viện tái đi tái lại, số ngày nằm viện tăng dần qua mỗi đợt nên gây nên gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.

TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết chương trình khám, sàng lọc miễn phí bệnh tim mạch, thận chuyển hóa tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An là sự kiện nằm trong chuỗi chiến dịch “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Hoạt động thể hiện tinh thần tình nguyện vì an sinh xã hội trong hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

“Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các đơn vị đối tác đang tập trung huy động sự tham gia của cộng đồng, các đơn vị để cùng nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm thông qua các công cụ kỹ thuật số, hướng tới một nền y tế bền vững”, TS.BS Hà Anh Đức cho biết.

TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết: “Ước tính tại Việt Nam có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số nhưng chưa được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Đây là gánh nặng cho bệnh nhân, gia đình và xã hội cũng như cho nền y tế quốc gia. Thực tế tỷ lệ bỏ sót chẩn đoán bệnh thận mạn còn rất cao, đặc biệt ở giai đoạn sớm do các triệu chứng của bệnh không điển hình, chỉ có khoảng 4,5 - 15,5% bệnh nhân bệnh thận mạn tính giai đoạn 3 được chẩn đoán.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=722
Quay lên trên