4 thói quen làm sức khỏe nam giới “tụt dốc”

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Giải tỏa stress vào bữa tối, kỳ cọ da mặt thật kỹ, tập luyện hăng say... đều có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, gây ra những bệnh không mong muốn.

 

1. Lấy bữa ăn tối để giảm áp lực

 

Áp lực của công việc và cuộc sống làm cho không ít nam giới nghiêng về thư giãn vào buổi tối muộn. Các hoạt động chủ đạo trong thời gian này là đi quán bar, hát karaoke, ăn tối… Nhưng có thể chúng ta không biết, cuộc sống phong phú về đêm này thường là ăn cho no căng cái bụng thì cũng uống say tí bỉ mới trở về nhà.

 

 

Hậu quả: Tiền liệt tuyến rất nhạy cảm với rượu. Mỗi khi gặp sự “tấn công” của cồn rượu, từng huyết mạch nhanh chóng giãn nở, sung huyết, ứ nước… từ đó gây ra viêm tiền liệt tuyến. Nếu buổi tối muộn ăn quá nhiều, chất dinh dưỡng dễ tích tụ lưu lại trong gan, và bệnh mỡ gan cũng sẽ “viếng thăm” vào một ngày gần đây.

 

Giải pháp: Khống chế tần suất “nhậu nhẹt” vào buổi tối. Nếu đã bị viêm tiền liệt tuyến nhẹ, tuyệt đối không nên uống quá 1 ly rượu vào bữa tiệc, các thực phẩm kích thích như cay, chua cũng nên hạn chế.

 

2. Chà xát da mới sạch

 

Những người có thói quen sớm tối dùng xà phòng thơm rửa mặt hoặc khi tắm thì thường xuyên dùng lực kỳ cọ trên da, thậm chí cho rằng cách làm này là một thói quen tốt để giữ vệ sinh sạch sẽ?

 

Hậu quả: Khi tắm chà xát mạnh không những làm cho da dễ lão hóa, gây ngứa mà còn làm cho tầng bảo vệ da bị tổn thương, rất dễ làm cho vi khuẩn gây bệnh nhân cơ thể yếu đuối tấn công vào và dễ mắc bệnh viêm lỗ chân lông thậm chí gây ra sưng nề.

 

Giải pháp: Chuẩn bị đẩy đủ sữa rửa mặt chuyên dụng cho nam giới, sử dụng một lần vào buổi sáng hoặc tối, trong phòng tắm không nên để sẵn dụng cụ chuyên dụng để cọ xát mà chỉ chuẩn bị khăn mặt và bông tắm mềm là được.

 

3. “Làm việc” trong nhà vệ sinh

 

Nếu vào nhà vệ sinh vừa “làm việc” vừa đọc sách là để tiêu khiển thì được. Còn nếu vì tiết kiệm thời gian mà đem cả tài liệu vào trong nhà vệ sinh nghiên cứu thì “lợi bất cập hại”.

 

Hậu quả: Tĩnh mạch trực tràng bị chèn ép trong thời gian dài dễ gây ra bệnh trĩ. Ngoài ra nếu xem sách báo trong nhà vệ sinh còn làm cho quá trình “tống” chất thải ra khỏi cơ thể bị hạn chế, làm cho trực tràng mất đi tính nhạy cảm, lâu dần sẽ dẫn đến táo bón.

 

Giải pháp: Người có thói quen này thường ngày cần ăn hoa quả hàm chứa nhiều chất xơ, ví dụ như chuối, bưởi, cam, táo. Thu gọn sách ở trong nhà vệ sinh, đừng để trong tầm tay với, thuận tiện lấy đọc, tốt nhất nên khống chế thời gian vào nhà vệ sinh trong vòng 5 phút.

 

4. Mỗi lần vận động đến kiệt sức mới thôi

 

Công việc bận rộn, thật không dễ dàng tìm được thời gian để tập luyện thể thao, mỗi lần tập luyện thì phải tập cho đã mới thôi, hơn nữa đã bỏ tiền thuê sân, địa điểm cho nên nhất định không được lãng phí, phải dùng hết thời gian.

 

Hậu quả: Nếu vận động như thế thì không những mệt đến mấy ngày thì cũng gây thương tổn cho gân cốt, bởi vì khi vừa mới tập luyện, cơ bắp, dây chằng trong cơ thể đều ở trong trạng thái “cứng đờ”, một khi dùng sức hay lực quá mạnh rất dễ gây ra dãn dây chằng và tổn thương cơ bắp.

Giải pháp: Khi vận động cũng phải theo quy tắc, không nên rút ngắn giai đoạn làm nóng cơ thể, lượng vận động chú ý theo trình tự tăng lên từ từ, ngoài ra còn cần chú ý lựa chọn quần áo, giày dép, sau khi vận động nên matxa một lúc cho cơ bắp.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên