Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Cập nhật: 15-09-2010 | 00:00:00

Một chế độ dinh dưỡng tốt và hợp lý cho người mẹ mang thai, có vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát triển của thai nhi, đồng thời bảo đảm sức khỏe cho mẹ và con.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thường có sự thay đổi về khẩu vị và nôn ói do tăng Hormon nên có thể việc ăn uống bị hạn chế. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu, nhu cầu dinh dưỡng không tăng hơn so với trước khi mang thai. Để khắc phục triệu chứng nghén ở thai phụ trong giai đoạn này, có thể áp dụng một số cách như sau:

Ăn bữa nhỏ, bữa phụ giàu dinh dưỡng mỗi 2 giờ; ăn các loại trái cây, thức ăn lỏng như sữa, phở, cháo, miến...; tránh thức ăn nhiều gia vị, dầu mỡ... gây khó chịu; uống nước ngoài bữa ăn, tránh uống ngay trước, trong và ngay sau ăn; có thể bổ sung đa sinh tố, vi lượng mà không nên uống thuốc chống ói.

Trong 6 tháng cuối, nhu cầu dinh dưỡng tăng 10 - 30%. Lúc này các triệu trứng nghén giảm hoặc mất đi, thai phụ tăng cảm giác ngon miệng, lượng ăn vào tăng, đáp ứng đủ cho nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất và năng lượng: Nhu cầu 6 tháng cuối là 2.550 - 3.000kcal/ngày/người, nghĩa là tăng hơn so với người bình thường khoảng (350 -  500kcal). Chỉ cần uống thêm 2 ly sữa, 2 chén cơm hoặc ăn thêm 2-3 bữa phụ như khoai, bắp, chè, bánh... cũng đủ đáp ứng nhu cầu này.

- Chất đạm (protein): do nhu cầu chất đạm tăng lên để tổng hợp protein cho cơ thể mẹ như tăng lượng máu, tử cung... đồng thời cung cấp protein cho thai nhi, nhau thai hình thành và phát triển, nên phụ nữ mang thai cần được cung cấp tối thiểu 70g protein/ngày, cao hơn người bình thường 15g/ngày. Chỉ cần 70g đậu các loại cũng đủ cung cấp nguồn protein 15g/ngày hoặc hai chén cơm thêm sẽ cung cấp thêm được 9g protein/ngày.

- Các chất béo: Chất béo là nguồn cung cấp nhiều năng lượng quan trọng cho bạn, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng nhiều quá vì sẽ gây béo phì và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Bạn nên ăn các loại thực phẩm như trứng, bơ, sữa, cá ngừ, thịt nạc. Khi đun nấu nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu ôliu, dầu cọ.

- Bổ sung các vitamin, khoáng chất và yếu tố vi lượng như: calci, sắt, acid folic, iot, kẽm và các loại vitamin.

BÁC SĨ PHẠM CÔNG CHÁNH (Trung tâm Truyền thông GDSK)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên