4 trận động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Trong đó, có hai trận gây rung chuyển khá mạnh, khiến nhiều người dân hoang mang.

Tối 20-3, một cơn mưa dông, kèm theo sấm sét dữ dội và gió lốc mạnh kéo dài gần một giờ đồng hồ đã quét qua khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam gây thiệt hại nặng về nhà cửa hoa màu. Đặc biệt, sau khi có mưa, tại khu vực thủy điện này lại xuất hiện động đất liên tục, khiến người dân địa phương hoang mang lo lắng.

Gió lốc đã làm hàng chục phòng học, nhà ăn, nhà công vụ của giáo viên, học sinh và gần 80 nhà dân, tại các xã Trà Nú, Trà Tân, Trà Sơn, Trà Đốc, Trà Giang và thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My bị tốc mái hư hỏng. Nhiều cây cối, trụ điện bị gãy đổ, gây mất điện cục bộ.

Ngay sau khi có mưa dông, lượng nước đổ về lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 tăng lên. Khu vực này liên tiếp xảy ra 4 trận động đất trong tối ngày 20 và rạng sáng 21-3. Trong đó, có hai trận gây rung chuyển khá mạnh, khiến nhiều người dân hoang mang.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch  UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Sau khi mưa thì tại địa bàn huyện lúc 21h48 có xảy ra một trận động đất và cho đến lúc 3h40’ rạng sáng lại xảy ra một trận. Nhưng mà cường độ xảy ra ở mức độ và quy mô nhỏ”.

Các máy đo động đất lắp đặt tại thủy điện Sông Tranh 2 cũng ghi nhận được động đất nhưng cường độ nhỏ. Trong khi đó, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần Viện Vật lý địa cầu cho biết, trạm quan trắc động đất của Viện Vật lý địa cầu ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 không ghi nhận được các trận động đất này.

Theo ông Nguyễn Hồng Phương, mưa to nước về hồ nhiều, xảy ra rung chấn là hợp với quy luật động đất kích thích.

Ông Nguyễn Hồng Phương cho biết: “Theo thống kê của thế giới, động đất thường xảy ra về mùa mưa và sau những đợt tích nước. Đây hoàn toàn phù hợp với quy luật của động đất kích thích nhưng trận động đất ngày 20-3 nhỏ, không ghi nhận được”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên