Ăn, uống giúp giải rượu

Cập nhật: 02-03-2013 | 00:00:00

Đi dự các bữa tiệc, cánh đàn ông sẽ rất khó từ chối uống rượu. Do tiệc tùng liên miên nên thường gặp cảnh quá chén khiến cho cơ thể sau đó sẽ mệt mỏi. Đấy là chưa kể đến những tác hại về lâu dài.

Nhằm hạn chế phần nào tình trạng nói trên, xin mách cho quý ông một vài thủ thuật sau đây để tránh tình trạng say xỉn. Nhưng lưu ý là những thủ thuật này chỉ có tác dụng hỗ trợ do phải uống rượu nhiều hơn ngày thường chứ không phải để giúp uống được nhiều rượu hơn. Nếu cố tình uống nhiều thì không thứ thuốc nào cứu cho đặng.

Trước hết, nếu chúng ta là người chủ động tổ chức bữa tiệc có rượu thì trong mâm tiệc, ngoài đồ nhắm nên có thêm những món ăn chế biến từ củ cải trắng, rau cải trắng, rau cần, đậu xanh hoặc có đĩa cam, quýt, dâu tây, chanh. Đây là những thứ giúp giải độc chất cồn cho cơ thể.

Trước khi uống rượu, tốt nhất là nên uống một chút giấm, nước chanh đường hay ăn các loại quả chua. Lý do là bởi các acid có nhiều trong những thứ nêu trên sẽ giúp cơ thể trung hòa một số alcohol trong rượu; cũng có thể ăn đậu xanh hoặc uống nước vỏ đậu xanh. Vì đậu xanh có khả năng phân hủy độc tố rất tốt.

Sau khi uống rượu, nên ăn các sản phẩm chế biến từ đậu xanh hoặc giã 5 - 10gr đậu xanh (cả vỏ), pha đường uống. Cũng có thể áp dụng một số “bài” thuốc đơn giản như: uống nước chanh tươi hoặc mơ chua (pha thêm chút nước gừng hoặc trà gừng càng tốt); giã nát một nắm rau cần đã rửa sạch rồi vắt lấy nước cốt, pha chút đường và uống từ từ; giã nát khoảng 100 - 200gr lá dong đã rửa sạch, vắt lấy nước cốt pha đường uống; vắt một ít chanh vào cốc nước pha bột sắn dây để uống (sắn dây có khả năng giúp gan đào thải độc tố); pha chút đường vào một ly nước cốt củ cải trắng (giã nát rồi vắt lấy nước), uống làm nhiều lần.

ThS-BS LÊ NHƯ SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên