Mỗi lời Bác dặn sáng ngời niềm tin

Cập nhật: 20-01-2020 | 15:24:13

Đã 50 năm Bác Hồ đi xa nhưng tư tưởng, tấm gương đạo đức vĩ đại, phong cách sáng ngời của Bác vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Và, bản Di chúc thiêng liêng với những lời căn dặn ân tình của Người vẫn mãi tỏa sáng, trường tồn cùng thời gian. Trên chặng đường 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua thử thách, chủ động, sáng tạo, xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, nghĩa tình.


Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

KHẮC GHI LỜI BÁC DẶN

Gặp gỡ và trò chuyện với những người đã từng được gặp Bác, điều chúng tôi thấy và cảm nhận rõ nhất chính là họ đều khắc sâu những lời Bác dạy qua những phút gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng quý giá. Mỗi người một công việc, một địa vị nhưng từ lời căn dặn của Bác, họ đã làm tốt công việc của mình, sống tốt hơn. Dù đã ở tuổi 92, nhưng ông Vi Viết Sơn (khu phố 2, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) vẫn còn nhớ như in kỷ niệm 3 lần được gặp Bác Hồ kính yêu. Mỗi lần nhắc đến Bác, đôi mắt ông lại sáng bừng lên với một niềm kính yêu vô hạn dành cho vị lãnh tụ vĩ đại nhưng rất thân thương, gần gũi của dân tộc.

Ông Vi Viết Sơn xúc động nói: “Từ khi gặp Bác, tôi luôn tâm niệm giữ cho mình và quyết thực hiện cho được 8 chữ: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Đã có những lúc khó khăn, thử thách trong cuộc đời, tôi lại nhớ và tự nhắc cho mình những lời dạy của Bác. Bởi học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác giản dị lắm, đó là việc nghe lời Bác nói, nhìn việc làm của Bác mà làm theo để mọi điều thấm vào suy nghĩ, hành động của mình thật tự nhiên, đúng đắn”.

Được gặp Bác cũng là điều vinh dự và cũng là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của bà Cao Huỳnh Mai (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An). Chính những lần được gặp Bác Hồ, được Bác ân cần thăm hỏi, động viên khiến bà luôn ghi nhớ và phấn đấu thực hiện suốt đời theo gương Bác. Năm nay đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi hỏi về những lần được gặp Bác, những cảm xúc thiêng liêng lại ùa về. Những kỷ niệm ấm áp về Bác Hồ đã đi theo bà Mai đến suốt cuộc đời, là động lực để bà học tập và trọn đời làm theo gương Bác. Bà Mai bảo: “Đã 50 năm Bác đi xa, cũng là 50 năm đất nước ta, nhân dân ta thực hiện Di chúc của Người. Được sống đến hôm nay, được chứng kiến sự phát triển của quê hương, đất nước, được thấy mọi người dân ngày càng được ấm no, được chăm lo chu đáo… tôi càng cảm nhận sâu sắc những di nguyện thiêng liêng, những lời Bác dặn”.


Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Ảnh: QUỐC CHIẾN

50 mùa xuân trôi qua kể từ ngày Bác đi xa. Càng có độ lùi về thời gian, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn những giá trị của di sản vĩ đại mà Bác để lại cho Đảng và nhân dân ta về tư tưởng, đạo đức và phong cách của một người cộng sản chân chính.

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bình Dương đang ngày càng bứt phá đi lên cùng với các địa phương trong cả nước để hội nhập và phát triển. Trong những năm qua, cùng với cả nước, Bình Dương đã tích cực triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ tỉnh đến cơ sở. Trên cơ sở đó, từng địa phương, đơn vị đã lựa chọn nội dung công việc trọng tâm thực hiện và tạo ra các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trong Đảng bộ. Từ đây, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đồng thời, qua học tập, làm theo Bác đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu tạo sức lan tỏa trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên; trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu được nâng lên rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận.

TÔN TRỌNG VÀ PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Suốt cuộc đời đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người, Bác Hồ “chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Thực hiện chủ đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động xây dựng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác. Trong đó, điểm nhấn là vận dụng để cụ thể hóa các nội dung mô hình “Gần dân, sát việc, làm việc tận tụy, công tâm” phù hợp với địa phương, đơn vị mình, đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Điển hình là mô hình “Gần dân, sát dân” của một số cấp ủy; khối cơ quan hành chính có “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”; trong khối doanh nghiệp có mô hình “Vì người lao động”, “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe ý kiến công nhân”; trong khối lực lượng vũ trang có mô hình “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, Đảng bộ Công an tỉnh thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sĩ; Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; ngành y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương trong sáng về đạo đức, tự học, tự sáng tạo”…

ĐỘNG LỰC ĐỂ BÌNH DƯƠNG VƯƠN CAO

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 được Đảng bộ tỉnh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh, có 15 tập thể và 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

“Dân tộc ta, trong mỗi người, từ già đến trẻ, từ người dân thường cho đến cán bộ, đảng viên… ai cũng lưu giữ tình cảm tốt đẹp, kính yêu Bác. Học tập, làm theo Bác không phải là điều gì quá cao xa mà từ những việc thật nhỏ, thật gần, nhưng phải kiên nhẫn cả một đời người. Bước vào năm mới, vào thời kỳ phát triển mới của đất nước, của dân tộc, cùng với thực hiện Di chúc của Bác, Bình Dương tiếp tục quan tâm đẩy mạnh việc học và làm theo Bác. Khắc ghi lời dặn của Bác, mỗi chúng ta tự mình học tập và làm theo để góp phần xây dựng quê hương, đất nước càng ngày càng xuân”.

(Ông LÊ HỮU PHƯỚC, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Từ những kết quả trên có thể thấy, việc học tập và làm theo gương Bác thực sự đã và đang đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người, từ cán bộ, đảng viên đến người dân trong tỉnh. Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã có những chuyển biến rất tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trên các mặt tu dưỡng, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, trọng dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Điều này được thể hiện rõ qua kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo tiến hành vừa qua, với gần 70% người dân đánh giá hiện đa số cán bộ đảng viên thực hiện tốt việc nêu gương trong đạo đức, lối sống; công tâm, khách quan trong xử lý công việc… Đây là minh chứng rõ nét cho kết quả thực hiện việc học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và kết quả này lại được chính người dân thừa nhận.

Với khát vọng vươn lên, Bình Dương đang hướng đến sự bứt phá ngoạn mục khi triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh. Bình Dương đang thực hiện tốt các chương trình hành động để thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội; phát triển đô thị văn minh, giàu đẹp; đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quốc tế; đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng, cải cách hành chính… nhằm đưa Bình Dương ngày càng phát triển nhanh và bền vững vì hạnh phúc nhân dân.

Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Di chúc của Người trong thời gian qua đã làm cho niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng và chính quyền tăng lên, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thể hiện được hướng đi đúng đắn của tỉnh trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội. Sức lan tỏa và sự tác động xã hội sâu sắc, nhiều ý nghĩa của những mô hình, những việc làm thiết thực, tiêu biểu trong việc học và làm theo Bác đã thật sự mang lại luồng sinh khí mới, là động lực tinh thần to lớn cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Bình Dương tiếp bước thực hiện những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách vĩ đại mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đã tích cực làm theo tấm gương của Người với tinh thần nghiêm túc và niềm tự hào sâu sắc. Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ các hoạt động, các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tập thể tiêu biểu, gương người tốt việc tốt… ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy tác dụng tích cực trong đời sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Những tấm gương “bình dị mà cao quý” ấy, đã góp phần nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên