Bệnh suy thận mạn: Chậm tiến triển nếu được phát hiện, điều trị sớm

Cập nhật: 25-10-2012 | 00:00:00
Theo các nhà chuyên môn, suy thận (ST) có hai loại: ST cấp và mạn tính. ST cấp là khi thận bị suy giảm chức năng và diễn ra nhanh chóng trong vài ngày. Còn ST mạn diễn ra trong thời gian dài hơn và nó thường gây ra bởi các bệnh mạn tính như tăng huyết áp kéo dài, dị tật bẩm sinh ở thận, đái tháo đường, sỏi thận…

Đa số các triệu chứng ST là không rõ rệt, nhưng thường gặp là mất cảm giác ngon miệng, đầu choáng váng và nôn. Theo bác sĩ Lý Văn Trãi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những dấu hiệu mà một người bình thường có thể nghi ngờ mình bị ST, đó là: người mệt mỏi, xanh xao, tăng huyết áp, khó tập trung, giảm trí nhớ và mất ngủ (do thiếu máu, do chức năng thận suy giảm), ngứa (do sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể), phù ở mặt, chân hoặc tay, khó thở, hụt hơi, đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, đi tiểu ra máu (do thận bị tổn thương)... Nếu gặp một trong những triệu chứng trên, hãy đến bác sĩ để được thăm khám và phát hiện bệnh sớm.

Tuy nhiên, bệnh ST mạn có thể phát triển mà không có triệu chứng gì trong một thời gian dài cho đến khi chức năng thận chỉ còn ở mức tối thiểu. Do đó, để phát hiện và điều trị ST sớm, mọi người dân cần đi khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ khi phát hiện có các triệu chứng trên. Có như thế, việc điều trị mới có hiệu quả cao và tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra, hậu quả nặng nhất là phải chạy thận nhân tạo suốt đời.

H.THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên