Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

Kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2) năm nay, Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng (BVĐD&PHCN) vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III. Phần thưởng cao quý này là minh chứng cho những đóng góp của BV đối với sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Y đức đặt lên hàng đầu

Nhiều năm nay, BVĐD&PHCN đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người bệnh ở khắp các địa phương, kể cả bệnh điều trị bằng y học cổ truyền và bệnh cần điều trị bằng tây y. Nhiều bệnh nhân (BN) có thẻ bảo hiểm y tế sẵn sàng chấp nhận khám trái tuyến dù có phải đóng thêm 10% phí. Đơn giản một điều là đội ngũ cán bộ y tế ở đây luôn vui vẻ, hòa nhã, tận tình với BN. Bản thân tôi cũng là “thân chủ” của BV nên đã được tận mắt nhìn thấy tinh thần, thái độ phục vụ của các bác sĩ (BS), điều dưỡng ở BV. Có những ngày bệnh đông, áp lực công việc nhiều, nhưng người bệnh chưa hề thấy BS cáu gắt với ai cả. BN ở đây đa số là người già, mà người già vốn hay quên nên khai bệnh lung tung, có người mới hôm qua khám, hôm sau lại đi khám tiếp, có BN sau khi nhận thuốc mới nhớ ra mình còn một bệnh khác nên trở lại phòng khám đòi thêm thuốc, vậy mà các BS không hề phàn nàn mà còn vui vẻ kê thêm thuốc cho BN. Ở khoa khám bệnh, BS Nguyễn Quốc Long là một trong số những BS được BN tin tưởng và yêu thương. Có người bệnh đến khám được chỉ định sang phòng khác nhưng cứ nằng nặc xin được vào phòng số 2, dù có phải chờ đợi lâu hơn. Có lần BS Long tâm sự: BS phải thông cảm với người bệnh, vì họ vốn đã mang bệnh trong người nên có thể khó tính, bởi thế người thầy thuốc không chỉ chẩn đoán - điều trị đúng bệnh mà còn phải tâm lý, hòa nhã, mềm mỏng với người bệnh”.

 

Điều dưỡng Trương Thị Hòa tận tình tập luyện cho bệnh nhân bị di chứng do tai nạn

BV điều dưỡng có truyền thống trong điều trị bệnh bằng PHCN. Ở khoa PHCN, thái độ phục vụ người bệnh của BS, điều dưỡng, kỹ thuật viên càng được nâng cao hơn bao giờ hết. Bởi BN ở đây là những người mang những chứng bệnh cần điều trị lâu dài như: tai nạn, tai biến, di chứng gãy xương, chấn thương sọ não, cột sống; ở bệnh nhi là các bệnh chậm phát triển tinh thần vận động, bại não... nếu thầy thuốc không tận tình thì tinh thần người bệnh càng bi quan hơn. BN Cao Tiến Kỳ, Trương Văn Thành, là những BN nằm điều trị ở đây khá lâu nhận xét “chúng tôi bị tai nạn gần như trở thành tàn phế,  không đi lại được, nhờ mấy cô ở đây tận tình tập luyện cho chúng tôi, chia sẻ với người bệnh những nỗi đau thể xác, tinh thần đã giúp chúng tôi vượt qua mặc cảm bệnh tật, bệnh tình tiến triển khá hơn”. Với phương châm “BN đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo,” tận tâm phục vụ, BV đã tạo được sự tin cậy ở người bệnh, qua những lần tiếp xúc cử tri, chưa hề có phản ánh của cử tri về tinh thần thái độ phục vụ BN của đội ngũ cán bộ y tế BV.

Lớn mạnh theo thời gian

Nếu ai đó có đến BVĐD &PHCN cách đây khoảng 5 năm và quay trở lại trong thời điểm này sẽ không khỏi ngạc nhiên vì sự phát triển của BV. Nhìn bề ngoài, cơ sở vật chất BV vẫn không thay đổi, nhưng chất lượng hoạt động thì có khác. Với sự năng động, sáng tạo của Ban giám đốc BV, giờ đây hoạt động của BV gần giống như một BV đa khoa, BV tổ chức được đầy đủ các chuyên khoa như: khoa khám bệnh - cấp cứu gồm: nội, sản, nhi, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, y học cổ truyền; khoa người cao tuổi - bệnh nghề nghiệp; khoa dược; y học cổ truyền; PHCN. BV đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, trang bị thêm trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

BVĐD&PHCN còn xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác ĐD&PHCN ở tuyến dưới, hỗ trợ chuyên môn để phát triển kỹ thuật và nâng cao chất lượng điều trị. Đáng lưu ý, BV còn làm tốt công tác xây dựng mạng lưới PHCN dựa vào cộng đồng từ tỉnh đến khu, ấp.

Để xây dựng BV lớn mạnh như ngày nay, BV rất chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ. BS Nguyễn Văn  Hóa, Giám đốc BV cho hay, BV chú ý đào tạo BS chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn, đào tạo từ trung cấp lên đại học và từ đại học lên sau đại học. Với tinh thần: đem hết khả năng, nhiệt tình, kiến thức phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, các BS không ngừng nâng cao chất lượng điều trị qua việc tích cực nghiên cứu khoa học. Hàng năm, BV đều có sáng kiến cải tiến hoặc đề tài nghiên cứu được sở công nhận, năm 2008  có 1 đề tài nghiên cứu khoa học được Bộ Y tế công nhận.

Chúng tôi cũng được biết, BV còn có chính sách ưu đãi để thu hút nhân tài đáp ứng cho hoạt động chuyên khoa. Cụ thể như, BS - cử nhân vật lý trị liệu, ngoài lương và thu nhập tăng thêm, mỗi tháng còn được hưởng chính sách ưu đãi 1 triệu đồng. 

Từ những đóng góp đáng kể trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, BVĐD&PHCN đã xây dựng được thương hiệu cho riêng mình, trở thành một địa chỉ được người dân gần xa lựa chọn khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

H.THÁI - T.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên