Bữa ăn công nhân: Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Cập nhật: 05-09-2012 | 00:00:00

Với cường độ làm việc cao trong các KCN, KCX, yêu cầu về bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho các CN đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng sản xuất. Tuy nhiên, nhiều công ty chưa thực sự chú ý đến vấn đề này.

Bữa ăn thường được tính khoán trong lương của CN, chi phí cho bữa ăn thường chưa đủ để có được một khẩu phần đủ về số lượng và cân đối về chất lượng, không đủ để CN tái tạo sức lao động. Mặt khác, bữa ăn CN còn chưa được chú trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).  

Kiểm tra một nơi cung cấp suất ăn sẵn không bảo đảm vệ sinh

Quan sát tại một cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp Đ. ở ấp Bình Quới A, phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An), chúng tôi thấy cơ sở không đạt yêu cầu vệ sinh, sàn đọng nước, thức ăn không được che đậy, khu vực nấu ăn gần chuồng nuôi heo, chó chạy trong khu vực chế biến thức ăn, dụng cụ không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, sử dụng thực phẩm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc rõ ràng... Một phần cơm được cơ sở Đ. cung cấp với giá 10.000 đồng, gồm có 2 miếng thịt gà kho nhỏ, 3 miếng cà tím luộc và canh “đại dương”. Với khẩu phần một bữa ăn như thế và điều kiện nơi cung cấp suất ăn không bảo đảm ATVSTP, liệu bữa ăn của CN có chất lượng? Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, công tác tổ chức bữa ăn cho CN trong DN thường là người của DN tự đứng ra nấu ăn hay hợp đồng với cơ sở chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp đã chế biến sẵn mang đến DN hoặc công nhân tự túc ăn... cho nên nguy cơ NĐTP vẫn tiềm ẩn, vì vẫn còn tồn tại một số cơ sở chưa quan tâm đến các quy định về bảo đảm ATVSTP.

Chính vì thế, việc tổ chức bữa ăn tại chỗ làm là cần thiết để DN có thể kiểm soát về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng khẩu phần ăn CN bảo đảm duy trì sức khỏe CN và năng suất lao động. Ngược lại, hình thức hợp đồng mua thức ăn hoặc để CN tự túc ăn uống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm do DN không thể chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm. Ngoài ra, nguồn thực phẩm cung cấp cho BATT thường lớn, phải thu gom nhiều nguồn khác nhau, do đó khó bảo đảm ATVSTP. Bên cạnh giá tiền của một suất ăn thường ở mức 10.000 đồng đến 15.000 đồng, nhưng với giá cả tăng như hiện nay thì khó có thể lựa chọn thực phẩm theo đúng quy định của ATVSTP, nên có nhiều nguy cơ ô nhiễm dẫn đến NĐTP.

Ông Nguyễn Văn Đạt cho biết thêm, một trong những nguyên nhân chưa kiểm soát được chất lượng bữa ăn của CN là do chưa có một quy định bắt buộc về năng lượng khẩu phần, hàm lượng các chất dinh dưỡng đối với bữa ăn của CN.

Để bảo đảm sức khỏe cho CN lao động thì bữa ăn của CN đóng vai trò rất quan trọng và cần được bảo đảm về dinh dưỡng và ATVSTP. Cần có những chính sách, chế độ nhằm bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, ATVSTP cho bữa ăn CN, đặc biệt chú ý đến lực lượng lao động nữ. Vì vậy cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng trong việc quản lý chất lượng bữa ăn CN ở các KCN, KCX cũng như trách nhiệm của DN, của tổ chức công đoàn và CN lao động.

T.PHƯƠNG     

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên