Cần dẹp bỏ những chiêu trò phản cảm nơi tôn nghiêm

Cập nhật: 25-03-2014 | 00:00:00

Thời gian gần đây, việc chụp hình “tự sướng” bùng phát và trở thành trào lưu, thói quen trong giới trẻ. Việc cố tình chụp ảnh phản cảm này là để “câu like” và gây ấn tượng với bạn bè…

 

Phì phèo thuốc lá trên đầu Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trang mạng xã hội Facebook thời gian qua xuất hiện ồ ạt những tấm hình các bạn trẻ chụp ảnh bên các bức tượng tôn nghiêm. Đó là hình ảnh một vài bạn trẻ vui đùa, nhí nhố tại cung đình Huế để chụp hình “tự sướng”. Các lăng tẩm triều Nguyễn như lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh, lăng Khải Định… được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ấy vậy mà nhiều bạn trẻ ở tuổi “teen” đã vô tư nhảy lên lưng ngựa chụp hình, cười cợt để minh họa cho status…“Chào xuân Giáp ngọ” .

Cũng trong dịp tết vừa qua, khi du khách đổ về khu di tích quốc gia đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm hành hương, cầu may thì nhiều bạn trẻ tỏ ra sung sướng khi ngồi bá vai, xoa đầu, phì phèo thuốc lá trên đầu tượng Trạng Trình. Bức tượng thờ bà Minh Nguyệt, vợ của Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng trở thành nạn nhân vì nhiều bạn nam vừa đứng tạo dáng trong tư thế… ôm eo, đụng chạm những vị trí nhạy cảm vừa cười giỡn. Chưa thỏa chí, có nhóm bạn còn rủ nhau cùng lúc 4 người nhảy lên mình các bức tượng tượng vật linh rồi dang tay, dang chân đủ tư thế để tạo dáng gây ấn tượng.

Còn tại khu di tích Quốc Tự Giám (Hà Nội) dịp đầu năm 2014, thay vì xoa đầu rùa theo truyền thống để cầu may trong con đường học vấn, nhiều “nam thanh, nữ tú” rộn ràng cầm điện thoại chụp cho nhau ở tư thế ngồi trên đầu rùa đã gây không ít bức xúc cho khách tham quan.

Cuối năm 2013, cư dân mạng đã truyền nhau bức ảnh một cô gái trẻ, mặc quần ngắn và ngồi “tạo dáng” trên một bức tượng danh nhân đáng kính để chụp ảnh. Một tay khoác vai, tay kia vuốt râu, chân cô gái gác lên đùi tiền nhân một cách hết sức vô lễ. Mobuki, một trong hàng trăm comment bức xúc nhất bày tỏ bất bình: “Thực sự là không thể chấp nhận được một hình ảnh hết sức bất kính, thiếu văn hoá của cô gái này. Đây là nơi mà mọi người tụ về để bày tỏ lòng tri ân với những người danh nhân có tâm, có đức trong lịch sử, vậy mà lại làm như thế này. Cần phải lên án mạnh mẽ những hành động thiếu ý thức, văn hoá như vậy”.

Vẫn chưa đủ độ ngông cuồng, mới đây các facebooker chia sẻ nhau đường link một cô gái độ tuổi khoảng 18 đến 20 tuổi đời, mặc váy ngắn ngồi một cách hết sức vô duyên trên vai bức tượng một vị hiền triết. Bất chấp thái độ bất kính với bậc tiền nhân, cô gái còn tỏ ra thích thú khi áp đầu tượng vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể mình một cách đầy dung tục. Chủ nhân của trang Facebook có tên “Trang giải trí tổng hợp” đăng tải bức ảnh đã chú thích dòng chữ “Ngày cuối năm, gặp phải thứ chơi ngu lấy tiếng... Haizzz!” với hình ảnh trên đã tạo một… làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Bức ảnh được đăng trên facebook nhanh chóng được truyền tay trên các trang mạng xã hội. Hàng trăm admin không kìm nén được sự tức giận, buông lời nhục mạ “cô gái vô học” một cách không thương tiếc.

 

“Tự sướng” trong lăng mộ vua Lý Thái Tổ

Không chỉ có thế, nhiều bạn trẻ còn vô tư tạo dáng ở những nơi linh thiêng khác như: nghĩa trang liệt sĩ, mộ tổ, miếu thờ… chỉ để gây sự chú ý của bạn bè trên facebook. Một thực tế đáng buồn và đáng báo động, những hình ảnh như thế này lại xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng, diễn đàn.

Sự lên ngôi của cái tôi cá nhân đã khiến nhiều bạn trẻ đánh mất đi nền tảng văn hóa được giáo dục, lãng quên nét văn hóa và những thuần phong mỹ tục của dân tộc. Những hình ảnh phản cảm bắt nguồn từ thú vui rất đơn giản “tự sướng” đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề đạo đức đang xuống cấp trầm trọng của một bộ phận không nhỏ trong xã hội. Thiết nghĩ, nhà trường, gia đình và xã hội, cụ thể là các cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý khu di tích cần có những biện pháp ngăn cấm, răn đe và xử lý đối với những trường hợp vi phạm, dẫu chỉ trên thế giới ảo.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên