Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người lao động

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Quan hệ tình dục trước hôn nhân, nạo phá thai... ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh niên công nhân (TNCN) và tạo gánh nặng xã hội. Để góp phần giải quyết vấn nạn này, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trong TNCN đã được các ngành quan tâm.

Bác sĩ Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội KHHGĐ tỉnh cho biết, tình dục không an toàn dẫn đến có thai ngoài ý muốn; sử dụng các biện pháp tránh thai không đúng cách, lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp dẫn đến các loại bệnh rong kinh, vô sinh ở phụ nữ; lây nhiễm các loại bệnh qua quan hệ tình dục. Nhiều trường hợp dẫn đến vô sinh, thậm chí tử vong... Tuy nhiên điều đáng tiếc là thực trạng nạo phá thai, bỏ con trong TNCN khá phổ biến. Đây là nỗi đau của toàn xã hội. Vì vậy, thời gian qua vấn đề nâng cao kiến thức SKSS/KHHGĐ trong TNCN được các ngành quan tâm. Cụ thể, Hội KHHGĐ tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền SKSS/KHHGĐ trong TNCN. Điều đáng mừng là ngày có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này.

Điển hình như  Công ty TNHH Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An); năm nay, công ty phối hợp với hội tổ chức 3 buổi nói chuyện chuyên đề “Tuyên truyền SKSS/KHHGĐ trong thanh niên lao động” cho hơn 350 TNCN. Tại đây, TNCN được nghe trình bày, tư vấn các kiến thức liên quan đến các vấn đề về tình dục an toàn và lành mạnh; các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách phòng tránh; các biện pháp tránh thai an toàn... Được bác sĩ đề cập đúng vấn đề nhạy cảm, thầm kín không biết chia sẻ cùng ai nên TNCN khá thích thú. Hàng loạt câu hỏi liên quan đến tình dục an toàn, phân biệt các loại bệnh lây qua đường tình dục... được TNCN gợi mở. Chị Trần Thị Ngọc Hoa, chia sẻ: “Tôi đã có gia đình. Nhiều năm nay, tôi bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không hề biết. Tôi đi trị nhiều nơi mà không khỏi. Bây giờ được bác sĩ tư vấn, tôi đã biết mình bị bệnh gì và vì sao mình trị hoài không khỏi”. Còn bạn Cao Thanh Phong chia sẻ: “Buổi nói chuyện rất bổ ích, nó giúp tôi có những kiến thức trong việc chăm sóc SKSS. Qua đó, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh để không để lại hậu quả đáng tiếc”. Nếu TNCN được trang bị đầy đủ các kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ sẽ giảm có thai ngoài ý muốn và phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Mặc dù, vấn đề chăm sóc SKSS/KHHGĐ trong TNCN được quan tâm, song số TNCN được tiếp cận, tuyên truyền còn rất ít. Cụ thể như năm 2010, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ phối hợp các ngành tổ chức được 3 cuộc với vài trăm người, còn năm 2011 thì từ đầu năm đến nay chưa tổ chức được buổi tuyên truyền nào.

Bác sĩ Vũ Thị Kim Tính nhìn nhận: Những buổi tuyên truyền trong TNCN tôi thấy rằng họ rất khát khao muốn biết đến vấn đề này, trong khi tỷ lệ TNCN được tuyên truyền chưa nhiều. TNCN quan tâm nhiều đến sức khỏe tình dục, với các vấn đề như vấn đề tình dục an toàn, tình dục lành mạnh, các biện pháp tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS... Điều này cho thấy vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân đang có xu hướng gia tăng; trong khi đó, vấn đề giáo dục giới tính cho TNCN chưa được quan tâm đúng mức nên thắc mắc của các bạn rất nhiều... Và khi những thắc mắc đó không biết hỏi ai thì các bạn tự chia sẻ với nhau. Điều này vô cùng nguy hiểm vì kiến thức lơ mơ thì các bạn cũng sẽ hiểu lơ mơ... dẫn đến hành động sai, lệch lạc. Hậu quả của vấn đề này rất rõ, đó là tỷ lệ nạo phá thai trong TNCN rất cao.

Để đẩy mạnh tuyên truyền trong TNCN đòi hỏi rất nhiều vấn đề. Thứ nhất là đòi hỏi kỹ năng truyền thông để làm sao thu hút người nghe và họ hiểu, cảm nhận được điều đó. Thứ hai, tỉnh ta gia tăng dân số cơ học lớn, vì vậy số lượng được tuyên truyền rất thấp. Để nâng cao hiệu quả, chúng ta phải tuyên truyền mang tính đón đầu và phải bắt đầu từ lứa tuổi vị thành niên.

Nếu TNCN được tuyên truyền nâng cao kiến thức về SKSS/KHHGĐ, các biện pháp tránh thai, kỹ năng sống... sẽ giảm tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, giảm có thai ngoài ý muốn và phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên