Đi bộ đồng hành vì môi trường

Cập nhật: 03-06-2013 | 00:00:00
Không chỉ “Đi bộ đồng hành vì môi trường” mà ở Bình Dương vào sáng qua (2-6) còn có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2013 như dựng các gian hàng đổi đồ cũ; đổi rác thải lấy quà tặng; giao lưu với đại sứ môi trường; giao lưu văn nghệ, nhảy flashmod và tổ chức trò chơi dân gian tại Trung tâm Thương mại Becamex (Becamex Tower) với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”.

   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm tham quan và tìm hiểu hoạt động của gian hàng “Hãy nói không với túi nylon”

 20 đội hình tham gia đi bộ đồng hành

Tại buổi lễ phát động chương trình “Đi bộ đồng hành vì môi trường”, Ban tổ chức đã trao quà lưu niệm cho các đơn vị, doanh nghiệp có thành tích hỗ trợ tặng quà, góp phần thành công cho buổi lễ như: Quỹ BVMT, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC), Công ty TNHH Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, Công ty TNHH Fresland Campina Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Hưng Thịnh, Công ty Cổ phần Việt Hương, Công ty TNHH Phú Mỹ, Công ty TNHH Yazaki Eds, Công ty TNHH Yakult Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển giáo dục quốc tế.

Đúng 7 giờ sáng qua (2-6) tại Becamex Tower, hơn 1.000 cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên, tình nguyện viên đã tập trung đông đủ để “Đi bộ đồng hành vì môi trường”. Đến dự và phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, với chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”, sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) từ việc sử dụng hiệu quả thực phẩm, tránh lãng phí và gây ô nhiễm môi trường. Ông yêu cầu các cấp, các ngành phải quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác BVMT, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, nhằm tạo ra sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức và hành động của cộng đồng, của các doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt cần duy trì, lồng ghép các hoạt động BVMT vào các nội dung giảng dạy và sinh hoạt tại các cấp học trong nhà trường, nhằm xây dựng ý thức BVMT ngay trong lứa tuổi học sinh, sinh viên, xứng đáng là lực lượng xung kích luôn đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì xã hội, vì cộng đồng…

Chương trình “Đi bộ đồng hành vì môi trường” được bắt đầu với nhiều tiết mục văn nghệ sôi nổi, hấp dẫn hướng về Ngày Môi trường thế giới. 20 đội hình thuộc các khối đã đi bộ đồng hành, bắt đầu từ Becamex Tower ra đại lộ Bình Dương, rẽ phải qua đường Thích Quảng Đức, qua đường 30-4 rồi trở về sân lễ. Dấu ấn hết sức ấn tượng là trên đường đi, từng đội hình đều có khẩu hiệu giương cao và hát những bài ca tập thể vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã trao giải cho những đội đi bộ có đội hình đẹp nhất, trong đó giải nhất thuộc về Thị đoàn Thuận An (đội 1); giải nhì thuộc về Thị đoàn Dĩ An (đội 1) và giải ba thuộc về trường Cao đẳng nghề VSIP.

Nhộn nhịp phiên chợ tái chế, tái sử dụng

Đồng thời với chương trình “Đi bộ đồng hành vì môi trường”, không khí vui tươi của chương trình giao lưu văn nghệ, nhảy flashmod từ các bạn trẻ đã tạo cho buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới càng sôi nổi hơn. Các hoạt động đổi đồ cũ và đổi chất thải lấy quà tặng được đông đảo người dân đến tham gia nhiệt tình. Có 7 gian hàng được dựng lên để phục vụ và qua đó đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về BVMT và tiêu dùng thực phẩm cho tốt. Các gian hàng hầu hết được hỗ trợ từ các tổ chức, cụ thể như gian hàng xanh 2013 của Dự án Green Talk, Trung tâm UNESCO Văn hóa, Giáo dục và Đào tạo nhằm giới thiệu ba lô, túi xách thân thiện môi trường, nấu nước mát từ lá sa kê, Sticker dán đuôi xe máy với thông điệp BVMT; Câu lạc bộ C4E của mạng lưới Thế hệ Xanh có 4 gian hàng gồm triển lãm hình ảnh môi trường, giới thiệu túi vải không dệt, hướng dẫn gấp túi giấy, làm sản phẩm tái chế...; Tỉnh đoàn Bình Dương có 2 gian hàng về hoạt động môi trường và đổi chất thải như giấy, nhựa, nylon, lon nước uống… lấy quà tặng như xà bông, kem đánh răng, sữa hộp tiệt trùng, đường, nước giải khát…

Trao đổi với chúng tôi, bạn Nguyễn Tuyết Nhung, thành viên Câu lạc bộ đạp xe BVMT C4E phân tích tác hại của việc sử dụng túi nylon và lợi ích khi sử dụng túi vải không dệt. Bạn Nhung cho rằng, sử dụng túi nylon chỉ một lần rồi bỏ, nhưng tác hại của nó là lâu dài; trong khi đó sử dụng túi vải không dệt vừa đẹp, vừa được nhiều lần. Bạn Nhung cũng kêu gọi mọi người hãy sử dụng túi vải này để BVMT.

Bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết mỗi năm, chương trình hoạt động đặc sắc hơn, không chỉ cán bộ, sinh viên, học sinh, tình nguyện viên mà còn đông đảo người dân đến cổ vũ và tham gia. Qua đó cho thấy, BVMT giờ đây không chỉ là một ngày mà đó là việc làm hàng ngày của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp trong việc cải thiện chất lượng môi trường sống và phát triển bền vững ở địa phương.

Ca sĩ, nhạc sĩ Sĩ Luân, đại sứ môi trường: Môi trường là sự sống con người

Đến dự chương trình “Đi bộ đồng hành vì môi trường” ở Bình Dương, ca sĩ, nhạc sĩ Sĩ Luân, đại sứ môi trường đã chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương về vai trò của mình cũng như gửi gắm với các bạn trẻ ở Bình Dương về BVMT…

- Với vai trò là một đại sứ môi trường, anh đã làm gì để nâng cao ý thức của người dân về BVMT?

- Tôi rất vinh dự và tự hào khi được chọn làm đại sứ môi trường ở Bình Dương. Để xứng đáng với danh hiệu cao quý này, tôi luôn tích cực tuyên truyền, hưởng ứng về Ngày Môi trường thế giới năm 2013. Với chủ đề “Hãy nghĩvềmôi trường trước khi tiêu thụthực phẩm”, tôi hy vọng những lời ca, tiếng hát của mình sẽ góp phần nâng cao ý thức, vai trò của người dân trong các hoạt động cải thiện môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực sinh sống, thực hiện tiêu dùng, mua sắm tiết kiệm, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.

- Môi trường luôn là chủ đề nóng, với góc độ là một thanh niên, anh quan tâm tới vấn đề gì của môi trường hiện nay?

- Môi trường là sự sống của con người nên chúng ta cần phải dành mối quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, điều mình quan tâm nhất là tiếng nói của người dân và bạn trẻ trong việc đấu tranh để BVMT. Thực tế không chỉ ở Bình Dương mà còn diễn ra trong cả nước, tiếng nói của người dân trong việc BVMT vẫn chưa được coi trọng, chưa có một tổ chức độc lập nào đứng ra bảo vệ quyền lợi cho những người đang sống trong vùng ô nhiễm. Hơn nữa, BVMT phải là trách nhiệm của mọi người, mọi tổ chức và cả xã hội chứ không chỉ một cá nhân, tổ chức.

- Anh có nhắn gửi gì cho tuổi trẻ Bình Dương?

- Bản thân mình cũng là một thanh niên sôi nổi, nhiệt huyết, vì thế, mình mong rằng các bạn thanh niên Bình Dương hãy mang sức trẻ và lòng nhiệt tâm chung tay hành động, kêu gọi người dân hãy là những người tiêu dùng thông minh, có kế hoạch cho các bữa ăn, những chuyến mua sắm nhằm hướng đến phong cách tiêu dùng tiết kiệm, thân thiện với môi trường, bền vững cho tương lai.

- Xin cảm ơn anh!

 TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên