Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường: Tích cực làm, nhưng…

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

Chỉ có 17 cơ sở nằm trong danh sách phải di dời ra khỏi khu dân cư, nhưng dù cố gắng hết mức và tích cực làm liên tục, TX.Dĩ An vẫn chưa giải quyết hết. Rất nhiều lý do, trong đó có một nguyên nhân vì suy thoái kinh tế, nên đã gây ảnh hưởng đến tiến độ này…

TX.Dĩ An hiện có 17 đơn vị nằm trong danh sách phải di dời ra khỏi khu dân cư; trong đó có 11 đơn vị đã hoàn thành công tác di dời, 6 đơn vị vẫn còn đang hoạt động sản xuất, nhưng đã có kế hoạch di dời và được UBND tỉnh gia hạn thời gian di dời. Cán bộ phụ trách công tác di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư thuộc Phòng TN&MT, cho biết qua kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thường xuyên của các cơ quan quản lý nhà nước, đến nay hầu hết các cơ sở nằm trong danh sách di dời trên địa bàn TX.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề theo chủ trương của UBND tỉnh. Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn vẫn còn một số đơn vị chưa tiến hành di dời theo đúng tiến độ.  

Đây là một trong nhiều cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong khu dân cư, đô thị chưa thực hiện di dời

Theo Phòng TN&MT TX.Dĩ An, nguyên nhân là do các cơ sở nằm trong danh sách di dời chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quá trình suy thoái kinh tế trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở này, nên không huy động được nguồn vốn đầu tư trong thời gian ngắn tại địa điểm sản xuất mới. Nguyên nhân nữa là do các khu công nghiệp đều cho thuê với diện tích đất lớn, giá thuê cao; trong khi đó các cơ sở muốn thuê đất với diện tích nhỏ, giá thuê rẻ. Các khu công nghiệp có thể tiếp nhận được các cơ sở di dời đều nằm ở phía Bắc của tỉnh, xa vị trí sản xuất hiện tại nên việc di dời đến địa điểm sản xuất mới sẽ làm tăng chi phí và khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường, tuyển dụng lao động. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất trên địa bàn rất cần nguồn vốn lớn để tái đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong khi đó, nguồn vốn của các cơ sở hạn hẹp và không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Để giải quyết dứt điểm công tác di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, một số cán bộ phụ trách công tác di dời ở Phòng TN&MT TX.Dĩ An, một lần nữa cho biết thời gian gần đây, Dĩ An đã đưa ra rất nhiều hướng xử lý theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, đó là không gia hạn di dời đối với các cơ sở cố tình trì hoãn, không triển khai di dời theo đúng thời gian quy định và có thể áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp đã có phương án, kế hoạch di dời cụ thể, Dĩ An nghiêm túc chấp hành nhưng do cần có thời gian nhất định để thực hiện và có thể xem xét từng trường hợp để có ý kiến tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý.

Riêng đối với các cơ sở xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp hoặc thuê đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, Dĩ An thống nhất không giải quyết hỗ trợ; tuy nhiên, nếu các cơ sở được chấp thuận chủ trương đầu tư và có giấy phép đầu tư thì sẽ xem xét giải quyết cho phù hợp với quy định của pháp luật. Để tạo điều kiện cho cơ sở di dời, Dĩ An còn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở tiếp cận được nguồn vốn vay phục vụ cho công tác di dời và tái đầu tư tại địa điểm mới.

 Danh sách di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải ra khỏi khu dân cư trên địa bàn TX.Dĩ An:

- Các đơn vị đã di dời hoặc chấm dứt hoạt động trong đợt 1 và đợt 2 (11 đơn vị) gồm: Công ty TNHH Quỳnh Ngọc (Đông Thành, Tân Đông Hiệp) đã chấm dứt hoạt động và được UBND tỉnh gia hạn hoàn thành việc di dời về KCN Rạch Bắp (TX.Bến Cát) đến ngày 30-6-2014; Công ty TNHH Kim Sơn (Thắng Lợi 2, TX.Dĩ An) đã chấm dứt hoạt động và di dời nhà xưởng về huyện Củ Chi, TP.HCM; Công ty TNHH Trường Giang (Đông Tác, Tân Đông Hiệp) đã chấm dứt hoạt động cán sắt thép và chuyển đổi ngành nghề làm nhà hàng thực phẩm chay; DNTN Hợp Gia (Tân Long, Tân Đông Hiệp), Công ty TNHH Nhật Anh Hiệp Thắng, Tân Đông Hiệp, Cơ sở Vũ Ngọc Quế (Tân Long, Tân Đông Hiệp) đã chấm dứt hoạt động và di dời toàn bộ nhà xưởng; Công ty TNHH Ánh Dương (Đông Tác, Tân Đông Hiệp) đã chấm dứt hoạt động và tháo dỡ toàn bộ nhà xưởng; Công ty TNHH Thép Việt Tiến (Tân Long, Tân Đông Hiệp) đã chấm dứt hoạt động và tháo dỡ toàn bộ nhà xưởng; DNTN Chế biến gỗ Hồng Tín (Đông Tân, TX.Dĩ An) đã chấm dứt hoạt động và di dời về Tân Uyên…

- Các đơn vị chưa di dời trong đợt 1 và đợt 2 (6 đơn vị) gồm: Công ty TNHH TMT (Đông Chiêu, Tân Đông Hiệp) đã xây dựng kế hoạch di dời về Tân Uyên và được UBND tỉnh gia hạn di dời cho đến ngày 31-3-2014; Công ty TNHH TM - SX bao bì Hồng An (Tân Long, Tân Đông Hiệp) đã xây dựng kế hoạch di dời đến KCN Tân Đông Hiệp B, UBND tỉnh gia hạn di dời đến ngày 30-6-2014; Công ty Cổ phần Giấy An Bình (Bình Đường 4, An Bình), UBND tỉnh đã gia hạn đến ngày 31-5-2015…

 Bài, ảnh: H.ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên