Đồ uống có cồn với bệnh đái tháo đường

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

Đái tháo đường (tiểu đường) là căn bệnh thời đại. Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế, những thói quen không tốt, như: bia rượu, ăn uống, hút thuốc lá, áp lực công việc, lười vận động… càng khiến cho số người mắc ĐTĐ gia tăng.

 

Ảnh minh họa

Theo một tài liệu y khoa, rượu nhẹ và bia có thể làm giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng đối với người mắc ĐTĐ. Khi tư vấn cho những người có nguy cơ mắc ĐTĐ, bác sĩ Hồng Hữu Đức, khoa Sốt rét - Nội tiết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường khuyên họ nên uống một ly nhỏ rượu nhẹ (như rượu vang) hoặc một lon bia trong bữa ăn sẽ giúp sự tiêu hóa tốt hơn. Rượu nhẹ và bia đã được chứng minh là có lợi ích lớn hơn rượu mạnh. Không nên uống quá lời khuyên trên, vì uống quá nhiều bia rượu được coi là yếu tố góp phần gây ra bệnh ĐTĐ. Uống nhiều rượu còn nguy hiểm vì có thể dẫn đến hạ đường huyết, ức chế bài tiết insulin, viêm tụy, tăng tỷ lệ mắc ung thư vú, xơ gan và gây nghiện.

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ cao hơn đàn ông. Bệnh tim mạch cũng là nguy cơ đối với họ trong độ tuổi này. Các bác sĩ chỉ ra rằng, một lượng rượu vừa phải có thể làm tăng nồng độ cholesterol tốt như HDL, giảm kết tập tiểu cầu và giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim.

Rượu bia với một lượng vừa phải rất tốt trong việc hạn chế sự phát triển của bệnh ĐTĐ. Tuy nhiên, người có nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ và người bị ĐTĐ cần thực hiện lối sống lành mạnh: Nên hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ động vật, ngũ tạng, đường; tập thể dục đều đặn, phương pháp tốt nhất là đi bộ với khoảng 5.000 bước/ngày; không hút thuốc lá; tránh căng thẳng thần kinh, hãy tạo cho mình một cuộc sống tinh thần lạc quan, yêu đời để giảm stress, vì stress sẽ làm giảm việc sản xuất insulin làm tăng đường huyết.

CẨM LÝ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên