Dự báo lũ quét chưa chính xác

Cập nhật: 09-09-2013 | 00:00:00

 Sau trận lũ quét kinh hoàng đêm 4-9 tại thôn Can Hồ A thuộc xã Bản Khoang (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), cả lãnh đạo xã và người dân trong thôn đều ngỡ ngàng vì thôn này không được dự báo là điểm có nguy cơ cao về lũ quét.

 

Cảnh tượng hoang tàn sau khi lũ quét đi qua xã Bản Khoang 

Giữa đống đổ nát sau trận lũ quét tại thôn Can Hồ A đêm 4-9, chị Chảo San Mẩy, người vừa mất ba người thân, nói khu nhà ở, đất canh tác của gia đình vốn được xem là vùng bằng phẳng. Bên cạnh đó cũng có nhiều nhà dân ở cùng. “Xã nói ở nơi đó không sợ, rất an toàn, với lại bao năm nay xung quanh chỗ dân ở chưa một lần có lũ quét” - chị Mẩy bộc bạch. Ông Chảo Duần Chìu, người vừa mất cha trong trận lũ quét, cũng nói từ trước tới nay không ai bảo thôn Can Hồ A là nơi nguy hiểm. “Người ta vẫn bảo ở đó rất tốt, rất ổn” - ông Chìu cho hay.

Đề cập đến việc cảnh báo, tập huấn cho người dân ở những vùng nguy hiểm về lũ quét, ông Tả Văn Chẩn - bí thư Đảng ủy xã Bản Khoang - thừa nhận: “Việc tập huấn tại xã đúng là chưa có lần nào”. Ngay ứng chiến với bản đồ phân vùng lũ quét của Bộ Tài nguyên - môi trường có chỉ ra xã Bản Khoang là khu vực có nguy cơ cao nhưng theo ông Chẩn, trong xã có bảy thôn thì qua khảo sát, nơi nguy hiểm không phải là vị trí thôn Can Hồ A. “Khảo sát của xã, huyện và cả khảo sát của tỉnh đều xem thôn Can Hồ A là chỗ an toàn nhất. Từ xưa tới nay chưa bao giờ có sạt lở ở nơi này, cũng chưa có ai khẳng định nơi này có nguy cơ về sạt lở. Lần này bị lũ quét thì đúng là nằm ngoài dự đoán, tính toán của chúng tôi” - ông Chẩn nói. Ông Chẩn cho biết nơi nguy hiểm nhất về sạt lở, nguy cơ lũ quét cao được chỉ ra là thôn Phìn Hồ, nhưng tại thôn này lại chưa từng xảy ra lũ quét.

Theo ghi nhận tại xã Bản Khoang, gần như cả lãnh đạo xã và người dân đều không ai hay thông tin về bản đồ phân vùng lũ quét do Bộ Tài nguyên - môi trường lập chuyển về cho các địa phương.

Còn theo ông Nguyễn Văn Vịnh - bí thư Tỉnh ủy kiêm chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, việc cảnh báo các nguy cơ, vùng nguy hiểm là công việc thường xuyên, năm nào tỉnh cũng rà soát. Tuy nhiên, theo ông Vịnh, việc cảnh báo trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. “Thực tế có những nơi cho rằng có nguy cơ thì chưa xảy ra, còn những nơi như thôn Can Hồ A, một thôn được cho là rất lâu đời, thì lại xảy ra lũ kinh hoàng như vậy. Vì vậy cần phải rà soát lại” - ông Vịnh nói.

Sạt lở gây ách tắc quốc lộ 3

Sáng 8-9, một vụ sạt lở đất xảy ra trên tuyến quốc lộ 3 (đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) gây ách tắc giao thông kéo dài từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn và ngược lại.

Dù thời điểm xảy ra sạt lở không có mưa, trời nắng to nhưng do mưa lớn kéo dài trước đó nhiều ngày nên dẫn tới sạt lở, đất đá từ vạt đồi cạnh quốc lộ đổ xuống hàng nghìn mét khối. Ngay sau đó, tỉnh Bắc Kạn đã huy động các lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành khắc phục để thông xe cho tuyến quốc lộ này. Đến 13g cùng ngày, tuyến đường được thông xe tạm thời.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên